Bệnh viện Bãi Cháy: Phẫu thuật hiệu quả bướu giáp khổng lồ đem lại thẩm mỹ, sức khỏe cho người bệnh

  • 2024/04/05 03:00

U tuyến giáp là căn bệnh phổ biến có tỷ lệ mắc cao tại Việt Nam. Trong đó, những khối u, bướu giáp khổng lồ gây ảnh hưởng lớn đến thẩm mỹ, chất lượng cuộc sống và biến chứng nguy hiểm. Với đội ngũ phẫu thuật viên ung thư đầu mặt cổ được đào tạo bài bản, giàu kinh nghiệm, trang thiết bị y tế hiện đại, đến nay, các bác sĩ Trung tâm Ung bướu Bệnh viện Bãi Cháy đã phẫu thuật thành công hàng trăm ca u tuyến giáp, đặc biệt là những bướu giáp khổng lồ ngay tại địa phương giúp người bệnh không phải chuyển tuyến.


Các bác sĩ Khoa Ung bướu 2, Bệnh viện Bãi Cháy thăm khám cho bệnh nhân có bướu giáp lớn.

Mới đây, ekip của BSCKI Doãn Chiến Thắng – Khoa Ung bướu 2, Bệnh viện Bãi Cháy đã phẫu thuật điều trị cho một bệnh nhân có khối u tuyến giáp kích thước lớn. Bệnh nhân Đỗ T D (27 tuổi, trú tại TP Hạ Long, Quảng Ninh) phát hiện có khối u thùy phải tuyến giáp 5 năm trước. Gần đây, bệnh nhân phát hiện khối u to nhanh, kèm nuốt vướng nên đến Bệnh viện Bãi Cháy thăm khám. Kết quả siêu âm khối u thùy phải tuyến giáp kích thước 6x8cm. Các bác sĩ đã hội chẩn và chỉ định phẫu thuật cắt thùy phải tuyến giáp cho bệnh nhân.

Sau 4 ngày phẫu thuật, sức khỏe bệnh nhân ổn định, hết tình trạng nuốt vướng, vết mổ khô, liền nhanh, không gặp biến chứng hậu phẫu và được xuất viện.

“Tôi có u tuyến giáp đã lâu nhưng do sinh nở nên tôi trì hoãn điều trị. Vừa rồi phát hiện khối u phát triển lớn nhanh nên tôi đã quyết định đến Bệnh viện Bãi Cháy khám và điều trị. Tôi rất tin tưởng vào trình độ các bác sĩ, cơ sở vật chất rất hiện đại. Sau phẫu thuật 4 ngày tôi cảm thấy khỏe mạnh như bình thường, rất cảm ơn các bác sĩ của Bệnh viện đã tận tình chăm sóc cho tôi”. Bệnh nhân vui mừng chia sẻ.


Bệnh nhân có bướu giáp kích thước lớn trước phẫu thuật.

Bướu giáp khổng lồ là bệnh lý hiếm gặp, khối u kích thước lớn ảnh hưởng đến thẩm mỹ và chất lượng cuộc sống như gây khó nuốt, khó thở …Nhiều trường hợp bướu giáp lớn, phát triển sâu vào trong lồng ngực sẽ gây những biến chứng như chèn ép khí quản, thực quản, mạch máu thần kinh, ung thư hóa. Vì vậy, bệnh nhân có bướu giáp đa nhân, bướu giáp kích thước lớn cần phải được điều trị phẫu thuật sớm để tránh biến chứng nguy hiểm.



Phẫu thuật bướu giáp kích thước lớn, khổng lồ tại Bệnh viện Bãi Cháy.

Bác sĩ CKI. Doãn Chiến Thắng – Trung tâm Ung bướu, Bệnh viện Bãi Cháy đánh giá: “Phẫu thuật khối u, bướu giáp kích thước lớn có độ khó cao do kích thước khối u lớn gây biến dạng giải phẫu, u tăng sinh mạch máu nhiều gây nguy cơ chảy máu cao. Quá trình phẫu thuật, phẫu thuật viên phải khéo léo phẫu tích bóc tách khối u, bảo tồn các dây thần kinh chi phối giọng nói, tuyến cận giáp để tránh các biến chứng sau mổ như khàn tiếng, tê tay, ngăn ngừa tình trạng chảy máu trong và sau mổ… Tại Bệnh viện Bãi Cháy, chúng tôi đã thực hiện phẫu thuật thường quy cho những bệnh nhân có khối u tuyến giáp kích thước lớn , đạt hiệu quả tốt, chưa ghi nhận các trường biến chứng nặng."




