Bệnh viện Bãi Cháy thành công phẫu thuật nội soi u trung thất vị trí sát tim

  • 2023/01/31 02:32

Khối u trung thất có thể là lành tính hoặc ác tính, chủ yếu được tạo ra từ các tế bào mầm hoặc tế bào tăng sinh trưởng trong mô tuyến ức, mô thần kinh, mô bạch huyết. Tuy nhiên, nếu không được phát hiện, phẫu thuật loại bỏ kịp thời có thể chèn ép vào tim, phổi, mạch máu lớn cản trở quá trình tuần hoàn, hô hấp. Vừa qua, các bác sĩ Bệnh viện Bãi Cháy đã thành công phẫu thuật nội soi lồng ngực loại bỏ khối u trung thất giúp bệnh nhân cải thiện sức khỏe, chất lượng cuộc sống, tránh những biến chứng nguy hiểm.

Bệnh nhân Bùi T L (61 tuổi, trú tại huyện Hải Hà, tỉnh Quảng Ninh) đến khám tại Bệnh viện Bãi Cháy với tình trạng tức ngực, khó thở. Bệnh nhân được thăm khám lâm sàng, thực hiện các xét nghiệm chẩn đoán. Kết quả chụp CT lồng ngực có hình ảnh khối u trung thất trước. Sau hội chẩn chuyên khoa, các bác sĩ đã chẩn đoán u trung thất và chỉ định phẫu thuật cắt bỏ hoàn toàn u và sinh thiết giải phẫu bệnh để có phương án điều trị tiếp theo. Với sự hỗ trợ trực tiếp của PGS. TS Phạm Hữu Lư (Bệnh viện Việt Đức), ekip phẫu thuật lồng ngực Bệnh viện Bãi Cháy đã tiến hành phẫu thuật nội soi lồng ngực với mục tiêu cắt bỏ hoàn toàn khối u để tránh nguy cơ chèn ép vào tim, phổi, hệ thống mạch máu lớn…đe dọa tính mạng cho người bệnh.

Sử dụng trang thiết bị phòng mổ nội soi hiện đại, chỉ trong 45 phút, khối u trung thất kích thước lớn 7x5cm nằm ở vị trí sát tim rất nguy hiểm đã được đội ngũ bác sĩ chuyên khoa lồng ngực của bệnh viện khéo léo bóc tách thành công. Sau phẫu thuật 5 ngày, kết quả giải phẫu bệnh khối u lành tính, bệnh nhân phục hồi sức khỏe tốt và được xuất viện.


Bệnh nhân phục hồi sức khỏe tốt sau phẫu thuật

Trước đây,  phẫu thuật cắt bỏ khối u trung thất kinh điển thường được thực hiện bằng kỹ thuật mở xương ức hoặc mở ngực. Các bác sĩ sẽ tiến hành cưa đôi xương ức hoặc đi đường ngực bên hoặc trước bên, tiếp cận khoang lồng ngực để cắt bỏ khối u. Do đó bệnh nhân phải chịu nhiều đau đớn, nguy cơ biến chứng chảy máu trong mổ, hậu phẫu mất vài tuần đến hàng tháng để bình phục hoàn toàn.

Ths.BSNT Hoàng Minh Tuân, Bệnh viện Bãi Cháy cho biết: “Phẫu thuật nội soi cắt bỏ u trung thất là phẫu thuật hiện đại, chuyên sâu mang đến nhiều ưu điểm vượt trội, đảm bảo an toàn và tính thẩm mỹ cao: giúp loại bỏ được hoàn toàn khối u, không gây chảy máu, vết mổ nhỏ (khoảng 4cm) giảm nhẹ nỗi đau cho người bệnh, hạn chế tối đa các biến chứng sau mổ. Thời gian nằm viện ngắn, bệnh nhân có thể xuất viện sau mổ 5 – 7 ngày. Đây là phẫu thuật cao, chuyên sâu trong phẫu thuật lồng ngực đòi hỏi phải được tiến hành ở cơ sở y tế có đội ngũ bác sĩ chuyên khoa giàu kinh nghiệm, trình độ chuyên môn vững vàng và trang thiết bị phẫu thuật nội soi hiện đại. Yêu cầu quá trình phẫu thuật, phẫu thuật viên phải tập trung cao độ, tỉ mỉ, khéo léo bóc tách khối u, hạn chế tối đa các biến chứng nguy hiểm cho bệnh nhân”.

Với định hướng phát triển mũi nhọn chuyên khoa Ngoại thần kinh – Lồng ngực, thời gian qua, đội ngũ bác sĩ Bệnh viện Bãi Cháy không ngừng cập nhật các kỹ thuật y khoa hiện đại, ít xâm lấn trong lĩnh vực phẫu thuật lồng ngực để mang đến chất lượng điều trị hiệu quả đối với bệnh lý lồng ngực như: u trung thất, u phổi, vết thương tim, phổi… Nhờ đó giúp người bệnh tiết kiệm chi phí điều trị khỏi bệnh ngay tại địa phương mà không cần phải đi lên tuyến trên.

Theo các bác sĩ, U trung thất là khối u nằm ở trong lồng ngực, có thể lành tính hoặc ác tính, thường phát triển lặng lẽ và ít khi được phát hiện sớm. Nếu không được phát hiện, phẫu thuật loại bỏ kịp thời có thể chèn ép vào tim, phổi, mạch máu lớn…, cản trở quá trình tuần hoàn, hô hấp, ảnh hưởng đến sức khỏe, chất lượn cuộc sống. Bệnh nhân có thể xuất hiện các triệu chứng như: đau ngực, khó thở, ho ra máu, sụt cân, suy yếu cơ thể… Khối u ác tính có thể di căn đến màng tim, phổi đe dọa tính mạng của người bệnh. Vì vậy, các khối u trung thất cần được chẩn đoán, phát hiện và xử trí kịp thời để tránh các biến chứng phức tạp có nguy cơ gây tử vong.

Mạc Thảo