Giãn tĩnh mạch tinh và phương pháp điều trị

  • 2022/11/23 08:37

Theo các thống kê hiện nay, gần 40% trường hợp hiếm muộn nguyên phát và 80% trường hợp hiếm muộn thứ phát có giãn tĩnh mạch tinh. Điều này cho thấy giãn tĩnh mạch tinh có liên quan đến hiếm muộn. Để tìm hiểu rõ hơn về vấn đề này, chúng tôi đã có cuộc phỏng vấn Bác sĩ CKII Thái Xuân Thủy, khoa Ngoại tổng hợp, Bệnh viện Bãi Cháy.



khám và tư vấn cho bệnh nhân mắc bệnh lý về nam khoa.

PV: Xin Chào bác sĩ xin bác sĩ cho biết thế nào là giãn tĩnh mạch tinh?

Bác sĩ CKII Thái Xuân Thủy, khoa Ngoại tổng hợp, Bệnh viện Bãi Cháy: Giãn tĩnh mạch tinh là hiện tượng giãn bất thường của đám rối tĩnh mạch tinh (kích thước bình thường những tĩnh mạch tinh có đường kính dưới 2mm). Bệnh làm giảm số lượng và chất lượng của tinh trùng. Là rối loạn thường gặp ở nam giới với tỉ lệ gặp 10-15%, xảy ra phổ biến ở tinh hoàn bên trái khoảng 95%. Rất hiếm gặp bên phải đơn thuần.

PV: Nguyên nhân gây giãn tĩnh mạch tinh?

Bác sĩ CKII Thái Xuân Thủy, khoa Ngoại tổng hợp, Bệnh viện Bãi Cháy: Nguyên nhân gây ra Bệnh Giãn tĩnh mạch tinh thường gặp là do van 1 chiều của tĩnh mạch tinh bị xơ hóa hoặc không có van. Nên khi mắc Giãn tĩnh mạch tinh làm ứ đọng máu ở trong hệ tĩnh mạch xung quanh tinh hoàn, khiến nhiệt độ tăng lên, bình thường tinh hoàn có nhiệt độ (35 độ C) thấp hơn nhiệt độ của cơ thể (37 đọ C). Gây ảnh hưởng bất lợi cho tinh hoàn và chức năng của nó.

Theo ước tính, có khoảng 15% nam thanh niên khỏe mạnh bị giãn tĩnh mạch tinh, tỉ lệ này sẽ tăng lên 40% ở những người đến khám vì vô sinh và tăng lên đến 80% ở những người vô sinh thứ phát.

Như vậy, giãn tĩnh mạch tinh ở nam giới vô sinh là một bệnh rất phổ biến, người ta cho rằng giãn tĩnh mạch tinh là một trong những nguyên nhân gây vô sinh nam. Bệnh có thể xảy ra ở bất kỳ lứa tuổi nào, nhưng chủ yếu là ở nam giới trưởng thành trong độ tuổi sinh sản

PV: Vậy làm thế nào để nhận biết giãn tĩnh mạch tinh?

Bác sĩ CKII Thái Xuân Thủy, khoa Ngoại tổng hợp, Bệnh viện Bãi Cháy: Đa số giãn tĩnh mạch tinh tiềm ẩn một thời gian dài mà không có biểu hiện gì rõ rệt. Nhiều trường hợp giãn tĩnh mạch tinh được phát hiện khi được các bác sĩ nam khoa khám sức khỏe định kỳ cho nam giới.

Một số biểu hiện của người bệnh có thể gặp là:

+ Cảm giác khó chịu, nặng tức, hoặc đau ở tinh hoàn bên trái là chủ yếu. Tình trạng khó chịu này giảm khi nằm, thường tăng về chiều hoặc khi đứng ngồi lâu hoặc sau khi hoạt động gắng sức hoặc sau khi uống rượu bia.

+ Bệnh nhân có thể tự Nhìn thấy hoặc sờ thấy bìu một bên lớn hơn bên còn lại, một số người bệnh mô tả như “búi giun” ở bìu.

+ Nhìn thấy hoặc sờ thấy tinh hoàn bên đau teo nhỏ hơn bên còn lại. Đây là những trường hợp giãn tĩnh mạch tinh đã lâu, gây biến chứng teo tinh hoàn.

+ Giãn tĩnh mạch tinh thường được phát hiện trên nam giới đi khám hiếm muộn.

Giãn tĩnh mạch tinh được các nhà chuyên môn phân chia thành 3 mức độ (1-2-3). Khi người bệnh có những biểu hiện trên thường là giãn tĩnh mạch tinh độ 2 hoặc 3.


Hình ảnh: Tĩnh mạch tinh giãn

PV: Khi nào cần điều trị giãn tĩnh mạch tinh, thưa bác sĩ?

