Bệnh viện Bãi Cháy: Cập nhật các kỹ thuật hiện đại điều trị hiệu quả ung thư vú

  • 2023/08/23 03:29

Ung thư vú thường gặp nhất ở nữ giới ngoài 30 tuổi với những cơn đau kéo dài, nếu không được phát hiện và điều trị có thể di căn đến các cơ quan trọng yếu trên cơ thể gây biến chứng nặng, giảm tuổi thọ và thậm chí là tử vong. Tại Bệnh viện Bãi Cháy, ung thư vú được điều trị theo nguyên tắc đa mô thức kết hợp phẫu thuật, xạ trị, hóa chất… theo xu hướng y khoa hiện đại.

Ung thư vú và các giai đoạn ung thư

Bình thường, các tế bào tuyến vú được sinh ra và mất đi theo một chu trình đã được lập từ trước. Cơ chế này giúp số lượng tế bào tuyến vú được sinh ra với số lượng vừa đủ, cân bằng giữa số lượng tế bào sinh ra và tế bào chết đi. Tuy nhiên khi có các đột biến gen xảy ra, hội tụ đủ các điều kiện đặc biệt để vượt qua hệ thống kiểm soát miễn dịch của cơ thể, tế bào tuyến vú sẽ được sinh ra liên tục, mất kiểm soát và tạo thành các khối u bao gồm rất nhiều tế bào không bình thường. Đó là các khối u ác tính tại vú, hay còn gọi là ung thư vú. Những tế bào này có khả năng xâm lấn vào mạch máu, mạch bạch huyết xung quanh và di chuyển đến những vùng xa vị trí khối u ban đầu, tạo ra các khối di căn.

Bệnh ung thư vú sinh ra do các đột biến gen làm tế bào sinh sản không kiểm soát được. Có nhiều lý do để giải thích cho tình trạng này, trong đó khoảng 5-7% trường hợp có nguyên nhân di truyền, còn lại hơn 90% trường hợp chịu tác động của các yếu tố môi trường và lối sống. Đối tượng có nguy cơ mắc ung thư vú là những người có tiền sử gia đình mắc bệnh ung thư vú; Người gặp vấn đề sinh sản (vô sinh, hiếm muộn hoặc có con đầu lòng khi trên 35 tuổi) hoặc mắc bệnh u nang hoặc u xơ tuyến vú, ung thư buồng trứng, ung thư tử cung...; Người có kinh nguyệt sớm hay mãn kinh muộn; Người phải tiếp xúc nhiều với hóa chất độc hại, tia bức xạ. Bên cạnh đó, một số yếu tố nguy cơ tồn tại cũng làm tăng tỷ lệ ung thư vú của nữ giới như: tuổi cao, hút thuốc lá, uống rượu, thừa cân, béo phì, ít vận động... 


Siêu âm tuyến vú tại Bệnh viện Bãi Cháy giúp phát hiện sớm các tổn thương ung thư vú

Tổ chức ung thư sẽ phát triển từ các tế bào núm vú và phát triển quá tầm kiểm soát của cơ thể sẽ hình thành các khối u. Triệu chứng của ung thư vú sẽ chia theo từng giai đoạn, từng thời kỳ, bao giờ cũng sẽ là biểu hiện tại chỗ, tại các khu vực xung quanh vùng nách và khi bệnh đến giai đoạn muộn thì sẽ có biểu hiện từ những cơ quan xa. Cụ thể:

Giai đoạn đầu ung thư vú: Ở giai đoạn này, tế bào bất thường mới bắt đầu xuất hiện trong các ống tuyến của vú, nó chưa có tính xâm lấn nên chưa lan ra các mô của vú cũng như mô xung quanh. Phát hiện ung thư vú giai đoạn đầu có tiên lượng điều trị rất tốt, cơ hội chữa khỏi ung thư vú giai đoạn đầu rất cao, khoảng 90 - 100% trường hợp. Tuy nhiên vẫn có những trường hợp điều trị bệnh không tốt, ung thư vú không được loại bỏ hoàn toàn và tiếp tục phát triển sang các giai đoạn muộn hơn.

-Giai đoạn 1 ung thư vú: Đây là giai đoạn đầu tiên của quá trình xâm lấn, các tế bào ung thư không còn nằm trong phạm vi ống tuyến vú nữa mà lan rộng ra các mô vú xung quanh. Khối u ung thư cũng bắt đầu hình thành ở giai đoạn này, tuy nhiên kích thước nhỏ hơn 2cm và chưa lan ra phạm vi ngoài vú nên việc điều trị cũng khá đơn giản. Tỉ lệ chữa khỏi bệnh khi phát hiện ung thư vú giai đoạn 1 là tương đối cao, khoảng 80 - 90%.

