Tại sao phải tầm soát, phát hiện sớm ung thư đường tiêu hóa

  • 2023/08/21 09:41

Để phát hiện sớm ung thư đường tiêu hóa, chúng ta nên thường xuyên đi khám sức khỏe tổng quát và xét nghiệm tầm soát. Trong đó, nội soi tiêu hóa được xem là tiêu chuẩn vàng và là phương pháp phổ biến được sử dụng để tầm soát ung thư tiêu hóa, cũng như phát hiện sớm các bệnh lý đường tiêu hóa hiệu quả.


Ung thư đường tiêu hóa là gì?

Ung thư đường tiêu hóa là một căn bệnh phổ biến xảy ra khi có sự xuất hiện của các khối u ác tính trong đường tiêu hóa ở các cơ quan như: thực quản, dạ dày, ruột non, ruột già, đại tràng, trực tràng, tuyến tụy, đường mật, gan. Ung thư đường tiêu hóa có thể do nhiều nguyên nhân như yếu tố di truyền, chế độ sinh hoạt và ăn uống. Ở giai đoạn đầu, do không có triệu chứng rõ rệt nên người bệnh không phát hiện bệnh, cho đến khi cơ thể xuất hiện những triệu chứng cụ thể thì bệnh đã chuyển sang giai đoạn nặng, có thể dẫn đến tử vong.

Ung thư đường tiêu hóa được phân chia thành 2 nhóm: ung thư đường tiêu hóa trên (thực quản, dạ dày) và ung thư đường tiêu hóa dưới (ruột non, ruột già, đại tràng, trực tràng, tuyến tụy, đường mật, gan).

Các triệu chứng bệnh phụ thuộc vào vị trí và giai đoạn của ung thư và có thể bao gồm kém ăn, sụt cân, đau bụng, nuốt khó, đại tiện phân táo hoặc lỏng, đại tiện khó, xuất huyết trực tràng, v.v..

Nhưng cũng có thể không có biểu hiện triệu chứng lâm sàng ở giai đoạn ung thư sớm.

Vậy tầm soát đường tiêu hóa có ý nghĩa như thế nào?

Khi được chẩn đoán ở giai đoạn có triệu chứng thì hầu hết các bệnh ung thư đường tiêu hóa đã ở giai đoạn tiên lượng xấu, nhất là đối với ung thư tuyến tụy thì thời gian sống 5 năm là dưới 10%. Ung thư giai đoạn cuối là một gánh nặng kinh tế và tài chính vì điều trị giảm nhẹ và các phương pháp điều trị sinh học mới là rất tốn kém.

Tầm soát ung thư đường tiêu hóa có ý nghĩa hết sức quan trọng, nhằm giúp Bác sĩ đưa ra phác đồ điều trị phù hợp với từng bệnh nhân. Việc chẩn đoán sớm sẽ giúp người bệnh có tiên lượng sống lâu hơn, thậm chí có cơ hội chữa khỏi hẳn bệnh.


Bất kỳ ai trong chúng ta cũng có thể tầm soát ung thư đường tiêu hóa. Tuy nhiên, việc tầm soát đường tiêu hóa nên cần chú ý đối với các đối tượng như sau:

- Những người có người thân trong gia đình (ông bà, bố mẹ, anh chị) mắc các bệnh tiêu hóa như: ung thư thực quản, ung thư dạ dày, ung thư đại trực tràng.

- Những người có chế độ sinh hoạt, ăn uống thiếu lành mạnh như: thường xuyên hút thuốc lá, uống rượu bia, ăn nhiều đồ chiên rán, thức ăn cay nóng v.v.

- Những người có các yếu tố làm tăng nguy cơ ung thư tiêu hóa bao gồm: có Polyp, bị viêm loét dạ dày/ đại tràng, có vi khuẩn HP v.v.

Để phát hiện sớm ung thư đường tiêu hóa, chúng ta nên thường xuyên đi khám sức khỏe tổng quát và xét nghiệm tầm soát. Trong đó, nội soi tiêu hóa được xem là tiêu chuẩn vàng và là phương pháp phổ biến được sử dụng để tầm soát ung thư tiêu hóa, cũng như phát hiện sớm các bệnh lý đường tiêu hóa hiệu quả.

Nội soi - tiêu chuẩn vàng trong chẩn đoán và điều trị các bệnh lý về tiêu hóa

Nội soi là vũ khí quan trọng và hiệu quả nhất trong chẩn đoán sớm và điều trị bệnh lý ác tính đường tiêu hóa, tầm soát ung thư đường tiêu hóa cũng giúp phát hiện sớm bệnh ung thư khi khối u còn nhỏ, chưa xâm lấn, di căn, giúp việc điều trị đạt kết quả tốt nhất, giảm nguy cơ tử vong.

Đặc biệt khi phát hiện tổn thương ung thư đường tiêu hóa ở giai đoạn sớm, bệnh nhân có thể được điều trị bằng thủ thuật cắt bỏ qua nội soi mà không cần phẫu thuật.

Ưu điểm nổi bật của nội soi dạ dày không đau

Nội soi dạ dày không đau được đánh giá là phương pháp nắm giữ nhiều ưu điểm nhằm chẩn đoán, phát hiện các bệnh về dạ dày và đường tiêu hóa.

- Chẩn đoán chính xác, không bỏ sót tổn thương ngay cả khi người bệnh chưa có bất kỳ triệu chứng nào.

- Phát hiện những tổn thương rất nhỏ, chỉ vài milimet và những bất thường như viêm loét đại tràng, polyp, khối u lành tính hay ác tính, các tổn thương trên ống tiêu hóa bị chảy máu.

- Có thể phát hiện vùng niêm mạc lành và bất thường rõ nét hơn và qua đó giúp cho sinh thiết hiệu quả, chính xác vào vùng có tế bào nghi ung thư.

- Khi phát hiện các bất thường, bác sĩ có thể tiến hành các can thiệp như sinh thiết lấy mẫu bệnh phẩm chẩn đoán ở mức độ biến đổi tế bào, chẩn đoán chính xác ung thư; qua nội soi, các bác sĩ có thể can thiệp cầm máu (nếu đang chảy máu) hoặc cắt polyp để tránh polyp chảy máu, ung thư hóa..

Hiện nay Bệnh viện Bãi Cháy là một trong những địa chỉ uy tín nội soi tiêu hóa trong chẩn đoán ung thư sớm. Với đầy đủ trang thiết bị máy móc tiên tiến, quy tụ các y bác sĩ dày dặn về kinh nghiệm và chuyên môn, tay nghề cao, tự tin làm chủ các kỹ thuật nội soi đảm bảo thực hiện chẩn đoán và can thiệp kịp thời nhẹ nhàng, ít xâm lấn.

Minh Khương