Bệnh viện Bãi Cháy điều trị thành công tai biến lặn bằng oxy cao áp

  • 2019/10/15 06:15

Bệnh viện Bãi Cháy vừa điều trị thành công cho bệnh nhân nhân nam bị liệt nửa người, mất thị lực do tai biến lặn bằng phương pháp oxy cao áp.

Chuyên gia viện y học biển Việt Nam thăm Trung tâm điều trị oxy cao áp của Bệnh viện Bãi Cháy

Oxy cao áp phục hồi trí nhớ cho bệnh nhân viêm màng não do giun lươn

Trường hợp bệnh nhân Phạm Văn Hảo (trú tại Vân Đồn, Quảng Ninh) lặn ở độ sâu 20m trong 4 giờ đồng hồ. Nửa tiếng sau khi lên bờ, bệnh nhân xuất hiện khó thở, tê nửa người phải, mất thị lực hai mắt và được người nhà đưa đến cấp cứu tại Trung tâm y tế huyện Vân Đồn và được chẩn đoán là theo dõi tai biến lặn, ngay sau đó bệnh nhân được chuyển đến bệnh viện Bãi Cháy, bác sĩ Bệnh viện Bãi Cháy đã tiến hành thăm khám lâm sàng và cận lâm sàng chẩn đoán bệnh nhân bị tai biến lặn (bệnh giảm áp), bệnh nhân được chỉ định điều trị hồi sức bằng oxy cao áp theo phác đồ Vinimam4 của Viện Y học biển Việt Nam. 

Sau 6 ngày điều trị ở Trung tâm oxy cao áp – Bệnh viện Bãi Cháy, thị lực của bệnh nhân trở lại bình thường, tay chân còn tê. Bệnh nhân tiếp tục được điều trị oxy cao áp 13 ngày và hiện tại đã phục hồi hoàn toàn.


Bệnh viện Bãi Cháy điều trị phục hồi thành công cho nhiều bệnh nhân tai biến lắn, hậu phẫu thuật chấn thương,

bệnh lý nội khoa khác...

Thợ lặn khi chưa biết đến hiệu quả của oxy cao áp sẽ dựa theo kinh nghiệm để tự giảm áp, tự điều trị tai biến lặn không đúng phương pháp. Do đó tiềm ẩn rất nhiều nguy cơ tai biến khiến bệnh có thể trầm trọng hơn. Tuy nhiên oxy cao áp ra đời đã mang đến phương pháp điều trị tối ưu đối với bệnh tai biến lặn, giúp phục hồi lại chức năng của các cơ quan bị tổn thương một cách nhanh chóng. 

Bác sĩ CKI Phan Minh Hải – Phó Trưởng Khoa Thần kinh – VLTL – PHCN Bệnh viện Bãi Cháy cho biết: “Dưới áp lực sâu của nước biển, khí Ni-tơ hòa tan trong dịch, thấm vào các mô của cơ thể. Khi giảm áp khí đi từ tổ chức về máu tĩnh mạch sẽ được thải ra tuần hoàn phổi qua trung gian mao mạch – phế nang. Nếu lên khỏi mặt nước quá nhanh khí không kịp thoát ra, các bóng khí sẽ xuất hiện. Bóng khí trong lòng mạch sẽ gây tắc mạch, nhồi máu não, nhồi máu phổi…Bóng khí ngoài mạch máu sẽ chèn ép mạch máu gây thiếu máu cục bộ, thiếu oxy. Do đó, Oxy cao áp là phương pháp giúp loại bỏ khí Ni-tơ nhanh hơn nhờ tác dụng làm giảm kích thước của bóng khí. Khi thực hiện giảm áp chậm và đúng kĩ thuật sẽ loại bỏ được khí Ni - tơ ra khỏi cơ thể. Oxy cao áp còn giúp phục hồi tổ chức bị thiếu oxy do bóng khí chèn ép nhờ khả năng hấp thụ oxy trong môi trường cao áp cao gấp 10-13 lần. Tế bào hồng cầu trong lòng mạch biến dạng di chuyển dễ dàng giúp giảm tình trạng đông máu nội mạch và các rối loạn vi tuần hoàn.”


Hệ thống vận hành buồng cao áp Multi-Chamber Oxygen Therapy trực thuộc Khoa Thần Kinh – VLTL – PHCN

Thống kê từ năm 2017 đến 6/ 2019, Trung tâm oxy Cao áp Bệnh viện Bãi Cháy với trang bị buồng cao áp Multi-Chamber Oxygen Therapy trực thuộc Khoa Thần Kinh – VLTL – PHCN đã điều trị tổng số 15.360 ca bệnh. Trong đó điều trị phục hồi thành công cho nhiều bệnh nhân bị nhồi máu não, ngộ độc khí CO, tai biến lặn, ù tai, điếc đột ngột, bỏng nặng, bệnh nhân sau xạ trị; phục hồi hiệu quả cho các ca loét ngoài da lâu liền, sau phẫu thuật chấn thương chỉnh hình và nhiều bệnh lý nội khoa khác.

Theo bác sĩ khuyến cáo, để phòng ngừa tai biến lặn, người lặn cần tuân thủ quy trình an toàn lặn: không nên lặn quá 2 lần/ngày, thời gian của cuộc lặn nên dưới 30 phút, độ sâu và thời gian của lần lặn sau phải nông và ngắn hơn lần lặn trước. Ngay khi bệnh nhân xuất hiện dấu hiệu tai biến lặn như khó thở, đau đầu, mệt mỏi, tê liệt tay hoặc chân…không được tự ý điều trị giảm áp, cần lập tức đưa người bệnh đến cơ sở y tế có trang bị Oxy cao áp hiện đại để được điều trị kịp thời, tránh các di chứng nặng nề sau này.

Mạc Thảo - Phan Minh Hải - Đình Hải