Liệu pháp mới giảm nguy cơ mắc thoái hóa điểm vàng

  • 2022/11/17 02:41

Thoái hóa điểm vàng là nguyên nhân gây mất thị lực hàng đầu trên thế giới. Việc sử dụng thường xuyên các loại thuốc giảm mỡ máu và đái tháo đường type 2 có thể làm giảm nguy cơ mắc bệnh này, một nghiên cứu mới cho thấy.

Thoái hóa điểm vàng tuổi già là nguyên nhân hàng đầu gây suy giảm thị lực nghiêm trọng ở người cao tuổi. Chỉ riêng ở châu Âu, 67 triệu người hiện đang mắc bệnh này, với các ca bệnh mới dự kiến sẽ tăng cao trong vài thập kỷ tới khi dân số già đi.


Thoái hóa điểm vàng tuổi già là nguyên nhân hàng đầu gây suy giảm thị lực nghiêm trọng ở người cao tuổi...

Thoái hóa điểm vàng tuổi già ảnh hưởng đến tầm nhìn trung tâm và khả năng nhìn rõ các chi tiết. Các yếu tố di truyền và môi trường liên quan đến lão hóa được cho là nguyên nhân gây ra thoái hóa điểm vàng tuổi già. Đến nay vẫn chưa rõ cách tốt nhất để ngăn chặn hoặc làm chậm sự tiến triển của bệnh.

Mới đây nghiên cứu tại Anh đã cho thấy, các loại thuốc hạ mỡ máu, kiểm soát bệnh đái tháo đường và giảm viêm có thể giúp giảm nguy cơ phát triển thoái hóa điểm vàng tuổi già. Các nhà nghiên cứu đã tổng hợp kết quả của 14 nghiên cứu dựa trên dân số và bệnh viện, với sự tham gia của 38.694 người từ Pháp, Đức, Hy Lạp, Ireland, Ý, Na Uy, Bồ Đào Nha, Nga và Anh.

Những người tham gia nghiên cứu đều trên 50 tuổi và đang dùng ít nhất một loại thuốc: Thuốc hạ mỡ máu (statin), thuốc trị đái tháo đường (trong đó có insulin), giảm viêm (loại trừ steroid) hoặc điều trị rối loạn vận động do bệnh thoái hóa thần kinh (trong đó có levodopa). Trong số đó có 9.332 trường hợp mắc thoái hóa điểm vàng do tuổi già, 951 trường hợp mắc thoái hóa điểm vàng do tuổi già tiến triển.

Kết quả nghiên cứu cho thấy, những người dùng các loại thuốc hạ mỡ máu có tỷ lệ phát triển các bệnh thoái hóa điểm vàng tuổi già thấp hơn 15% so với những người không dùng thuốc. Tỷ lệ này ở những người dùng thuốc trị bệnh đái tháo đường là 22%.

Nghiên cứu cho thấy rằng, việc uống thường xuyên thuốc hạ mỡ máu và thuốc trị đái tháo đường có thể giúp giảm tỷ lệ hiện mắc bệnh thoái hóa điểm vàng do tuổi già.

Do sự can thiệp tiềm tàng của những loại thuốc này với các con đường sinh lý bệnh liên quan đến phát triển bệnh, nhờ đó, góp phần hiểu rõ hơn về nguyên nhân gây bệnh và giải pháp điều trị phù hợp cho căn bệnh phiền toái này của tuổi già.

 Theo SKĐS