Bệnh viện Bãi Cháy: Phẫu nắn chỉnh gù vẹo cột sống ngực nâng cao chất lượng cuộc sống cho người bệnh

  • 2021/11/09 03:56

Vừa qua, các bác sĩ Khoa Ngoại Thần kinh – Lồng ngực, Bệnh viện Bãi Cháy đã phẫu thuật nắn chỉnh biến dạng cột sống thành công cho bệnh nhân nữ 24 tuổi bị vẹo cột sống ngực phức tạp. Đây là một trong những kĩ thuật khó, chuyên sâu hàng đầu trong phẫu thuật thần kinh cột sống được Bệnh viện Bãi Cháy triển khai hiệu quả.

Bệnh nhân Nguyễn T M N(24 tuổi, trú tại TP Móng Cái, tỉnh Quảng Ninh) phát hiện tình trạng cột sống cong bất thường đã nhiều năm. Gần đây bệnh nhân cảm thấy khó thở khi leo cầu thang. 

Khám tại Bệnh viện Bãi Cháy, Bệnh nhân được thăm khám lâm sàng, cận lâm sàng, chẩn đoán vẹo cột sống D4 đến L1, góc vẹo 45 độ. Bệnh nhân còn trẻ, tình trạng vẹo cột sống ảnh hưởng đến dáng đi, thẩm mỹ cơ thể, biến dạng cột sống ngực. Vì vậy, sau khi trao tư vấn kĩ lưỡng cho gia đình về những nguy cơ của vẹo cột sống ngực đến sức khỏe, chất lượng cuộc sống của bệnh nhân, những lợi ích và rủi ro của phẫu thuật, đồng thời nhận được sự đồng thuận, niềm tin từ phía người bệnh và gia đình, các bác sĩ Bệnh viện Bãi Cháy đã quyết định thực hiện phẫu thuật nắn chỉnh vẹo cột sống ngực, khôi phục hình dạng ban đầu cho người bệnh.

 

 

Phẫu thuật chỉnh vẹo cột sống tại phòng mổ thông minh, Bệnh viện Bãi Cháy

Dưới sự chỉ đạo, hướng dẫn chuyên môn của Thầy thuốc Nhân dân, BS CKII Lê Ngọc Dũng – Giám đốc Bệnh viện Bãi Cháy, ca phẫu thuật của ekip Ths. BS nội trú Nguyễn Mạnh Hùng, BS CKI. Lê Triệu Linh – Khoa Ngoại Thần kinh – Lồng ngực thực hiện phẫu thuật nắn chỉnh biến dạng cột sống ngực cho người bệnh bằng hệ thống nẹp vít qua cuống và các dụng cụ chỉnh hình chuyên dụng. Kết hợp với hệ thống định vị Navigation và máy Ctscaner di động, máy điện cơ tại phòng mổ thông minh, ca phẫu thuật diễn ra thuận lợi, thành công nắn vẹo đảm bảo thần kinh toàn vẹn sau 4 tiếng đồng hồ. Sau 7 ngày phẫu thuật, bệnh nhân phục hồi sức khỏe tốt, không tổn thương về thần kinh, có thể đi lại nhẹ nhàng và tiếp tục tập phục hồi chức năng.

 


 Cột sống của người bệnh trước và sau nắn vẹo

Bác sĩ CKI. Lê Triệu Linh – Khoa Ngoại Thần kinh – Lồng ngực Bệnh viện Bãi Cháy cho biết: “Phẫu thuật chỉnh vẹo cột sống là một trong những kĩ thuật cao, khó hàng đầu trong phẫu thuật thần kinh cột sống bởi cấu trúc giải phẫu cột sống phức tạp, các đốt sống bị biến dạng gây khó khăn cho quá trình bắt vít. Cột sống cũng là nơi chứa tủy sống và các dây thần kinh quan trọng nên quá trình phẫu thuật đòi hỏi phẫu thuật viên phải giàu kinh nghiệm, trình độ chuyên môn cao, thao tác an toàn, chính xác để kiểm soát thương tổn thần kinh, tránh các biến chứng nguy hiểm như liệt, chảy máu không cầm, thậm chí tử vong.