-Giai đoạn 2 ung thư vú: Tế bào ung thư ở giai đoạn này vẫn chưa lan xa ra các bộ phận khác. Người ta chia nhỏ ung thư vú giai đoạn 2 thành 2 mức phát triển là 2A và 2B như sau:

Giai đoạn 2A: Khi đặc điểm tiến triển ung thư chưa có khối u ung thư và ít hơn 4 hạch bạch huyết bị xâm lấn. Khối u ung thư nhỏ hơn 2cm, ít hơn 4 hạch bạch huyết ở nách bị di căn ung thư. Khối u ung thư kích thước 2 - 5cm nhưng chưa di căn đến hạch bạch huyết.

Giai đoạn 2B: Giai đoạn này đặc trưng bởi sự di căn tế bào ung thư đến hạch bạch huyết, với các đặc điểm gồm: Khối u ung thư kích thước 2 - 5cm, có các cụm tế bào ung thư nhỏ hình thành trong hạch bạch huyết. Khối u ung thư kích thước 2 - 5 cm, di căn đến ít hơn 4 hạch bạch huyết ở nách. Khối u ung thư kích thước trên 5cm nhưng chưa di căn đến hạch bạch huyết.

Ung thư vú giai đoạn 2 có sự phát triển khối u tương đối nhanh, kích thước lớn và bắt đầu di căn đến hạch bạch huyết song tỉ lệ chữa khỏi bệnh khá cao.

- Giai đoạn 3 ung thư vú: Giai đoạn này, ung thư vú đã phát triển mạnh, lan đến hạch bạch huyết xung quanh. Tùy theo khối u ung thư và số lượng hạch bạch huyết di căn, giai đoạn này còn được chia nhỏ thành ung thư vú 3A, 3B và 3C. Do di căn nhiều hạch bạch huyết, khối u ung thư cũng khá lớn nên điều trị ung thư vú giai đoạn này phức tạp hơn.

- Giai đoạn 4 ung thư vú: Đây là giai đoạn phát triển cuối cùng của ung thư vú, đặc trưng bởi sự di căn mạnh mẽ đến các cơ quan trong cơ thể như: não, gan, xương, phổi,… Điều trị ung thư vú giai đoạn 4 chưa đạt được kết quả tốt, các phương pháp mới cho phép bệnh nhân kéo dài sự sống và tăng chất lượng sống tốt hơn.

Điều trị ung thư vú tại Bệnh viện Bãi Cháy

Ung thư vú là một trong những bệnh ung thư có nhiều phương pháp điều trị nhất. Điều trị ung thư vú là điều trị đa mô thức, phối hợp giữa phẫu thuật, xạ trị, hóa chất, điều trị đích, miễn dịch… Tùy theo giai đoạn bệnh, đặc điểm của khối u và tình trạng sức khỏe bệnh nhân mà bác sĩ sẽ lập kế hoạch điều trị phù hợp. 

Theo báo cáo tháng 3/2022 của Hiệp hội Ung thư Mỹ (ACS) cho biết, 99% những người được điều trị ung thư vú ở giai đoạn sớm nhất sống được 5 năm hoặc lâu hơn sau khi được chẩn đoán và tỷ lệ sống sót của những người mắc ung thư vú di căn là 28% nếu duy trì điều trị kéo dài. Tỷ lệ sống sót đối với bệnh ung thư vú sẽ cao hơn nếu được chẩn đoán và điều trị sớm. 

Trung tâm Ung bướu, Bệnh viện Bãi Cháy là một trong những đơn vị điều trị ung thư lớn hàng đầu tỉnh Quảng Ninh với đầy đủ trang thiết bị, kỹ thuật hiện đại để chẩn đoán và điều trị ung thư vú. 

Trong chẩn đoán ung thư vú đầu tiên là khám lâm sàng, bác sĩ sẽ quan sát hình dạng, kích thước, màu sắc da tuyến vú, núm vú tìm các dấu hiệu bất thường, đồng thời thăm khám, đánh giá mật độ tuyến vú, phát hiện khối u, đánh giá kích thước, mật độ, ranh giới, sự di động của khối u.

Sau đó, bệnh nhân sẽ được chỉ định làm các xét nghiệm trong đó có chụp xquang tuyến vú, siêu âm tuyến vúm, chụp cộng hưởng từ tuyến vú để xác định các tổn thương vi vôi hóa, các khối, đánh giá tình trạng di căn hạch… 

Sau khi có kết quả bên chẩn đoán hình ảnh, bệnh nhân sẽ được chọc tế bào hoặc sinh thiết vú dưới hướng dẫn của siêu âm để chẩn đoán xác định ung thư vú. 

Về các phương pháp điều trị, hiện tại Bệnh viện Bãi Cháy đã triển khai được đầy đủ như phẫu thuật, xạ trị, hoá chất… đáp ứng cơ bản trong điều trị ung thư vú. Bệnh viện có máy xạ trị gia tốc có thể kết hợp xạ trị điều biến liều để giảm tổn thương tế bào lành quanh vùng ung thư… Đối với ung thư vú giai đoạn sớm, xạ trị để giảm nguy cơ tái phát tại vú và vùng xung quanh. Đối với ung thư vú giai đoạn muộn, xạ trị giúp giảm triệu chứng như đau do chèn ép, di căn xương.


