Bác sĩ Bệnh viện Bãi Cháy tiên phong sáng tạo, phát triển các kỹ thuật điện quang can thiệp tại Quảng Ninh

  • 2023/02/22 02:10

16 năm gắn bó với lĩnh vực chẩn đoán hình ảnh, điện quang can thiệp, Bác sĩ Lê Tiến Hưng – Phó Trưởng Khoa Chẩn đoán hình ảnh, Trưởng đơn nguyên điện quang can thiệp Bệnh viện Bãi Cháy đã không ngừng học tập, ứng dụng các kỹ thuật hiện đại ít xâm lấn đem lại hiệu quả cao trong điều trị, đem lại sức khỏe và nối dài sự sống cho người bệnh. Anh cũng là người tiên phong phát triển lĩnh vực can thiệp nút mạch, đốt u gan, u tuyến giáp bằng vi sóng tại tỉnh Quảng Ninh giúp nhiều người bệnh có thể cải thiện sức khỏe, nâng cao tuổi thọ mà không phải trải qua phẫu thuật.

Tốt nghiệp đại học y Thái Nguyên từ năm 2007, Bác sĩ Lê Tiến Hưng đã chọn Bệnh viện Bãi Cháy là nơi gắn bó, hành nghề y cứu người. Thời điểm đó, Khoa chẩn đoán hình ảnh, Bệnh viện Bãi Cháy mới hình thành, nhân lực mỏng, chưa thực hành được nhiều kỹ thuật chẩn đoán hình ảnh hiện đại. 


Theo thời gian, Bệnh viện phát triển mạnh mẽ cùng sự đầu tư của Tỉnh, ngành cho dự án xây dựng bệnh viện thông minh, máy móc, thiết bị chẩn đoán hình ảnh được trang bị hiện đại, đồng bộ như Máy chụp cộng hưởng từ 0.2 tesla, 1.5 tesla, Máy chụp CTScanner 128 dãy, Máy can thiệp mạch DSA… Với mong muốn phát triển những kỹ thuật chuyên sâu, đáp ứng yêu cầu chẩn đoán, điều trị cho người bệnh, bác sĩ Hưng đã tích cực tham gia các lớp đào tạo liên tục do bệnh viện cử đi học về kỹ thuật siêu âm, chụp cắt lớp vi tính, chụp cộng hưởng từ và can thiệp dưới hướng dẫn của siêu âm, cắt lớp vi tính, DSA…  

Vừa học vừa khám chữa bệnh, tích lũy kinh nghiệm từ các ca bệnh lâm sàng, ứng dụng kiến thức vào thực tiễn khám chữa bệnh, Bác sĩ Hưng đã thành thạo làm chủ, tiên phong ứng dụng các kỹ thuật điện quang can thiệp hiện đại giúp chẩn đoán chính xác và điều trị hiệu quả các bệnh lý hiểm nghèo, phức tạp như sinh thiết u vú và hút u vú chân không (VABB) dưới hướng dẫn của siêu âm, nút mạch chấn thương vỡ tạng ổ bụng như gan, thận…, nút mạch ho ra máu do lao phổi, nút mạch và phá hủy u gan, ung thư gan, u lành tính tuyến giáp bằng công nghệ vi sóng, … Đây đều là những can thiệp xâm lấn tối thiểu theo xu hướng của thế giới, giúp bệnh nhân không phải trải qua đại phẫu nặng nề, ít đau đớn, phục hồi sức khỏe nhanh chóng, an toàn và giá trị tương đương với phẫu thuật.

Sáng tạo, nghiên cứu khoa học kỹ thuật là một trong những chiến lược xây dựng đội ngũ nhân lực chất lượng cao của Bệnh viện Bãi Cháy. Song song làm nhiệm vụ chuyên môn, nhiều năm liền, Bác sĩ Hưng cùng các đồng nghiệp đã tích cực thực hiện nhiều đề tài cấp cơ sở và cấp tỉnh có giá trị thực tiễn cao mà chỉ số ít bệnh viện tuyến tỉnh, tuyến trung ương có thể thực hiện được như "Nghiên cứu giá trị của chụp cắt lớp vi tính trong chẩn đoán giai đoạn ưng thư dạ dày có đối chiếu với phẫu thuật tại bệnh viện Bãi Cháy”(2019), “Nghiên cứu hiệu quả điều trị u xơ tử cung bằng phương pháp nút động mạch tử cung” (2021), “Ứng dụng vi sóng phá hủy u trong điều trị u gan và u lành tính tuyến giáp tại bệnh viện Bãi Cháy” (2019-2020); “ Nghiên cứu ứng dụng kỹ thuật tán sỏi đường mật qua da điều trị sỏi đường mật trong và ngoài gan tại bệnh viện Bãi Cháy” (2021-2022). 


