Bệnh viện Bãi Cháy: Phẫu thuật cắt khối u buồng trứng khổng lồ

  • 2021/05/07 16:05

Các Bác sĩ Bệnh viện Bãi Cháy (tỉnh Quảng Ninh) vừa phẫu thuật cắt khối u buồng trứng nặng 5kg cho một bệnh nhân nữ 55 tuổi.

Bệnh nhân Đỗ T N (sinh năm 1966, trú tại Kiến An, Hải Phòng) bị chướng bụng, căng tức bụng, ăn kém, sờ thấy khối to trong ổ bụng. Vào khám tại Bệnh viện Bãi Cháy, bệnh nhân được các bác sĩ thăm khám lâm sàng. Kết quả chụp CT scanner ổ bụng cho thấy hình ảnh khối u kích thước lớn 10,8x22,5x28,9cm chiếm toàn bộ ổ bụng, từ thượng vị tới tiểu khung, chạm bờ dưới gan.  Các bác sĩ đã hội chẩn chuyên khoa chẩn đoán u lớn ổ bụng và chỉ định phẫu thuật cắt bỏ khối u cho người bệnh.

 

Hình ảnh CT ổ bụng khối u buồng trứng kích thước lớn 

 

Ca phẫu thuật khối u buồng trứng kích thước lớn

Sau 45 phút phẫu thuật, ekip phẫu thuật do bác sĩ CKI. Nguyễn Thái Bình – Phó Trưởng Khoa Ngoại, Bệnh viện Bãi Cháy đã thành công cắt bỏ khối u khổng lồ nặng 5kg bên trong chứa nhiều dịch nhầy xuất phát từ buồng trứng phải. Kết quả giải phẫu bệnh đánh giá khối u lành tính.

 

Hình ảnh khối u buồng trứng nặng 5kg 

Bác sĩ CKI. Nguyễn Thái Bình – Phó Trưởng Khoa Ngoại, Bệnh viện Bãi Cháy cho biết: “Với những khối u to chiếm toàn bộ ổ bụng thì không thể chỉ định phẫu thuật nội soi mà bắt buộc phải chỉ định mổ mở để cắt bỏ khối u.

U buồng trứng lớn vùng tiểu khung nếu không phẫu thuật sớm thì khối u sẽ ngày càng phát triển, làm cho bệnh nhân nặng nề ổ bụng, u chèn ép bàng quang, trực tràng, ruột già gây hiện tượng tiểu dắt, tiểu nhiều lần trong ngày và táo bón dai dẳng, ăn uống kém, u chèn lên tim, phổi gây tức ngực, khó thở… ảnh hưởng đến sức khỏe, chất lượng cuộc sống người bệnh. Nếu khối u to bị vỡ do va đập, chấn thương có thể gây tràn máu, dịch ổ bụng, dẫn đến viêm phúc mạc, nhiễm trùng ổ bụng, nguy hiểm đến tính mạng. 

Quá trình bóc tách u phải chuẩn xác, nhanh chóng để hạn chế các biến chứng do mất máu, gây mê…, rút ngắn thời gian phẫu thuật, đảm bảo an toàn cho bệnh nhân.”

U nang buồng trứng là một khối chứa dịch hoặc chất rắn có dạng như bã đậu phát triển bất thường trên hoặc bên trong buồng trứng. Đây là bệnh lý phụ khoa thường gặp ở mọi đối tượng từ bé gái tuổi dậy thì đến người già > 80 tuổi, ảnh hưởng đến sức khỏe, sinh hoạt, chất lượng cuộc sống và khả năng sinh sản của nữ giới. 90% u nang buồng trứng là các khối u lành tính (ít gây ung thư), 10 % phát triển thành ác tính.  

Vì vậy, Các bác sĩ khuyến cáo, phụ nữ trong lứa tuổi sinh đẻ, phụ nữ trong độ tuổi mãn kinh nên định kỳ khám sản phụ khoa phát hiện, chẩn đoán và điều trị sớm các khối u bất thường, tránh để u phát triển kích thước lớn hoặc biến chứng ác tính ảnh hưởng đến sức khỏe và tính mạng.. Khi có dấu hiệu đau bụng nhiều hoặc cơ thể gầy yếu nhưng bụng to bất thường, cần đến bệnh viện ngay để được các bác sĩ thăm khám và tư vấn điều trị.

Mạc Thảo - Nguyễn Thái Bình