Bệnh viện Bãi Cháy tiên phong chuyển đổi số, kiến tạo y tế thông minh vì sức khỏe cộng đồng
Lấy người bệnh làm trung tâm, công nghệ là chìa khóa nâng cao chất lượng dịch vụ y tế. Tiên phong các giải pháp số hóa trong quản lý và ứng dụng trí tuệ nhân tạo AI, Bệnh viện Bãi Cháy đang nỗ lực mang đến trải nghiệm khám chữa bệnh tiện lợi – nhanh chóng – hiệu quả, giúp người dân được chăm sóc y tế an toàn, chuẩn mực và chất lượng hơn.
Tiên phong ứng dụng các giải pháp công nghệ thông tin mang lại tiện ích khám chữa bệnh
Con người là chìa khóa cho mọi sự phát triển. Phía sau những giải pháp ứng dụng công nghệ thông tin đột phá, từng bước thay đổi số hóa tại Bệnh viện Bãi Cháy là sự nỗ lực sáng tạo của Phòng Công nghệ thông tin – Truyền thông. Được thành lập từ năm 2016, phòng hiện có 10 cán bộ, trong đó có thạc sĩ công nghệ thông tin, kỹ sư, bác sĩ và cử nhân báo chí. Tổ chức hoạt động chuyên môn theo ba mảng chính - hạ tầng, phần mềm và truyền thông, Phòng trực tiếp nghiên cứu, sáng tạo, triển khai các ứng dụng công nghệ thông tin trong toàn bệnh viện, vận hành hệ thống phần mềm quản lý hồ sơ bệnh án điện tử, phát triển các ứng dụng AI, bảo đảm an toàn dữ liệu và duy trì kết nối thông suốt với mạng lõi tốc độ cao.
Phòng Công nghệ thông tin – Truyền thông bệnh viện nỗ lực nghiên cứu ứng dụng các giải pháp công nghệ thông tin
Tháng 12/2020, chương trình chuyển đổi số trong ngành y tế được Bộ trưởng Bộ Y tế chính thức phê duyệt. Đón đầu xu thế phát triển số hóa, cùng với Ngành Y tế Quảng Ninh, Bệnh viện Bãi Cháy đã đẩy mạnh ứng dụng công nghệ số trong hầu hết các hoạt động, dịch vụ y tế với mục tiêu nâng cao chất lượng khám chữa bệnh cho nhân dân, mang đến dịch vụ y tế tiện ích, cải cách hành chính, rút ngắn quy trình khám chữa bệnh, gia tăng sự hài lòng của bệnh nhân. Năm 2024, Phòng Công nghệ thông tin truyền thông đã hoàn thiện nhiều phần mềm, triển khai số hóa 100% hồ sơ bệnh án tại các khoa lâm sàng, phát triển ứng dụng đăng ký khám và tra cứu thông tin, kết nối phần mềm lưu trữ, truyền tải hình ảnh y khoa PACS phần mềm lữu trữ kết quả xét nghiệm LIS với hệ thống online, mở rộng dịch vụ trả kết quả xét nghiệm trực tuyến.
Bệnh viện Bãi Cháy là một trong 10 cơ sở y tế đầu tiên trên cả nước được công nhận đạt tiêu chuẩn triển khai áp dụng hồ sơ bệnh án điện tử (EMR) thay thế hoàn toàn hồ sơ bệnh án giấy
Cũng tại thời điểm 12/2020, Bệnh viện Bãi Cháy là một trong 10 cơ sở y tế đầu tiên trên cả nước được công nhận đạt tiêu chuẩn triển khai áp dụng hồ sơ bệnh án điện tử (EMR) thay thế hoàn toàn hồ sơ bệnh án giấy. Đây là bước đột phá quan trọng xây dựng bệnh viện thông minh, tăng tính công khai, minh bạch trong công tác quản lý điều hành hoạt động khám chữa bệnh, đem lại tiện ích cho người dân khi đến thăm khám.

Tháng 7/2022, Bệnh viện Bãi Cháy là đơn vị Y tế đầu tiên tại miền Bắc triển khai quét mã QR động – giải pháp thanh toán trực tuyến không dùng tiền mặt nhanh chóng – chính xác. Đến nay, Bệnh viện đã thành công triển khai và mở rộng QR Động tại 100% phòng khám yêu cầu, phòng khám bảo hiểm y tế và viện phí, các khoa điều trị nội trú trên nhiều hạng mục thanh toán từ viện phí, tiền thuốc, tạm ứng viện phí cho đến các dịch vụ khám chữa bệnh chuyên sâu… Giải pháp ứng dụng công nghệ thông tin này đảm bảo minh bạch thông tin tài chính, rút ngắn thời gian khám chữa bệnh từ 15-20 phút, giảm tình trạng ùn tắc tại khu vực thanh toán viện phí, giúp bệnh viện dễ dàng kiểm soát nguồn thu viện phí, giảm áp lực cho nhân viên thu phí vào những thời điểm bệnh nhân tập trung đông. Tính đến tháng 12/2024 tỷ lệ thanh toán QR Động đạt 57.87% tổng số giao dịch tại bệnh viện với 109,381 lượt quét thu về số tiền 132,475,396,409 đồng.