Chia sẻ về Nhiệm vụ khoa học “Ứng dụng phương pháp nút mạch kết hợp với phá hủy u bằng WMA trong điều trị ung thư biểu mô tế bào gan” đạt giải Nhất tại hội thi Sáng tạo kỹ thuật tỉnh Quảng Ninh lần thứ VIII (2020-2021), Bác sĩ Lê Tiến Hưng cho biết: Trước khi có các phương pháp can thiệp tối thiểu như nút mạch, đốt u gan bằng sóng cao tần, đốt u bằng vi sóng ... các bệnh nhân có khối u gan phải trải qua ít nhất một đại phẫu cắt gan với tiêu chuẩn chặt chẽ như: một bên gan lành phải phì đại đủ lớn để tránh tình trạng suy gan và tử vong sau phẫu thuật... Quá trình phẫu thuật cắt gan kéo dài nhiều giờ đồng hồ, tiềm ẩn nhiều biến chứng đe dọa tính mạng người bệnh liên quan đến phẫu thuật và liên quan đến gây mê như chảy máu, mất máu, quá trình phục hồi sau phẫu thuật lên tới hàng tháng kéo theo chi phí điều trị, chi phí nằm viện rất tốn kém. 

Nút mạch kết hợp đốt u bằng công nghệ vi sóng là một trong những tiến bộ khoa học công nghệ được ứng dụng rộng rãi trong lĩnh vực y tế. Đây là một thủ thuật can thiệp ít xâm lấn, được áp dụng như một phương pháp điều trị thay thế phẫu thuật truyền thống với nhiều ưu điểm vượt trội như độ chính xác, tỷ lệ biến chứng thấp, tính thẩm mỹ và hiệu quả phục hồi cao, giúp người dân tiết kiệm thời gian, chi phí điều trị.” 

Không dừng lại ở can thiệp nút mạch điều trị các bệnh lý ung thư như u gan, ung thư gan, u tuyến giáp lành tính, u xơ tử cung… bác sĩ Hưng đã mở rộng kỹ thuật này điều trị cấp cứu các vỡ tạng do chấn thương, hồi sinh sự sống cho nhiều người bệnh nguy kịch trước ngưỡng cửa tử. Đánh giá về ưu điểm của nút mạch điều trị chấn thương, bác sĩ Hưng cho biết: “Khi bị tổn thương động mạch hoặc các tạng như gan, thận, lách…do tai nạn giao thông, tai nạn trong lao động, sinh hoạt, bệnh nhân sẽ gặp phải nguy cơ mất máu. Kéo theo đó là một loạt các biến chứng nghiêm trọng như: rối loạn hoạt động các chức năng sống của cơ thể, rối loạn đông máu, suy phủ tạng và dẫn đến tử vong. Thông thường, bệnh nhân sẽ được chỉ định mổ cấp cứu để xử lý các tổn thương. Tuy nhiên được cấp cứu điều trị bằng phương pháp nút mạch cầm máu trong chấn thương, bệnh nhân sẽ không phải trải qua đại phẫu cắt gan, thận, lách…nặng nề kéo dài hàng giờ, bảo tồn được cơ quan tạng bị tổn thương, ít đau đớn, phục hồi sức khỏe nhanh chóng”. 