Hệ thống máy xạ trị đáp ứng điều trị ung thư vú tại Bệnh viện Bãi Cháy

Phẫu thuật nhằm mục đích loại bỏ khối u tại vú và hầu hết các trường hợp là vét hạch hố nạch. Tùy vào tình trạng của từng bệnh nhân bác sĩ sẽ chỉ định phẫu thuật bảo tồn (chỉ cắt một phần tuyến vú có khối u) hoặc phẫu thuật triệt căn (cắt hết toàn bộ tuyến vú).


U tuyến vú lành tính có thể gây đau tức, ảnh hưởng đến chất lượng cuộc sống hoặc làm tăng nguy cơ phát triển ung thư vú sau này đối với phụ nữ. Nhằm loại bỏ các tổn thương u vú lành tính, nâng cao hiệu quả điều trị và chẩn đoán các tổn thương vi vôi hóa ác tính ở vú với độ chính xác cao, Bệnh viện Bãi Cháy triển khai kỹ thuật chẩn đoán và điều trị tổn thương tuyến vú bằng sinh thiết vú có hỗ trợ thiết bị hút chân không – VABB. Phương pháp này được sử dụng để loại bỏ hoàn toàn u vú lành tính và để chẩn đoán sớm các tổn thương vi vôi hóa nghi ngờ ác tính ở vú với độ chính xác cao, các tổn thương này phần lớn được phát hiện nhờ khám sàng lọc dựa trên các phương tiện như siêu âm, cộng hưởng từ và đặc biệt là nhũ ảnh.

 Để sinh thiết tổn thương, thay vì phải mổ mở, bác sĩ sẽ sử dụng kim lớn có hỗ trợ lực hút chân không, giúp thực hiện cắt, hút liên tục lấy ra các mẫu mô kích thước lớn và được gửi đi làm xét nghiệm mô bệnh học. Sinh thiết này được thực hiện dưới hướng dẫn của máy chụp tuyến vú có tích hợp hệ thống định vị 3D. Ngoài ra bác sĩ cũng có thể ứng dụng VABB trên người bệnh mắc u tuyến vú kích thước nhỏ nghi ngờ ác tính, tổn thương u nhỏ lẫn với cấu trúc tuyến vú, trên lâm sàng các bác sĩ khám dễ bỏ sót do không sờ thấy. Đây là trường hợp rất khó để có thể tiếp cận chính xác bằng các phương pháp thông thường.

Bác sĩ Lê Tiến Hưng - Trưởng đơn nguyên Điện quang can thiệp, khoa Chẩn đoán hình ảnh, bệnh viện Bãi Cháy cho biết: "Hút u vú chân không dưới hướng dẫn siêu âm (VABB) là giải pháp công nghệ cao đảm bảo an toàn, tính thẩm mỹ cao trong điều trị u lành tuyến vú. Đây là phương pháp ít xâm lấn và có nhiều ưu điểm như bệnh nhân không phải gây mê toàn thân, chỉ gây tê tại chỗ, không đau, không bị biến dạng tuyến vú. Người bệnh hoàn toàn tỉnh táo trong quá trình làm thủ thuật. Sau hút u, bệnh nhân chỉ cần nghỉ ngơi 30-60 phút đã có về nhà, sinh hoạt bình thường. Phương pháp này hầu như không có các biến chứng, không để lại sẹo”.


Hút u vú chân không dưới hướng dẫn siêu âm (VABB) tại Bệnh viện Bãi Cháy

Tỷ lệ mắc ung thư vú có xu hướng tăng nhưng tỷ lệ tử vong do ung thư vú đang có xu hướng giảm đi nhờ những tiến bộ trong điều trị ung thư và tỷ lệ bệnh nhân được chẩn đoán ở giai đoạn sớm ngày càng tăng. Do đó, việc sàng lọc phát hiện sớm nhằm phát hiện ung thư trước khi xuất hiện dấu hiệu hay triệu chứng bệnh đóng một vai trò quan trọng. 

Theo khuyến cáo, phụ nữ từ trên 40 tuổi cần khám tầm soát định kỳ ung thư vú. Đặc biệt, khi xuất hiện các dấu hiệu của ung thư vú như: xuất hiện u cục tại vú, vú to lên bất thường, kích thước, hình dạng méo mó không bình thường, ngực đau, có hạch ở dưới nách, vùng da quanh đầu núm vú thay đổi (co rút núm vú, nhăn nheo, hạt nhỏ ở quầng vú xung quanh núm vú), viêm da quanh vú (tấy đỏ, phù dưới dạng da cam, bong da vảy nến, ngứa dị ứng), dịch tiết bất thường… cần lập tức đến cơ sở y tế để được thăm khám, chẩn đoán.

Với trang thiết bị chẩn đoán, phẫu thuật hiện nghề và đội ngũ bác sĩ chuyên ngành ung bướu chất lượng cao, Bệnh viện Bãi Cháy là địa chỉ điều trị ung thư vú được người dân tin cậy, gửi gắm hi vọng nâng cao chất lượng cuộc sống và kéo dài tuổi thọ.

Mạc Thảo