Bác sĩ CKII Thái Xuân Thủy, khoa Ngoại tổng hợp, Bệnh viện Bãi Cháy: Giãn tĩnh mạch tinh có ảnh hưởng không tốt trên sự phát triển của tinh hoàn và khả năng sinh tinh trùng. Tuy nhiên, không phải nam giới nào giãn tĩnh mạch tinh cũng không thể có con. Hơn 80% trường hợp giãn tĩnh mạch tinh sẽ vẫn có con tự nhiên về sau. Tuy nhiên GTMT còn ảnh hưởng đến chất lượng cuộc sống của bệnh nhân bởi các triệu chứng gây nên của bệnh.

Giãn tĩnh mạch tinh cần can thiệp bằng phẫu thuật trong những trường hợp sau:

+ Giãn tĩnh mạch tinh kết hợp với kết quả tinh dịch đồ bất thường, trên một cặp vợ chồng hiếm muộn mà người vợ khám sản bình thường.

+ Giãn tĩnh mạch tinh gây đau tức, khó chịu vùng bìu kéo dài, ảnh hưởng đến chất lượng cuộc sống của người bệnh.

+ Giãn tĩnh mạch tinh phát hiện qua thăm khám của bác sĩ, kèm theo teo tinh hoàn cùng bên bệnh.

PV: Vậy phương pháp phẫu thuật nào tốt nhất?

Bác sĩ CKII Thái Xuân Thủy, khoa Ngoại tổng hợp, Bệnh viện Bãi Cháy: Bên cạnh việc dùng thuốc trong điều trị, các phương pháp phẫu thuật điều trị giãn tĩnh mạch tinh hiện nay thường là: nội soi ổ bụng hoặc ngả sau phúc mạc, mổ mở ngả bẹn, vi phẫu ngả bẹn hoặc dưới bẹn. Trong đó, vi phẫu thuật thắt tĩnh mạch tinh được xem là tiêu chuẩn vàng ở khắp nơi trên thế giới hiện nay

Phẫu thuật thắt tĩnh mạch tinh với hình ảnh từ kính phóng đại cho phép dễ dàng nhận biết và bảo tồn những cấu trúc rất nhỏ trong thừng tinh như: động mạch tinh, mạch bạch huyết. Từ đó, phương pháp này giúp tránh các biến chứng không mong muốn có thể xảy ra như teo tinh hoàn, tràn dịch tinh mạc. Ngoài ra, do mổ mở nên trong lúc phẫu thuật có thể thắt các tĩnh mạch tinh ngoài và tĩnh mạch dây chằng bìu, giúp giảm nguy cơ tái phát giãn tĩnh mạch tinh so với chỉ thắt tĩnh mạch tinh trong.

Cho đến hiện nay, phẫu thuật thắt tĩnh mạch tinh giúp cải thiện tinh dịch đồ trong 60-81% các trường hợp. Tỷ lệ người bệnh có vợ thụ thai sau phẫu thuật là 43%. Do đó, nếu người vợ có khả năng sinh sản bình thường, người chồng hiếm muộn có giãn tĩnh mạch tinh thì phẫu thuật thắt tĩnh mạch tinh nên là chọn lựa đầu tiên.


Bác sĩ CKII Thái Xuân Thủy, khoa Ngoại tổng hợp, Bệnh viện Bãi Cháy phẫu thuật điều trị giãn tĩnh mạch tinh cho bệnh nhân.

PV:Bác sĩ có khuyến cáo gì để phòng ngừa giãn tĩnh mạch tinh.

Bác sĩ CKII Thái Xuân Thủy, khoa Ngoại tổng hợp, Bệnh viện Bãi Cháy: Giãn tĩnh mạch thừng tinh ở nam giới là căn bệnh nam khoa thường gặp, có tác hại rất lớn đối với sức khỏe chung và sức khỏe sinh sản của người bệnh. Do đó, các bạn nên chú ý phòng ngừa để tránh những ảnh hưởng do bệnh gây nên.

- Tích cực rèn luyện thân thể để máu lưu thông đều đặn tới các bộ phận.

- Tránh uống rượu bia, ngồi làm việc quá lâu trên ghế hoặc làm các công việc nặng.

- Không mặc quần áo bó chật làm cho dương vật cương đau khó chịu.

- Hạn chế đi xe đạp với yên xe nhỏ cứng đè ép trực tiếp lên bộ phận sinh dục

- Vệ sinh thật sạch sẽ vùng kín, quan hệ tình dục an toàn, nhẹ nhàng.

- Không thủ dâm hoặc xem các tranh, ảnh, phim truyện có tính gợi dục thường xuyên vì sẽ kích thích dương vật cương cứng nhiều lần mà không xuất tinh được.

- Nên đi khám sức khỏe định kỳ thường xuyên 06 tháng/lần để phòng ngừa các căn bệnh.

Minh Khương