Bệnh viện Bãi Cháy cũng là một trong những “điểm sáng” tiên phong xây dựng thành công hệ thống đồng bộ từ đặt lịch khám đến trả kết quả online. Với nền tảng internet, ứng dụng zalo, trình duyệt web trên điện thoại thông minh, máy tính bảng, người dân ở bất cứ đâu có thể chủ động đặt lịch khám, lựa chọn ngày giờ khám phù hợp tại Bệnh viện. Nhờ đó thay đổi thói quen khám chữa bệnh truyền thống, khắc phục tình trạng tắc nghẽn do quá tải bệnh nhân vào những khung giờ cao điểm, giúp người dân chủ động thời gian thăm khám, rút ngắn thủ tục hành chính, tăng thời gian tiếp xúc khám bệnh giữa bác sĩ và người dân.
Thành công từ những giải pháp công nghệ thông tin đã triển khai là nền tảng quan trọng để Bệnh viện Bãi Cháy tiếp tục xây dựng, triển khai các giải pháp AI được tích hợp mạnh mẽ vào quy trình khám chữa bệnh.
Tiên phong triển khai các ứng dụng AI trong quản lý khám chữa bệnh
Từ đầu năm 2025, Bệnh viện Bãi Cháy đã đầu tư, triển khai thử nghiệm bộ xử lý hình ảnh AI hiện đại tại khoa Chẩn đoán hình ảnh để hỗ trợ bác sĩ đọc phim CTScanner lồng ngực. Hệ thống có thể tự động phát hiện những tổn thương nhỏ tinh vi mà mắt thường bác sĩ có thể bỏ sót trên phim chụp cắt lớp vi tính, đồng thời tự động đánh dấu vùng bất thường và đưa ra mức cảnh báo. Bước đầu, công nghệ trí tuệ nhân tạo này cho thấy hiệu quả rõ rệt giúp bác sĩ rút ngắn thời gian phân tích dữ liệu hình ảnh và nâng cao độ chính xác trong chẩn đoán.

Trong điều trị nội trú, Bệnh viện bước đầu ứng dụng AI hỗ trợ cá nhân hóa phác đồ, tự động tóm tắt diễn biến điều trị, cảnh báo tương tác thuốc và phát hiện bất thường từ chỉ số xét nghiệm. Những cảnh báo này giúp giảm sai sót, tăng độ an toàn cho người bệnh. Bệnh án điện tử thông minh tích hợp AI cho phép bác sĩ nhập liệu bằng khẩu lệnh, tự động viết tóm tắt hồ sơ và đưa ra gợi ý phác đồ dựa trên dữ liệu bệnh sử và hướng dẫn điều trị mới nhất.
AI hỗ trợ cá nhân hóa phác đồ, tự động tóm tắt diễn biến điều trị, cảnh báo tương tác thuốc và phát hiện bất thường từ chỉ số xét nghiệm
Nhờ các tiến bộ về số hóa và AI, người bệnh không chỉ được rút ngắn thời gian chờ, tăng độ chính xác chẩn đoán mà còn cảm nhận rõ sự chăm sóc tận tình, an toàn hơn trong quá trình điều trị.
Ở lĩnh vực quản lý chất lượng bệnh viện, Phòng Quản lý chất lượng với 6 tổ chuyên môn và gần 30 cán bộ, điều dưỡng đảm trách toàn diện các lĩnh vực từ khảo sát mức độ hài lòng người bệnh, quản lý sự cố y khoa đến cải tiến quy trình chăm sóc khách hàng. Đặc biệt, phòng đã bắt đầu ứng dụng AI trong quản lý sự cố y khoa, hỗ trợ phân loại, phân tích nguyên nhân và đưa ra cảnh báo sớm cho đội ngũ y tế, đảm bảo hoạt động khám chữa bệnh an toàn và chuẩn mực trong môi trường số.
Phòng Quản lý chất lượng ứng dụng AI trong quản lý sự cố y khoa, hỗ trợ phân loại, phân tích nguyên nhân và đưa ra cảnh báo sớm cho đội ngũ y tế, đảm bảo hoạt động khám chữa bệnh an toàn và chuẩn mực trong môi trường số
Trí tuệ nhân tạo cũng được tích hợp vào quá trình xây dựng và chuẩn hóa các quy trình chuyên môn, giúp bệnh viện nhanh chóng rà soát, cập nhật, bảo đảm tính khoa học và thực tiễn. Nhờ đó, việc giám sát an toàn phẫu thuật được thực hiện chặt chẽ, 100% ca mổ đều áp dụng bảng kiểm; các sự cố y khoa trong năm được báo cáo tự nguyện và xử lý kịp thời. Bệnh viện còn duy trì tổng đài chăm sóc khách hàng 24/24 và Chatbot y tế giải đáp thắc mắc cho người dân.
Với những bước đầu vững chắc trên hành trình ứng dụng AI trong y tế, từ sàng lọc, chẩn đoán hình ảnh, tới quản lý bệnh án và hỗ trợ điều trị nội trú, Bệnh viện Bãi Cháy đang nỗ lực chuyển đổi số hướng đến nâng cao chất lượng khám chữa bệnh, đảm bảo an toàn và gia tăng trải nghiệm hài lòng cho người bệnh. Thời gian tới, bệnh viện tiếp tục đẩy mạnh đầu tư hạ tầng công nghệ, hoàn thiện hệ sinh thái y tế số đồng bộ, mở rộng ứng dụng AI trong quản lý và điều trị, hướng tới bệnh viện thông minh, y tế thân thiện – chuẩn mực – chất lượng để đáp ứng tốt hơn nhu cầu chăm sóc sức khỏe của nhân dân.
Mạc Thảo, Minh Khương