Tại Bệnh viện Bãi Cháy, sự hỗ trợ của hệ thống CTscaner kết nối với hệ thống định vị Navigation giúp phẫu thuật viên bắt vít cột sống nhanh chóng, chính xác hơn sau một lần chụp so với phương pháp chụp x-quang di động C-arm, hạn chế ảnh hưởng của tia X quang đến cơ thể bệnh nhân. ” 

 

Bác sĩ CKI. Lê Triệu Linh – Khoa Ngoại Thần kinh – Lồng ngực thăm khám cho bệnh nhân

 “Tôi phát hiện ra căn bệnh của mình từ 13 tuổi, đã đi thăm khám tại nhiều bệnh viện và được biết phải phẫu thuật nắn chỉnh để điều trị. Tôi đã tìm hiểu và e ngại khi quyết định phẫu thuật vì biến chứng rủi ro rất nhiều. Tuy nhiên khi đến thăm khám tại Bệnh viện Bãi Cháy được các bác sĩ khoa Ngoại Thần kinh lồng ngực tư vấn về phương pháp điều trị, lợi ích khi thực hiện phẫu thuật tôi đã đặt niềm tin vào năng lực chuyên môn của các bác sĩ ở đây và quyết định phẫu thuật tại bệnh viện. Hiện tại cột sống của tôi đã trở về hình dạng bình thường. Tôi rất vui và chân thành cảm ơn sự quan tâm, chăm sóc của các bác sĩ Bệnh viện Bãi Cháy trong suốt thời gian điều trị.” - Bệnh nhân Nguyễn T M N phấn khởi chia sẻ.

 

Bệnh nhân phục hồi sức khỏe, vận động tốt sau phẫu thuật

Gù vẹo cột sống là căn bệnh khá phổ biến hiện nay, thường gặp ở độ tuổi thanh, thiếu niên. Các nguyên nhân lớn gây bệnh vẹo cột sống có thể do tự phát vô căn, thường xuất hiện khi trẻ bắt đầu bước vào giai đoạn dậy thì; nguyên nhân khác do dị tật bẩm sinh của cột sống như tật nửa thân đốt sống, dính đốt sống…gây nên vẹo cột sống, do di truyền, hoặc do tư thế ngồi học không đúng, mang vác quá nặng, chấn thương do tai nạn… 

Nếu không chữa trị kịp thời về lâu dài sẽ gây biến dạng nặng cột sống, ảnh hưởng nghiêm trọng đến sự phát triển của các cơ quan nội tạng khác như phổi, lồng ngực, gây suy hô hấp, đe dọa sức khỏe, tính mạng của bệnh nhân. Vẹo cột sống còn ảnh hưởng lớn đến thẩm mĩ, khiến người bệnh tự ti, ảnh hưởng đến chất lượng sinh hoạt, cuộc sống. 

Với đội ngũ bác sĩ chuyên khoa Ngoại thần kinh lồng ngực được đào tạo bài bản, trình độ chuyên môn vững vàng cùng trang thiết bị chẩn đoán, phẫu thuật hiện đại, Bệnh viện Bãi Cháy đã triển khai thành công và từng bước làm chủ kỹ thuật cao, chuyên sâu như: phẫu thuật nắn chỉnh gù vẹo cột sống, phẫu thuật u thần kinh cột sống, sọ não, phẫu thuật nội soi thoát vị đĩa đệm qua đường lối bên, phẫu thuật cột sống xâm lấn MISTLIP… Qua đó giúp các bệnh nhân có bệnh lý thần kinh, cột sống, sọ não… phức tạp được điều trị hiệu quả bằng các kỹ thuật chất lượng cao ngay tại địa phương, rút ngắn thời gian phục hồi, tiết kiệm chi phí nằm viện.

Mạc Thảo - Triệu Linh