Bệnh viện Bãi Cháy hỗ trợ Trung tâm y tế Hải Hà nâng cao năng lực khám chữa bệnh

  • 2022/09/28 07:17

Nâng cao năng lực chuyên môn cho các đơn vị y tế tuyến huyện nhằm thực hiện tốt công tác chăm sóc sức khỏe cho nhân dân, nhất là đồng bào vùng khó khăn luôn được ngành Y tế tỉnh Quảng Ninh quan tâm. Là bệnh viện đa khoa hạng I tuyến cuối của tỉnh, thời gian qua Bệnh viện Bãi Cháy đã tăng cường đẩy mạnh hỗ trợ các đơn vị y tế tuyến dưới, trong đó có Trung tâm Y tế huyện Hải Hà nâng cao chất lượng khám chữa bệnh, phát triển các kỹ thuật chuyên sâu tạo thuận lợi cho người dân thụ hưởng dịch vụ y tế chất lượng cao.

Lĩnh vực Tai mũi họng là một trong những chuyên ngành trọng tâm tại Trung tâm Y tế Hải Hà nhận được sự hỗ trợ chuyên môn, chuyển giao kỹ thuật từ phía Bệnh viện Bãi Cháy. Dù được tỉnh Quảng Ninh và Ngành y tế quan tâm đầu tư đầy đủ máy móc, trang thiết bị, hạ tầng hiện đại trong lĩnh vực này nhưng hiệu quả khai thác còn chưa cao do quá trình tự triển khai, ứng dụng kỹ thuật tại đơn vị tuyến huyện còn gặp nhiều khó khăn. 



Bác sĩ Bệnh viện Bãi Cháy hỗ trợ chuyên khoa Tai mũi họng tại Trung tâm Y tế huyện Hải Hà

Hiểu được sự trăn trở của đơn vị cũng như nhu cầu khám chữa bệnh chất lượng cao của người dân, Bệnh viện Bãi Cháy đã tiến hành khảo sát tại Trung tâm y tế Hải Hà, lập phương án triển khai, bố trí nhân lực trực tiếp xuống cơ sở hỗ trợ toàn diện về lý thuyết, thực hành, ưu tiên chuyển giao các kỹ thuật như phẫu thuật cắt amidan, nạo VA, phẫu thuật chỉnh hình vách ngăn mũi… Theo kế hoạch, từ tháng 8/2022 đến tháng 12/2022, Bệnh viện Bãi Cháy cử 10 lượt cán bộ, bác sĩ giàu kinh nghiệm thuộc chuyên ngành tai mũi họng luân phiên hỗ trợ đào tạo, nâng cao trình độ chuyên môn cho đội ngũ y tế cơ sở và tham gia khám chữa bệnh cho người dân tại Trung tâm y tế Hải Hà. 

Mới đây, các bác sĩ Bệnh viện Bãi Cháy đã trực tiếp hướng dẫn, hỗ trợ bác sĩ Trung tâm Y tế huyện Hải Hà thực hiện phẫu thuật nạo VA cho bệnh nhân hai bệnh nhi Nguyễn T T (12 tuổi, trú tại xã Đường Hoa, huyện Hải Hà) và Nguyễn A N (9 tuổi, trú tại Thị trấn Quảng Hà, huyện Hải Hà). Đây là phẫu thuật được chỉ định khi viêm VA gây biến chứng như viêm mũi xoang, viêm tai giữa, viêm đường hô hấp dưới và ảnh hưởng đến đường thở của trẻ, do bít chặn cửa mũi sau hoặc viêm VA tái đi tái lại nhiều lần mà điều trị nội khoa không hết (từ 5 lần/năm). Phẫu thuật VA giúp điều trị triệt để bệnh, đòi hỏi bác sĩ phải có kỹ thuật tốt, khéo léo, tránh làm tổn thương mô xung quanh và hạn chế các biến chứng chảy máu trong và sau mổ. Kết quả sau phẫu thuật, các bệnh nhi đều phục hồi tốt. 



