U nang nhầy buồng trứng khi nào phẫu thuật

  • 2024/03/20 01:52

U nang nhầy buồng trứng là một dạng u nang thực thể xuất hiện trong buồng trứng. Kích thước của u nang này có thể biến động từ vài milimet đến vài chục centimet, trọng lượng từ vài gram đến vài kilogram. Nếu khối u nang nhầy ở buồng trứng phát triển lớn, nó có thể gây ra những vấn đề sức khỏe nguy hiểm cho bệnh nhân.


Các bác sĩ Bệnh viện Bãi Cháy đang phẫu thuật cắt bỏ khối u buồng trứng to.

1. Bệnh u nang nhầy buồng trứng là gì?

Là một bệnh lý phổ biến trong các loại khối u ở buồng trứng nói chung, chiếm tỉ lệ khoảng 80% và thường xuất hiện ở phụ nữ trong độ tuổi sinh đẻ. Hầu hết các u nang buồng trứng đều là u lành tính, chỉ một tỉ lệ nhỏ có khả năng tiến triển thành ung thư.


Khối u nhầy buồng trứng được các bác sĩ Bệnh viện Bãi Cháy phẫu thuật thành công.

U nang buồng trứng có nhiều loại khác nhau, bao gồm:

·         U nang cơ năng;

·         Nang hoàng tuyến;

·         U nang thực thể;

·          Lạc nội mạc tử cung dạng u nang.

Trong đó, u nang thực thể là loại u nang có sự biến đổi về tổ chức học của buồng trứng, có nguy cơ phát triển thành ung thư. Loại u nang thực thể này được phân chia thành nhiều dạng khác nhau, bao gồm:

·         U nang nước buồng trứng;

·         U nang nhầy buồng trứng;

·         U nang bì buồng trứng.

U nang nhầy ở buồng trứng là một trong những dạng u nang thực thể xuất hiện trong buồng trứng. Nó bao gồm một khối u nhỏ, có tổ chức xơ bao quanh và được bao bọc bởi một lớp vỏ dày hơn so với u nang nước nhưng vẫn nhìn thấy được các mạch máu bên trong.

Lớp vỏ bên ngoài của u nang nhầy buồng trứng thường có màu trắng và chất lỏng bên trong thường có màu vàng. Kích thước của u nang này có thể dao động từ vài milimet đến vài chục centimet, nặng từ vài gam đến vài kilogram. Kích thước và cân nặng của u nang nhầy ở buồng trứng có thể khác nhau tùy thuộc vào từng trường hợp nhưng nếu chúng phát triển lớn sẽ gây nguy hiểm cho phụ nữ mắc căn bệnh này.

2. Dấu hiệu nhận biết căn bệnh u nang nhầy ở buồng trứng

U nang buồng trứng nếu chưa gây ra biến chứng thì thường có những triệu chứng khó nhận biết. Trong trường hợp bị u nang nhầy ở buồng trứng, mỗi phụ nữ có thể trải qua những biểu hiện khác nhau, nhưng phần lớn thường xuất hiện các triệu chứng sau:

·         Rối loạn chu kỳ kinh nguyệt: Tắc kinh, ra huyết trắng có mùi hôi, rong kinh, xuất hiện tình trạng máu vón cục và có màu thâm đen khi hành kinh.

·         Đau khi quan hệ: Đau trong khi quan hệ tình dục.

·         Đau bụng:Tần suất đau ngày càng nhiều và kéo dài khi u nang nhầy ở buồng trứng phát triển với kích thước lớn.

·         Đau xương chậuĐau ở xương chậu kèm theo mỏi lưng dưới.

·         Khó tiểu, tiểu buốt: Khi kích thước của u nang nhầy ở buồng trứng còn nhỏ, triệu chứng này có thể không rõ ràng và dễ nhầm lẫn với các bệnh lý khác.

3. Khi nào thì nên phẫu thuật U nang nhầy ở buồng trứng

Phần lớn khoảng 80% các u nhầy buồng trứng thường lành tính. Tuy nhiên, bệnh lý này có thể gây ra những biến chứng nghiêm trọng như u nang phát triển nhanh chóng thành xoắn nang và gây vỡ nang làm tác động đến các tạng, gây nhiễm trùng hoặc tổn thương buồng trứng. Thậm chí có thể dẫn đến tình trạng vô sinh hay hiếm muộn.

Trong thực tế lâm sàng, khi phát hiện u nang buồng trứng, nhất là u nang thực thể, cần phải phẫu thuật càng sớm càng tốt để ngăn chặn các biến chứng nguy hiểm có thể diễn ra.

Phương pháp phẫu thuật được lựa chọn tùy thuộc vào kích thước, tình trạng khối u và nguyện vọng sinh sản của bệnh nhân. Bác sĩ có thể quyết định cắt bỏ toàn bộ khối u và buồng trứng bị ảnh hưởng (nếu u nang nhầy buồng trứng trái hoặc phải), hoặc chỉ loại bỏ khối u và giữ lại phần buồng trứng không bị tổn thương. Tuy nhiên, cần lưu ý rằng việc bóc tách khối u có thể tăng nguy cơ tái phát u nang buồng trứng.


Các bác sĩ Khoa Sản - Bệnh viện Bãi Cháy, phẫu thuật nội soi cắt u buồng trứng.

Trong quá trình thăm khám u nang nhầy ở buồng trứng, bác sĩ sẽ đánh giá kích thước và tình trạng khối u. Nếu u nhỏ chỉ sử dụng phẫu thuật nội soi để loại bỏ. Trong trường hợp u lớn, bác sĩ có thể khuyến nghị phẫu thuật.

Đối với thai phụ mắc u nang nhầy ở buồng trứng từ tháng thứ 3 đến tháng thứ 6, bác sĩ sẽ chỉ định phẫu thuật lấy u. Nếu u xuất hiện sau thời kỳ này thì khối u sẽ được lấy ra cùng lúc với thời điểm thai nhi ra đời.

Trong trường hợp u nang nhầy ở buồng trứng phát triển thành u ác tính có thể yêu cầu cắt bỏ một hoặc cả hai buồng trứng. Lưu ý rằng tỉ lệ tái phát u nang buồng trứng vẫn có thể xảy ra sau quá trình điều trị.

U nang buồng trứng nói chung và đặc biệt là u nang nhầy buồng trứng thường khó phát hiện sớm. Thông thường, bệnh lý này chỉ được phát hiện trong quá trình khám bệnh định kỳ hoặc khám phụ khoa. Vì vậy, chị em phụ nữ nên khám phụ khoa định kỳ 6 tháng/lần để phát hiện sớm và điều trị kịp thời.

Minh Khương