Nữ điều dưỡng tận tâm với nghề

  • 2024/02/28 00:38

Sinh năm 1998, chị Trịnh Thị Diệu Anh là một điều dưỡng trẻ hiện công tác tại Khoa Hồi sức tích cực và chống độc, Bệnh viện Bãi Cháy. Sức trẻ và tình yêu nghề khiến Diệu Anh luôn vượt qua mọi khó khăn để hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao.

Nữ điều dưỡng Diệu Anh chăm sóc bệnh nhân cấp cứu.

Sinh ra và lớn lên tại TP Uông Bí, Diệu Anh sớm ước mơ được công tác trong ngành y như mong mỏi của bố mẹ. Học xong phổ thông, Diệu Anh thi đỗ vào Trường Cao đẳng Y tế Quảng Ninh. Năm 2019, tốt nghiệp ra trường, Diệu Anh về công tác tại Bệnh viện Bãi Cháy lần lượt làm điều dưỡng của các khoa Da liễu, Nội tổng hợp và hiện giờ là Khoa Hồi sức tích cực và chống độc.

Những bệnh nhân được chuyển vào Khoa Hồi sức tích cực và chống độc thường ở vào giai đoạn nặng. Nhiều bệnh nhân đã hôn mê, phải thở máy, cần an thần, ở vào ranh giới của sinh tử. Do đó công việc của những điều dưỡng như Diệu Anh và đồng nghiệp càng áp lực hơn. Những điều dưỡng ở khoa phải chăm sóc toàn diện bệnh nhân, kể cả những sinh hoạt cá nhân của họ. Do đó, bên cạnh những thao tác nghiệp vụ hàng ngày, điều dưỡng còn phải biết chia sẻ, trò chuyện động viên những bệnh nhân đã tỉnh táo giúp họ có thêm động lực vượt qua hiểm nghèo.

Cuối năm 2021 với Trịnh Thị Diệu Anh là chuỗi ngày không thể nào quên. Ngày 5/9/2021, Diệu Anh cùng 20 y bác sĩ Quảng Ninh xuất quân vào tâm dịch Covid-19 tại tỉnh Bình Dương chia lửa cùng đồng nghiệp. Thời điểm đó, tình hình dịch ở phía Nam đang cực kỳ căng thẳng, nhiều bác sĩ vào Nam chi viện cũng khó hẹn trước ngày về.

Diệu Anh bồi hồi nhớ lại: Ngay khi khoa có thông báo phát động các y bác sĩ tham gia chống dịch tại Bình Dương, tôi đã xung phong đăng ký tham gia ngay. Khi biết tin, gia đình và bạn bè rất lo lắng. Chính tôi phải động viên lại mọi người. Tôi nghĩ, đây không chỉ đơn thuần là một cuộc rèn luyện về chuyên môn mà còn là một dịp để rèn luyện tư cách, trách nhiệm của một nghề cứu người. Tuổi trẻ cho đi là tuổi trẻ còn mãi. Và là một người trẻ tôi tin vào điều đó, tin vào những điều mình lựa chọn, dấn thân.

Nơi Diệu Anh đến là Trung tâm Y tế Thuận An là một trong những điểm nóng đang có diễn biến căng thẳng nhất. Diệu Anh và đồng nghiệp thực hiện điều trị cho bệnh nhân ở tầng 2 và 3 trong tháp điều trị Covid-19 3 tầng, tiếp nhận, thu dung và cấp cứu, điều trị cho F0 có triệu chứng từ nhẹ, trung bình đến nặng cùng các trường hợp cần hồi sức chuyên sâu khi đã trải qua giai đoạn nguy kịch. Vào cách ly tập trung, bệnh nhân Covid-19 hoang mang tột độ, dường như không còn chỗ bám víu, vì thế mỗi y bác sĩ đều trở thành người thân, túc trực bên bệnh nhân. Hình ảnh về những bệnh nhân già yếu, không có người chăm sóc, những bất an thường trực về cái chết có thể ập đến bất cứ lúc nào, đặc biệt sự ra đi của những người trẻ... mãi ám ảnh Diệu Anh.

Điều dưỡng Trịnh Thị Diệu Anh chăm sóc bệnh nhân Covid-19 tại Bình Dương năm 2021.

Tận tâm với công việc, Diệu Anh và các y bác sĩ ở Thuận An đã cố gắng chắt chiu những nụ cười, ánh mắt hy vọng của bệnh nhân cùng họ vượt qua cơn nguy kịch. Đó cũng là nguồn năng lượng tích cực mà mỗi cán bộ y tế Quảng Ninh lan toả đến với bệnh nhân cùng chung tay vượt qua đại dịch. Ghi nhận những đóng góp này, năm 2022, Diệu Anh được UBND tỉnh Quảng Ninh tặng bằng khen vì đã có những thành tích chống dịch tại các tỉnh phía Nam.

Dịp Tết Giáp Thìn 2024, do bệnh nhân nhập viện đông, nhân lực lại thiếu nên công việc của nữ điều dưỡng Diệu Anh và đồng nghiệp khá vất vả. Tuy nhiên, sức trẻ và tình yêu nghề khiến Diệu Anh vượt qua khó khăn để hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao. Diệu Anh cho biết: Tôi dồn tâm sức cho công việc tự học hỏi đồng nghiệp của mình. Mỗi tuần một buổi, khoa chúng tôi lại trao đổi đánh giá quy trình nghiệp vụ. Tôi coi đó là một buổi học lại từ chính đồng nghiệp của mình. 

Phạm Học - Báo Quảng Ninh