Bác sĩ Bệnh viện Bãi Cháy hỗ trợ chuyển giao kỹ thuật phẫu thuật nạo VA tại Trung tâm Y tế Hải Hà

Bác sĩ Loan Quốc Dũng – Trung tâm Y tế Huyện Hải Hà cho biết: “Hiện nay tại Trung tâm y tế Hải Hà lượng bệnh nhân tăng nhiều, thời gian qua các bác sĩ Bệnh viện Bãi Cháy đã hỗ trợ bác sĩ tại Hải Hà thực hiện nhiều kỹ thuật chuyên sâu thuộc chuyên khoa tai mũi họng như: nạo VA, trích áp se amidan, trích nhọt lỗ tai… Thời gian tới, chúng tôi sẽ tiếp tục học tập các kỹ thuật mới như chỉnh hình cuống mũi, chỉnh hình vách ngăn…  để cho bà con nhân dân được hưởng lợi từ chính quê hương mình”.

“Hiện tại lực lượng bác sĩ tại Hải Hà còn mỏng trong khi còn rất nhiều kỹ thuật cao, chuyên sâu hơn nữa các bạn cần trực tiếp học tập tại các bệnh viện tuyến trên. Với nhiệm vụ được giao hỗ trợ về chuyên khoa tai mũi họng, tôi và các đồng nghiệp sẽ nỗ lực chia sẻ kinh nghiệm, chuyển giao kỹ thuật mới, hỗ trợ các bác sĩ Trung tâm y tế Hải Hà nâng cao năng lực khám, điều trị bệnh, giúp người dân được điều trị hiệu quả, tiết kiệm chi phí ngay tại địa phương.”- Bác sĩ Triệu Khánh Chi – Khoa Tai Mũi Họng, Bệnh viện Bãi Cháy chia sẻ.

Song song với hỗ trợ trực tiếp tại tuyến dưới theo hình thức cầm tay chỉ việc, Bệnh viện Bãi Cháy đã tổ chức 13 buổi hội chẩn khoa học trực tuyến tạo điều kiện cho đội ngũ y bác sĩ tại Hải Hà và các trung tâm y tế tuyến huyện như Bình Liêu, Quảng Yên… cập nhật kiến thức, phương pháp điều trị mới ở các lĩnh vực Ngoại, Nội, Tai Mũi Họng, Nhi, Sản… 



Bác sĩ Bệnh viện Bãi Cháy tham gia khám chữa bệnh cho người dân Hải Hà, góp phần nâng cao chất lượng khám chữa bệnh tuyến cơ sở

Ths. BS Nguyễn Thái Hà – Phó Giám đốc Trung tâm Y tế Hải Hà cho biết: “Căn cứ nhu cầu khám chữa bệnh của nhân dân trên địa bàn thì thời gian vừa qua, Trung tâm Y tế Hải Hà đã đề nghị Bệnh viện Bãi Cháy hỗ trợ một số chuyên ngành như Nội, Tai Mũi Họng, cử các bác sĩ có kinh nghiệm, trình độ cao ra hỗ trợ chuyên môn, trực tiếp khám chữa bệnh cho nhân dân. Nhờ đó các bác sĩ của đơn vị đã nâng cao được trình độ chuyên môn, chất lượng khám chữa bệnh ngày càng được cải thiện. Để hoạt động chuyển giao kỹ thuật thời gian tới đạt hiệu quả cao, thích hợp với mục tiêu phát triển thì thời gian tới Trung tâm sẽ tích cực phối hợp với Bệnh viện Bãi Cháy tăng cường công tác chỉ đạo tuyến, khám chữa bệnh từ xa, duy trì hỗ trợ chuyên môn các bác sĩ trong một số chuyên ngành Nội, Tai mũi họng, chuyên ngành khác… phấn đấu đưa Trung tâm y tế huyện Hải Hà thành địa chỉ khám chữa bệnh tin cậy”.

Việc hỗ trợ triển khai một cách bài bản về chuyên môn, kỹ thuật điều trị từ bệnh viện tuyến tỉnh như Bệnh viện Bãi Cháy là điều kiện để năng lực chuyên môn của các bác sĩ tuyến huyện được cải thiện rõ rệt, kỹ thuật được tiếp cận nhanh và hiệu quả. Nhờ vậy mà người bệnh được hưởng phương pháp điều trị tốt nhất ngay tại địa phương với chi phí thấp, giảm tải đáng kể cho tuyến trên.

Mạc Thảo