Không ngừng nâng cao chất lượng dịch vụ hỗ trợ sinh sản và chăm sóc sức khỏe của mẹ và bé sau sinh, Khoa Phụ Sản, Bệnh viện Bãi Cháy đã cập nhật và ứng dụng công nghệ Plasma lạnh hỗ trợ làm liền vết thương sau phẫu thuật, sinh thường đối với sản phụ và liền cuống rốn nhanh chóng đối với trẻ sơ sinh. Với ưu điểm không xâm lấn, diệt khuẩn, tăng tốc độ tái tạo vết thương, hạn chế sẹo, an toàn, không tác dụng phụ, dịch vụ chiếu tia Plasma lạnh sau sinh cho mẹ và bé tại Bệnh viện Bãi Cháy đang được nhiều sản phụ tin tưởng lựa chọn trải nghiệm và hài lòng.



Lần thứ 2 vượt cạn bằng phương pháp phẫu thuật lấy thai tại Bệnh viện Bãi Cháy, chị Hà Thị Như Quỳnh (31 tuổi, TP Hạ Long, Quảng Ninh) đã lựa chọn dịch vụ chiếu tia Plasma lạnh hỗ trợ liền nhanh vết mổ đẻ cho mẹ và liền cuống rốn cho bé ngay sau sinh. Ngày thứ 4 chiếu tia plasma lạnh, chị cảm nhận được hiệu quả rõ rệt của phương này khi vết thương khô ráo, liền nhanh chóng, ít đau, nhanh chóng vận động mà không gặp nhiều trở ngại từ vết mổ sau sinh.

Chị Hà Thị Như Quỳnh (31 tuổi, TP Hạ Long, Quảng Ninh) vui mừng chia sẻ: “Đây là lần thứ 2 tôi sinh con bằng phương pháp phẫu thuật. Cảm giác lần sinh này được chiếu tia Plasma ngay sau sinh, tôi cảm thấy vết mổ khô nhanh chóng, liền sẹo nhanh hơn, không bị đau kéo dài như lần sinh mổ đầu tiên. Sức khỏe trở lại bình thường chỉ sau vài ngày được chiếu tia plasma”.

Plasma là trạng thái thứ tư của vật chất, bên cạnh rắn, lỏng, khí. Tia plasma lạnh gồm nhiều thành phần hoại chất chứa oxi, hoạt chất chứa nitơ, ion, electron, bức xạ UV,... có tác dụng phá vỡ hoặc xâm nhập qua màng tế bào, tiêu diệt hoặc ức chế hoạt động của vi khuẩn, vi rút và nấm. Mặt khác, plasma lạnh xúc tác cho phản ứng của N2 với O2 có trong không khí và NO2- và NO3- trong dịch cơ thể thành NO. Đây là chất quan trọng kích thích sự phát triển của các tế bào sừng và nguyên bào sợi, kích thích tái tạo biểu mô và sự hình thành tân mạch giúp liền thương nhanh. Do đó, công nghệ Plasma lạnh được ứng dụng rộng rãi trong y học hiện đại điều trị vết thương do nhiễm trùng, hoại tử, bỏng… 

Dựa trên cơ chế tác động của tia plasma lạnh, Khoa Phụ Sản, Bệnh viện Bãi Cháy đã áp dụng công nghệ chiếu tia plasma lạnh với mục tiêu nâng cao chất lượng chăm sóc sức khỏe bà mẹ và trẻ sơ sinh sau sinh. Đây là phương pháp điều trị vết thương không xâm lấn tiên tiến hàng đầu hiện nay với những tác dụng vượt trội như: Giảm đau, giảm sưng, diệt khuẩn, chống nhiễm trùng vết mổ, kích thích tái tạo tế bào giúp vết thương mau lành, nhanh liền sẹo mà không gây tác dụng phụ và đặc biệt không ảnh hưởng tới việc tiết sữa mẹ ở những sản phụ sinh mổ, tối ưu hiệu quả của quá trình điều trị vết thương sản phụ khoa và rốn trẻ sơ sinh.


“Tia Plasma lạnh là công nghệ mới có tác dụng hỗ trợ làm liền vết thương sản phụ khoa như vết khâu tầng sinh môn trong sinh thường, vết mổ đẻ của mẹ, chiếu rốn cho bé. Tia Plasma lạnh có thể tiêu diệt nhiều loại vi khuẩn kháng thuốc kháng sinh và ức chế hoạt động của các vi sinh vật cản trở quá trình liền vết thương (vi khuẩn, virus và nấm) mà không làm ảnh hưởng đến cấu trúc biểu mô xung quanh; Kích thích tăng sinh tế bào, tái sinh mô, hình thành tân mạch trong quá trình liền thương giúp vết thương nhanh liền, hạn chế tối đa sẹo xấu;…” - Bác sĩ Giang Thu Lan - Khoa Phụ sản, Bệnh viện Bãi Cháy đánh giá.

Đối với trẻ sơ sinh, để cuống rốn khô và rụng thường sẽ mất 7-10 ngày. Thời gian này sức đề kháng của trẻ còn non yếu, quá trình tắm và tiếp xúc với môi trường bên ngoài nếu không cẩn thận có thể gây nguy cơ cơ nhiễm trùng, thậm chí uốn ván – một trong những nguyên nhân gây tử vong hàng đầu ở trẻ sơ sinh. Để hạn chế tình trạng này, từ đầu năm 2024, Bệnh viện Bãi Cháy đã tích cực ứng dụng công nghệ chiếu tia plasma lạnh vào cuống rốn đối với trẻ ngay sau sinh. Phương pháp hiện đại này được đánh giá rất an toàn đối với trẻ sơ sinh, thúc đẩy cuống rốn rụng nhanh, diệt khuẩn, chống nhiễm trùng hiệu quả.


Bác sĩ Giang Thu Lan – Khoa Phụ sản, Bệnh viện Bãi Cháy cho biết: “Đối với chiếu rốn em bé, tia Plasma giảm chảy mủ ở rốn, kích thích rốn khô, liền nhanh và rụng nhanh chỉ trong khoảng 5-7 ngày, giảm nguy cơ nhiễm trùng rốn cho bé. Các tia plasma hỗ trợ tiêu diệt các vi khuẩn (kể cả vi khuẩn kháng kháng sinh), virus và nấm. Làm sạch, khô rốn, giúp tăng sinh để rốn nhanh lành. Các thành phần của plasma ở cường độ vừa đủ có thể tiêu diệt tế bào nhân sơ của vi sinh vật (virus, vi khuẩn, nấm,…) mà không gây hại đến tế bào của trẻ. Do đó, hoàn toàn không có hại đối với trẻ sơ sinh”. 

“An toàn, hiệu quả” cho quá trình phục hồi sức khỏe của mẹ và bé sau “vượt cạn”, quy trình thực hiện chiếu tia plasma được các bác sĩ sản khoa giàu kinh nghiệm tư vấn, chỉ định. Thời gian thực hiện nhanh chóng chỉ từ 3-5 phút mỗi ngày bởi đội ngũ nữ hộ sinh có trình độ chuyên môn vững vàng. Công nghệ chiếu tia plasma lạnh trong hỗ trợ và điều trị vết thương sản phụ khoa và rốn trẻ sơ sinh tại Bệnh viện Bãi Cháy đang ngày càng khẳng định tính ưu việt, trở thành dịch vụ được các gia đình ưu tiên lựa chọn để hồi phục vết thương, hạn chế nguy cơ nhiễm trùng sau sinh cho mẹ và con.

Mạc Thảo, Minh Khương