Hằng năm, bác sĩ Hưng và các đồng nghiệp đã cấp cứu, điều trị bằng các kỹ thuật điện quang can thiệp cho khoảng 4000 ca bệnh. Đối với bác sĩ, mỗi ca bệnh được cứu thoát từ tay tử thần, sự ghi nhận của người bệnh là động lực để họ vượt qua mọi khó khăn, áp lực công việc để học tập, cống hiến tài năng. Chia sẻ về cảm xúc sau khi nút mạch cứu sống bệnh nhân người Australia bị chấn thương vỡ gan độ IV sau tai nạn đạp xe, bác sĩ Hưng cho biết:” Tôi đã từng thực hiện rất nhiều ca nút mạch chấn thương vỡ tạng do tai nạn lao động hoặc tai nạn giao thông. Nhưng khi nút mạch cho bệnh nhân nước ngoài thì có chút áp lực do bệnh nhân đến từ đất nước có nền y tế phát triển, có tiếp thu kiến thức y khoa, bệnh trạng nguy hiểm và sự bất đồng về ngôn ngữ khiến bệnh nhân lo lắng. Tuy nhiên mọi trở ngại đều được giải quyết, tôi cùng các đồng nghiệp đã giúp bệnh nhân tin tưởng, yên tâm điều trị và kết quả ca thiệp nút mạch rất thành công. Bệnh nhân phục hồi nhanh chóng và được xuất viện về nước. Đặc biệt, thư cảm ơn của người bệnh gửi tặng đội ngũ y bác sĩ bệnh viện khiến tôi rất vui mừng và vững tin hơn vào những điều đang làm được để cứu sống người bệnh mỗi ngày.”


Với cương vị là Phó trưởng Khoa, Trưởng đơn nguyên điện quang can thiệp, bác sĩ Hưng luôn ý thức vai trò dẫn dắt thế hệ bác sĩ trẻ, nâng cao chất lượng dịch vụ, thương hiệu của Khoa chẩn đoán hình ảnh, góp phần vào sự phát triển bền vững của bệnh viện; đào tạo chẩn đoán hình ảnh cho các bác sĩ tuyến dưới tại bệnh viện và địa phương. Anh luôn nhiệt tình, cởi mở chia sẻ kinh nghiệm tích lũy được trong quá trình làm việc, truyền lửa cho các bác sĩ trẻ mới công tác để họ tự tin, kính nghiệp.  “Là bác sĩ trẻ công tác tại Khoa từ năm 2019, tôi cảm thấy bác sĩ Hưng là một bác sĩ, lãnh đạo khoa rất tâm huyết với nghề, sẵn sàng giúp đỡ, chia sẻ kinh nghiệm chuyên môn, giải đáp thắc mắc cho các bác sĩ trẻ những vấn đề liên quan đến bệnh nhân. Nhờ anh mà chúng tôi học hỏi được rất nhiều kiến thức y khoa và thực tiễn hữu ích để hoàn thiện năng lực của bản thân mỗi ngày”. – Bác sĩ Ngọc Văn Minh chia sẻ.

16 năm gắn bó với hành trình phát triển của Bệnh viện Bãi Cháy nói chung và Khoa chẩn đoán hình ảnh nói riêng. Bác sĩ Lê Tiến Hưng đã tích cực đưa các kỹ thuật chẩn đoán hình ảnh, điện quang can thiệp trở thành thế mạnh trong chẩn đoán và điều trị ít xâm lấn, góp phần khẳng định thương hiệu bệnh viện đa khoa hạng I tại tỉnh Quảng Ninh, cứu sống và nối dài sức khỏe, sự sống cho nhiều người bệnh. 

Bác sĩ Lê Tiến Hưng chia sẻ: "Môi trường làm việc thân thiện, gần gũi, lãnh đạo luôn tạo điều kiện cho mỗi cá nhân sáng tạo, lao động cùng sự phối hợp giữa các chuyên khoa trên toàn bệnh viện là điều kiện thuận lợi để cá nhân tôi học tập, ứng dụng, phát triển chuyên môn và đưa ra hướng điều trị tốt nhất cho bệnh nhân. Giá trị của các kỹ thuật chẩn đoán hình ảnh và điện quang can thiệp đem lại lợi ích cho người bệnh rất lớn, công nghệ khoa học không ngừng phát triển và y khoa thế giới không ngừng cập nhật tiến bộ điều trị mới. Chính vì vậy, mỗi bác sĩ phải tự học và không ngừng học tập tại các bệnh viện chuyên sâu trong và ngoài nước. Tôi sẽ nỗ lực hơn trau dồi, nâng cao trình độ chuyên môn để mang lại nhiều kỹ thuật y tế tốt nhất cứu sống người bệnh".

Với những nỗ lực trong công tác chuyên môn và các phong trào hoạt động, anh vinh dự nhận được nhiều bằng khen, giấy khen của các cấp như: nhiều năm liền là Chiến sĩ thi đua cơ sở (năm 2020, 2021); Bằng khen của UBND tỉnh Quảng Ninh về thành tích đạt giải Nhất hội thi Sáng tạo kỹ thuật tỉnh Quảng Ninh lần thứ VIII.

Mạc Thảo