Sáng 22/ 9: Khoảng 20% bệnh nhân nặng, nguy kịch chưa từng tiêm vaccine COVID-19

  • 2022/09/22 02:45

Theo thống kê của Bộ Y tế hiện có gần 130 bệnh nhân COVID-19 nặng đang điều trị. Vaccine vẫn là biện pháp quan trọng trong phòng, chống dịch; tiếp tục đẩy mạnh tiêm chủng, chủ động xây dựng và triển khai các kịch bản, phương án đáp ứng với mọi tình huống dịch bệnh...

Gần 130 bệnh nhân COVID-19 nặng đang điều trị

Bộ Y tế cho biết ngày 21/9 có 2.287 ca mắc mới COVID-19, giảm khoảng 900 ca so với ngày trước đó; trong ngày có gần 1.700 bệnh nhân khỏi; 4 trường hợp tử vong tại An Giang, Bình Thuận và Khánh Hoà. Đây cũng là ngày có số lượng ca tử vong do COVID-19 nhiều so với các ngày trước đó chỉ ghi nhận 1-2 trường hợp, hoặc không có trường hợp nào, nâng số trung bình số tử vong ghi nhận trong 7 ngày qua lên 2 ca.

Kể từ đầu dịch đến nay Việt Nam có 11.465.691 ca nhiễm, đứng thứ 12/227quốc gia và vùng lãnh thổ, trong khi với tỷ lệ số ca nhiễm/1 triệu dân, Việt Nam đứng thứ 112/227 quốc gia và vùng lãnh thổ (bình quân cứ 1 triệu người có 115.869 ca nhiễm).

Đến nay tổng số ca người mắc COVID-19 đã khỏi là 10.582.688 ca, trong số hơn 839 nghìn người mắc COVID-19 đang theo dõi, giám sát, trong đó số bệnh nhân đang thở ô xy là 128 ca, gồm: Thở ô xy qua mặt nạ: 113 ca; Thở ô xy dòng cao HFNC: 3 ca; Thở máy không xâm lấn: 1 ca; Thở máy xâm lấn: 11 ca.


Vaccine vẫn là biện pháp quan trọng trong phòng, chống dịch COVID-19; tiếp tục đẩy mạnh tiêm chủng, chủ động xây dựng và triển khai các kịch bản, phương án đáp ứng với mọi tình huống dịch bệnh; tuyệt đối không chủ quan, lơ là, mất cảnh giác.

Tại Khoa Hồi sức tích cực - Bệnh viện Bệnh nhiệt đới trung ương (cơ sở 2) hiện có hơn 40 bệnh nhân COVID-19 nặng đang điều trị, trong số này hơn 20 ca nặng, nguy kịch phải thở máy; số còn lại được can thiệp ôxy các mức. Đáng chú ý, có khoảng 20% bệnh nhân nặng, nguy kịch chưa từng tiêm vaccine COVID-19, chủ yếu rơi vào các ca cao tuổi, người mắc các bệnh lý suy giảm miễn dịch như HIV, bệnh nền.

Không lơ là trong phòng chống dịch

Tại Chỉ thị về nâng cao công tác chăm sóc sức khỏe nhân dân; chủ động thích ứng linh hoạt, góp phần phục hồi nhanh, phát triển bền vững vừa được Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam ký ban hành, Chính phủ cũng nhận định dịch COVID-19 tiếp tục diễn biến phức tạp, đặt ra nhiều thách thức đối với ngành y tế và cả hệ thống chính trị. Phó Thủ tướng yêu cầu ngành y tế và các địa phương sẵn sàng cho mọi tình huống, không để dịch COVID-19 bùng phát trở lại.

Phó Thủ tướng yêu cầu tiếp tục triển khai nghiêm túc, hiệu quả chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, nhất là đồng bộ 3 trụ cột chống dịch là xét nghiệm, cách ly, điều trị; thực hiện nghiêm 2K (khẩu trang, khử khuẩn) + vaccine + thuốc + điều trị + công nghệ + ý thức người dân + các biện pháp khác.

Bộ Y tế tiếp tục kiểm tra việc thực hiện phòng chống dịch, trước mắt tập trung chỉ đạo việc tiêm vaccine, nhất là các địa phương có tỉ lệ tiêm chủng thấp. Chủ tịch UBND tỉnh, thành phố chịu trách nhiệm trước Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ về việc tiêm vaccine trên địa bàn.

Cũng liên quan đến phòng chống dịch COVID-19, tại cuộc họp trực tuyến toàn quốc về tăng cường công tác phòng chống dịch bệnh và tiêm vaccine phòng COVID-19 diễn ra ngày 21/9, Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Liên Hương đề nghị các địa phương tiếp tục thực hiện nghiêm các chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, Ban Chỉ đạo Quốc gia phòng chống dịch trong công tác phòng chống dịch bệnh, đặc biệt là dịch COVID-19 và tiêm vaccine. Tuyệt đối không lơ là, chủ quan.

Tổ chức Y tế thế giới đánh giá thế giới vẫn đang trong giai đoạn đại dịch và cảnh báo về những biến thể mới của virus SARS-CoV-2 có thể làm cho dịch COVID-19 trở nên phức tạp và gia tăng trở lại.

Tổng số ca mắc COVID-19 trên thế giới hơn 618,1 triệu ca, trên 6,53 triệu ca tử vong.

Nhà chức trách Hàn Quốc đang xem xét kế hoạch nới lỏng thêm các quy định bắt buộc về phòng chống dịch COVID-19 trong bối cảnh cơ quan chức năng xác định làn sóng bùng phát lây nhiễm ở Hàn Quốc đã qua đỉnh điểm và đang đi vào trạng thái ổn định.

Cơ quan chức năng cũng đang xem xét khả năng bãi bỏ quy định bắt buộc phải xét nghiệm PCR trong vòng 24 giờ sau khi nhập cảnh, cũng như cho rằng cần dỡ bỏ quy định bắt buộc đeo khẩu trang đối với trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ. Tuy nhiên, cơ quan phòng dịch nhận định hiện vẫn chưa phải là thời điểm xem xét nới lỏng quy định đeo khẩu trang trong không gian kín và cách ly bắt buộc 7 ngày đối với người mắc COVID-19.

Theo báo SKĐS