Bệnh viện Bãi Cháy: Nút mạch điều trị u xơ tử cung qua đường động mạch cánh tay

  • 2021/11/11 03:43

Từ cuối năm 2020 đến nay, các bác sĩ Điện Quang Can Thiệp Bệnh viện Bãi Cháy thực hiện thường quy kỹ thuật nút mạch điều trị u xơ tử cung qua đường động mạch cánh tay. Đây là phương pháp can thiệp ít xâm lấn hiện đại có nhiều ưu điểm vượt trội so với các phương pháp điều trị truyền thống, an toàn, không để lại sẹo, bảo tồn được tử cung và sinh lý của người phụ nữ bình thường sau nút mạch.

Bệnh nhân Dư T L (41 tuổi, trú tại Sơn Động, Bắc Giang) có kinh nguyệt không đều, mỗi lân có kinh ra máu nhiều kéo dài đã nhiều tháng nay, đợt này rong huyết hơn 20 ngày, đau tức bụng dưới, mệt mỏi nhiều. Thăm khám tại Bệnh viện Bãi Cháy, bệnh nhân được bác sĩ chẩn đoán đa u xơ tử cung, kích thước u lớn nhất 3,5x4cm. Qua hội chẩn chuyên khoa Sản – Điện Quang Can Thiệp, các bác sĩ đã chỉ định nút mạch u xơ tử cung qua động mạch cánh tay để điều trị cho người bệnh. 

Ca can thiệp thực hiện diễn ra trong 45 phút. Người bệnh được gây tê tại vị trí đi vào mạch máu ở cánh tay, tỉnh táo hoàn toàn trong quá trình thực hiện can thiệp. Ngay sau can thiệp người bệnh có thể ngồi dậy, đi lại, ăn uống, sinh hoạt bình thường.

Hình ảnh nút mạch u xơ cổ tử cung qua đường động mạch cánh tay trên hệ thống DSA 

Trước đây, để điều trị u xơ tử cung người bệnh sẽ được phẫu thuật qua nội soi hoặc mổ mở, có thể cắt bán phần tử cung hoặc chỉ cắt u xơ tử cung. Người bệnh phải trải qua đại phẫu tiềm ẩn nhiều biến chứng, thời gian nằm viện kéo dài, sẹo sau mổ và ảnh hưởng đến chức năng sinh sản. 

Nút mạch u xơ tử cung là phương pháp can thiệp ít xâm lấn hiện đại làm triệt tiêu nguồn máu nuôi duỡng các khối u bằng hạt tắc mạch, khối u sẽ bị hoại tử vô trùng, teo nhỏ vì thiếu máu và tự đào thải.

Bác sĩ CKI. Lê Tiến Hưng – Đơn Nguyên Điện Quang Can hiệp cho biết: “Nút mạch điều trị u xơ tử cung đã được thực hiện thường quy tại Bệnh viện Bãi Cháy từ năm 2016 nhưng đường vào là từ động mạch đùi. Từ quý 4 năm 2020 kỹ thuật nút mạch u xơ tử cung qua đường động mạch cánh tay đã được triển khai thường quy. 

Trước đây sau nút mạch qua đường động mạch đùi, bệnh nhân phải nằm bất động chân 8 giờ sau thủ thuật gây nhiều bất tiện sinh hoạt. Tuy nhiên với nút mạch qua đường động mạch cánh tay, ngay sau can thiệp người bệnh có thể ngồi dậy, đi lại, ăn uống, sinh hoạt bình thường.” 

 

Bệnh nhân phục hồi sức khỏe tốt sau can thiệp

Ưu điểm vượt trội hơn các phương pháp phẫu thuật, kỹ thuật nút mạch u xơ tử cung qua động mạch cánh tay tại Bệnh viện Bãi Cháy rất an toàn, ít biến chứng, hiệu quả loại bỏ được khối u mà vẫn bảo tồn được tử cung cũng như giữ được chức năng sinh sản của người bệnh, không gây đau đớn, mất máu, rút ngắn thời gian phục hồi và nằm viện, tiết kiệm chi phí điều trị cho bệnh nhân.

U xơ tử cung là căn bệnh thường gặp ở phụ nữ trong độ tuổi sinh sản hoặc tiền mãn kinh. Theo thống kê có đến 50% phụ nữ trên 30 tuổi và 70% phụ nữ trên 50 tuổi có thể mắc u xơ tử cung. 

Đặc trưng của u xơ tử cung là lành tính. Phần lớn các khối u xơ không gây ra bất kỳ triệu chứng nào nhưng nhiều trường hợp sẽ có triệu chứng bất thường như xuất huyết tử cung, đau, triệu chứng chèn ép ở vùng chậu tùy theo vị trí và kích thước của khối u. Khi u phát triển lớn mà không điều trị kịp thời có thể ảnh hưởng đến chức năng sinh sản và phát sinh thành ung thư. 

Do đó, bác sĩ Bệnh viện Bãi Cháy khuyến cáo phụ nữ nên thường xuyên đi kiểm tra sức khỏe định kỳ, khám tầm soát ung thư cổ tử cung để phát hiện sớm để có thể điều trị hiệu quả bằng các phương pháp can thiệp ít xâm lấn, giảm nhẹ gánh nặng chi phí và giúp phục hồi nhanh chóng hơn.

Mạc Thảo - Lê Tiến Hưng