Những điều cần biết về bệnh viêm phổi thùy

  • 2023/07/20 16:00

Viêm phổi thùy là một bệnh viêm cấp tính của phổi do các tác nhân như vi khuẩn, virus gây ra. Bệnh có thể dẫn đến những biến chứng nghiêm trọng như áp xe phổi, tràn dịch màng phổi và đặc biệt là viêm màng não nếu không được điều trị kịp thời.


Bác sĩ Hà Thị Duyên, Khoa Nhi, Bệnh viện Bãi Cháy khám cho bệnh nhân mắc viêm phổi thùy.

Tuy nhiên, bệnh viêm phổi thùy được phát hiện sớm và có biện pháp điều trị kịp thời, bệnh có thể khỏi sau 7-10 ngày. Chính vì vậy, việc nhận biết sớm các dấu hiệu của bệnh là rất quan trọng, giúp góp phần trong việc chẩn đoán, phát hiện sớm và điều trị giúp người bệnh mau khỏi. Để tìm hiểu rõ hơn về căn bệnh này, chúng tôi đã có cuộc trao đổi với Bác sĩ Hà Thị Duyên, Khoa Nhi - Bệnh viện Bãi Cháy Quảng Ninh.

PV. Xin chào bác sĩ, bác  cho biết bệnh viêm phổi thùy là gì, nguyên nhân gây bệnh?

Bác sĩ Hà Thị Duyên: Viêm phổi thùy là tình trạng viêm nhiễm gây tổn thương tổ chức phổi như viêm ống phế nang, nhu mô phổi, túi phế nang, tiểu phế quản tận cùng.

Nguyên nhân gây viêm phổi thùy có thể do nhiều nguyên nhân khác nhau gây ra, nhưng chủ yếu là do nhiễm vi khuẩn, virus, ký sinh trùng.

– Vi khuẩn không điển hình thường gặp nhất là Mycoplasma pneumoniae và một số loại vi khuẩn khác như liên cầu, tụ cầu,..

– Virus: virus cúm, sởi, ho gà,..

– Ký sinh trùng

PV. Vậy ai dễ mắc viêm phổi thùy, thưa bác sĩ?

Bác sĩ Hà Thị Duyên: Đối tượng dễ mắc viêm phổi thùy là trẻ em, người già, người mắc các bệnh mạn tính, giảm miễn dịch, nghiện rượu, suy dinh dưỡng hoặc những người đã từng mắc các bệnh phổi trước đó như viêm phế quản mạn tính, giãn phế quản, hen phế quản,… Trong đó trẻ em chiếm đa số.

Bệnh có thể xảy ra bất kỳ thời điểm nào trong năm, chủ yếu xảy ra vào thời điểm thời tiết giao mùa và thường gặp nhiều nhất vào mùa đông xuân với tỷ lệ trẻ em và người cao tuổi có tỷ lệ mắc bệnh cao.

PV: Bác sĩ có thể cho biết các triệu chứng của bệnh viêm phổi thùy!

Bác sĩ Hà Thị Duyên: Bệnh thường gặp nhất ở trẻ em và những triệu chứng của viêm phổi thùy được biểu hiện qua các giai đoạn như sau:

Giai đoạn khởi phát

Thường ở giai đoạn này bệnh viêm phổi thùy không biểu hiện các triệu chứng điển hình. Bệnh thường xuất hiện ngột với các triệu chứng như: sốt cao 39-40 độ C, người bệnh rung mình, rét run. Có thể kèm các biểu hiện như rối loạn tiêu hóa, đau bụng, nôn, trẻ nhỏ có thể lên cơn co giật toàn thân và kèm theo một số biểu hiện như viêm long đường hô hấp trên như sốt, ho nhẹ, chảy nước mũi,..

Giai đoạn toàn phát

Sau 2-3 ngày, trẻ sốt cao 39-40 độ C, khó ngủ, mệt mỏi, khó chịu, có thể co giật toàn thân, tím tái, khó thở. Các triệu chứng hô hấp ngày càng nặng hơn. Trẻ ho nhiều, ho từng cơn, ho khan có thể có đờm. Bé bắt đầu cảm thấy đau, tức ngực, có biểu hiện tím tái, nhịp thở nhanh, li bì.

Ở giai đoạn này, nếu được khám lâm sàng sẽ cho thấy trên phim chụp X-quang phổi xuất hiện những đám mờ với hình thể khác nhau. Kết quả xét nghiệm máu cho thấy số lượng bạch cầu tăng cao.

PV: Viêm phổi thùy thường có những biến chứng nguy hiểm gì, thưa bác sĩ?

Bác sĩ Hà Thị Duyên: Viêm phổi thùy nếu không được điều trị kịp thời thường có những biến chứng  như: xẹp thùy phổi, áp xe, tràn dịch màng phổi; viêm mủ màng phổi, viêm màng não, viêm màng trong tim, viêm nội nhãn, viêm phúc mạc, viêm khớp nhiễm khuẩn,..

PV: Vậy để chẩn đoán và điều trị bệnh viêm phổi thùy!

Bác sĩ Hà Thị Duyên: Ở giai đoạn này nếu được thăm khám và làm các xét nghiệm cận lâm sàng sẽ thấy trên phim XQ là đám mờ ở nhu mô phổi với các hình thể khác nhau một bên hoặc 2 bên phổi. XN máu cho thấy bạch cầu tăng cao khi viêm phổi do vi khuẩn, bình thường nếu do virus hoặc vk không điển hình


Phim XQ của bệnh nhân viêm phổi thùy.

Còn đối với việc điều trị: tùy từng thể bệnh nặng hay nhẹ mà bác sĩ có cho phác đồ điều trị khác nhau.

PV: Bác sĩ có khuyến cáo gì về các biện pháp phòng bệnh viêm phổi thùy, nhất là trẻ em!

Bác sĩ Hà Thị Duyên: Để phòng bệnh viêm phổi thùy người dân cần phải:

- Điều trị triệt để các ổ nhiễm khuẩn ở vùng tai mũi họng, các đợt cấp viêm phế quản mạn tính.

- Ăn uống đầy đủ nâng cao thể trạng, tránh nhiễm bệnh.

- Hạn chế rượu bia, không sử dụng các chất có hại như thuốc lá, thuốc lào...

- Giữ ấm cơ thể nhất là vùng cổ, ngực trong mùa lạnh, thời điểm giao mùa.

- Tiêm phòng vacxin đầy đủ các loại virus, vi khuẩn phế cầu...

Bệnh viêm phổi thùy hiện nay đã được điều trị bằng kháng sinh rất hiệu quả, tuy nhiên nếu không được phát hiện và điều trị kịp thời có thể để lại những biến chứng nguy hiểm, đặc biệt là đối với trẻ em, cha mẹ nên trang bị cho mình đầy đủ những kiến thức về bệnh viêm phổi trẻ em để có thể kịp thời phát hiện sớm những dấu hiệu bất thường ở con. Từ đó có thể chăm sóc và điều trị bệnh kịp thời cho các bé, tránh để những điều đáng tiếc xảy ra. Khi thấy trẻ có những triệu chứng như khó thở, thở nhanh, cơ thể tím tái,… cần đưa trẻ đến cơ sở y tế gần nhất để được các bác sĩ thăm khám và điều trị kịp thời.

Minh Khương