Bệnh viện Bãi Cháy: Phẫu thuật ung thư đại tràng di căn gan kéo dài tuổi thọ cho người bệnh

  • 2022/07/05 07:23

Nhiều bệnh nhân mắc ung thư đại tràng âm thầm trong nhiều năm khi phát hiện bệnh đã ở giai đoạn muộn, di căn sang gan, hạch ổ bụng…khiến việc điều trị vô cùng khó khăn. Mới đây, các bác sĩ Khoa Ung bướu 1, Bệnh viện Bãi Cháy đã thực hiện thành công ca phẫu thuật cắt ung thư đại tràng kèm tổn thương di căn gan phân thùy sau cho bệnh nhân ung thư đại tràng. Đây là phẫu thuật có độ khó cao nhằm cải thiện chất lượng cuộc sống, kéo dài tuổi thọ cho bệnh nhân.

Ung thư đại tràng được xếp vào một trong những căn bệnh ung thư đường ruột có tỷ lệ mắc bệnh và di căn cao. Các cơ quan mà ung thư đại tràng có thể di căn bao gồm gan, phổi, hạch bạch huyết, buồng trứng, não, xương…Trong đó gan và phổi là hai cơ quan dễ bị di căn do có hệ thống mạch máu khá dày đặc, tốc độ máu chảy chậm tạo điều kiện thuận thuận lợi cho tế bào ung thư dễ bám dính và phát triển khối u mới. 

Bênh nhân Nguyễn V L vào Bệnh viện Bãi Cháy thăm khám sau khi cơ thể xuất hiện các triệu chứng như đại tiện phân đen, hoa mắt, chóng mặt, mệt mỏi. Kết quả nội soi đại – trực tràng, CT scaner ổ bụng cho thấy đại tràng sigma có tổn thương u sùi chiếm toàn bộ chu vi lòng trực tràng gây hẹp khít lòng đại tràng dễ chảy máu, tổn thương gan thứ phát, hạch kích thước lớn. Qua thăm khám lâm sàng, cận lâm sàng, các bác sĩ đã hội chẩn chuyên khoa kết luận bán tắc ruột bán tắc ruột do Ung thư đại tràng Sigma cT4NxM1, tổn thương di căn gan xâm lấn cơ hoành. 


Phẫu thuật cho bệnh nhân ung thư đại tràng di căn gan tại Bệnh viện Bãi Cháy

Ekip của Ths.BSCKII Nguyễn Văn Dũng – Trưởng Khoa Ung bướu 1 Bệnh viện Bãi Cháy đã thực hiện phẫu thuật cắt đoạn đại tràng sigma, trực tràng có khối u, làm miệng nối đại trực tràng, cắt tổn thương di căn gan phân thùy sau, nạo vét hạch. Sau phẫu thuật 10 ngày, sức khỏe bệnh nhân ổn định, cần được hóa trị bổ trợ.

“Thực hiện đại phẫu ung thư đại tràng di căn gan đã thay đổi quan điểm điều trị ung thư giai đoạn muộn từ điều trị triệu chứng sang điều trị triệt để. Thời gian phẫu thuật kéo dài, độ khó và phức tạp cao do ung thư đại tràng giai đoạn cuối xâm lấn các cơ quan trọng yếu là gan, tuyến thượng thận, cơ hoành…Vì vậy, phẫu thuật viên phải thực hiện nhiều phẫu thuật cao trong một thì là cắt u nằm ở đại tràng, trực tràng và khối ung thư di căn nằm ở phân thùy sau gan của bệnh nhân. Điều này đòi hỏi phẫu thuật viên phải có chuyên môn cao, am hiểu về cấu trúc giải phẫu, phẫu tích chuẩn xác, đảm bảo diện cắt âm tính về mặt ung thư, kiểm soát tốt các nguy cơ biến chứng như chảy máu, rò bục miệng nối, nhiễm trùng vết mổ…” – Ths.BSCKII Nguyễn Văn Dũng – Trưởng Khoa Ung bướu 1 cho biết.



Bệnh nhân ổn định sức khỏe sau phẫu thuật 

Ung thư đại tràng không được phát hiện sớm có thể khiến cho các tế bào ung thư phát triển nhanh và mạnh đồng thời lan sang các cơ quan khác của cơ thể đặc biệt gan .Tỷ lệ bệnh nhân ung thư đại tràng di căn gan chiếm cao nhất với khoảng hơn 70% tổng số trường hợp ung thư đại tràng đã có tình trạng di căn. Mục tiêu của việc điều trị ung thư đại tràng di căn gan là giảm đau, giảm triệu chứng, kéo dài thời gian sống cho bệnh nhân. Trong đó, phẫu thuật là một trong những phương pháp điều trị hàng đầu trong nguyên tắc điều trị đa mô thức nhằm điều trị triệt căn ung thư, cải thiện sức khỏe và tuổi thọ cho bệnh nhân ung thư đại tràng.

Việc phát hiện ung thư đại tràng càng sớm thì cơ hội lựa chọn phương pháp điều trị, hiệu quả điều trị càng cao, tránh những đau đớn, suy giảm sức khỏe, tuổi thọ, gánh nặng điều trị cho người bệnh. Vì vậy các bác sĩ Bệnh viện Bãi Cháy khuyến cáo người dân nên định kỳ khám sức khỏe, nội soi dạ dày, đại trực tràng 6 tháng/lần để tầm soát, phát hiện sớm các bệnh lý ung thư đường tiêu hóa. Đặc biệt chú ý đến các biểu hiện bất thường – dấu hiệu của ung thư đại tràng như rối loạn tiêu hóa kéo dài, sụt cân bất thường, đại tiện ra máu, mệt mỏi, suy nhược…

Mạc Thảo