Sau phẫu thuật bướu giáp, sức khỏe bệnh nhân hồi phục nhanh chóng.

Tuyến giáp là tuyến nội tiết quan trọng sản sinh ra các hormone điều hòa các chuyển hóa trong cơ thể người, nằm trước cổ. U tuyến giáp là tình trạng phát triển một khối mô hoặc tế bào tập trung ở khu vực này làm thay đổi các chức năng của tuyến giáp, gây mất thẩm mỹ cho người bệnh. U tuyến giáp có thể là các khối u lành tính hoặc u ác tính - ung thư tuyến giáp. 

Trường hợp u ác tính ít gặp, chỉ khoảng 4 – 7 %, đa số thường gặp là u tuyến giáp lành tính như u dạng tuyến của tuyến giáp, viêm tuyến giáp, bướu giáp đa nhân và u nang tuyến giáp. Tại Bệnh viện Bãi Cháy, các khối u, ung thư tuyến giáp có thể phát hiện sớm qua siêu âm vùng cổ, chẩn đoán tế bào học, chụp CT scan hoặc chụp MRI vùng cổ, xạ hình tuyến giáp. Với các kỹ thuật chẩn đoán hình ảnh hiện đại này, bác sĩ có thể xác định và đánh giá chính xác vị trí, số lượng, kích thước, tính chất, sự xâm lấn của u giáp và hạch cổ với cơ quan xung quanh như khí quản, thực quản, phần mềm vùng cổ, đưa ra phương pháp điều trị tối ưu cho người bệnh. Cùng với đó, đội ngũ y bác sĩ của Bệnh viện thường xuyên cập nhật những phương pháp điều trị hiện đại, ít xâm lấn theo xu hướng y khoa thế giới

Bác sĩ CKI. Doãn Chiến Thắng – Trung tâm Ung bướu, Bệnh viện Bãi Cháy  cho biết: “Tại Trung tâm ung bướu, Bệnh viện Bãi Cháy, những u tuyến giáp lành tính kích thước nhỏ có thể điều trị bằng phương pháp can thiệp ít xâm lấn đốt u bằng vi sóng, đảm bảo tính thẩm mỹ, an toàn, bệnh nhân hồi phục sức khỏe nhanh chóng có thể xuất viện sau 1-2 ngày. 

Trường hợp u lớn, nguy cơ ung thư, chúng tôi có thể phẫu thuật nội soi hoặc mổ mở đảm bảo điều trị hiệu quả, triệt căn cho người bệnh. Đặc biệt đối với các trường hợp ung thư tuyến giáp thì từ năm 2023, Bệnh viện triển khai phẫu thuật nội soi tuyến giáp qua đường miệng đạt nhiều lợi ích, giá trị tương đương với phẫu thuật mổ mở, ưu điểm vuợt trội của phương pháp này là không để lại sẹo trên vùng cổ cho bệnh nhân, đạt tính thẩm mỹ cao. Trung bình mỗi năm, Bệnh viện Bãi Cháy thực hiện 500 ca bệnh lý khối u, ung thư tuyến giáp, tỷ lệ biến chứng, rủi ro thấp, được các quý bệnh nhân tin tưởng lựa chọn.”

U tuyến giáp lành tính theo thời gian có thể tăng lên về kích thước, chèn ép các cơ quan xung quanh, ảnh hưởng lớn đến cuộc sống và hình ảnh thẩm mỹ của người bệnh. Khi u chèn ép vào thực quản, gây khó khăn trong quá trình ăn uống thức ăn; chèn ép vào khí quản làm người bệnh khó thở, khàn giọng. Vì vậy, Bác sĩ Bệnh viện Bãi Cháy khuyến cáo người dân nên khám sức khỏe định kỳ 6 tháng/lần, tầm soát ung thư định kỳ, trong đó có siêu âm tuyến giáp. Trường hợp thấy xuất hiện khối u vùng cổ, kèm theo các triệu chứng như nuốt khó, khàn giọng, ho dai dẳng cần phải tới ngay các cơ sở y tế chuyên khoa nội tiết thăm khám lâm sàng và làm các xét nghiệm cần thiết để tầm soát và phát hiện, can thiệp điều trị sớm bệnh lý u tuyến giáp.

Mạc Thảo, Minh Khương