Can thiệp mạch vành cấp cứu thành công bệnh nhân bị nhồi máu cơ tim sau phẫu thuật

  • 2019/08/28 03:14

Một bệnh nhân bị nhồi máu cơ tim sau mổ trong tình trạng nguy kịch đã được bác sĩ Bệnh viện Bãi Cháy cứu sống thành công nhờ can thiệp mạch vành cấp cứu kịp thời.

Bệnh nhân là ông Nguyễn Văn Nam (1959, trú tại TP Hạ Long, Quảng Ninh) không có tiền sử bệnh lý tim mạch, không hút thuốc lá, không bị tiểu đường, không có rối loạn lipid máu. Cấp cứu tại Bệnh viện Bãi Cháy trong tình trạng đau bụng âm ỉ vùng hông lưng phải quặn thành cơn lan xuống vùng hố chậu, bệnh nhân được thăm khám (điện tim bình thường, không đau ngực trái) và chỉ định phẫu thuật nội soi lấy sỏi thận ngoài phúc mạc. 4 tiếng sau mổ, bệnh nhân xuất hiện cơn đau tức ngực trái kèm khó thở. Qua hội chẩn chuyên khoa Tim mạch, kết quả điện tim, men tim Troponin T, bác sĩ chẩn đoán nhồi máu cơ tim cấp có ST chênh lên/sau mổ nội soi lấy sỏi thận ngoài phúc mạc, tiên lượng nặng nếu không can thiệp kịp thời.

Nhận định tình huống cấp cứu khi đó, bác sĩ Đinh Danh Trình – Khoa Tim Mạch, Bệnh viện Bãi Cháy cho biết: “Trường hợp bệnh nhân Nguyễn Văn Nam ngay sau mổ lấy sỏi có nguy cơ chảy máu cao khi dùng các thuốc chống đông máu nếu phải can thiệp. Tuy nhiên, hình ảnh điện tim đồ cho thấy một nhồi máu cơ tim cấp vùng trước rộng do tắc đoạn đầu của động mạch liên thất trước. Nếu chậm trễ thì một vùng cơ tim rất lớn có thể bị hoại tử gây ra các biến chứng nguy hiểm đến tính mạng như: Rối loạn nhịp thất, thủng tim’’

Bệnh nhân nhanh chóng được chuyển sang Trung tâm can thiệp tim mạch để xử trí cấp cứu. Kết quả chụp mạch vành cho thấy: động mạch vành trái ưu năng, huyết khối gây tắc hoàn toàn từ cuối đoạn 1 động mạch liên thất trước( đây là nhánh động mạch cáp máu nuôi cho khoảng 2/3 quả tim của bệnh nhân này).


Hình ảnh mạch vành của bệnh nhân trước (bên trái) và sau can thiệp (bên phải)

Sau hơn 1h dưới sự hỗ trợ của hệ thống  chụp mạch số hóa xóa nền DSA cùng sự nỗ lực chạy đua với thời gian của bác sĩ chuyên khoa  Hồi tỉnh, Can thiệp tim mạch, ca can thiệp nhồi máu cơ tim sau phẫu thuật đã thành công, động mạch vành được tái thông hoàn toàn, dòng chảy tốt (TIMI 3), tưới máu mô cơ tim tốt (TMP 3). Bệnh nhân tiếp tục được theo dõi dấu hiệu chảy máu, đau ngực và khả năng phục hồi của cơ tim sau biến cố nhồi máu.

Thời gian từ lúc bác sĩ phát hiện bệnh đến khi đưa được dây dẫn can thiệp qua tổn thương là 65 phút. Đây là khoảng thời gian rất quan trọng trong việc cấp cứu nhồi máu cơ tim vì đối với bệnh lý này thì thời gian là sự sống, tái tưới máu càng sớm thì biến chứng của nhồi máu cơ tim càng thấp. Trên thế giới, thời gian từ khi tiếp xúc nhân viên y tế đến khi luồn được dây dẫn qua tổn thương trung bình khoảng 120 phút. Rất may đối với bệnh nhân này là Nhồi máu cơ tim khởi phát khi đang nằm tại viện. Vì vậy thời gian can thiệp xử trí cấp cứu được rút ngắn đáng kể, giúp tiên lượng của bệnh nhân được tốt hơn”.

 “Sau mổ nằm tại phòng hồi tỉnh, tôi cảm thấy hoảng sợ vô cùng bởi cơn đau tức ngực quằn quại, nhịp tim đấp gấp, hơi thở ngắn và rất khó thở, cảm giác cứng cổ, cứng hàm rõ rệt. Ngay sau đó tôi được các bác sĩ cứu chữa, trấn an tinh thần. Hiện tại, tôi cảm thấy sức khỏe vô cùng khỏe khoắn, cơ thể nhẹ nhõm, ăn uống tốt. Thời gian qua được các bác sĩ, nhân viên y tế tận tình cứu chữa, chăm sóc nhiệt tình, tôi vô cùng cảm ơn” – Ông Nguyễn Văn Nam xúc động chia sẻ.


Bác sĩ thăm khám cho bệnh nhân sau can thiệp


Bệnh nhân phục hồi sức khỏe tốt sau can thiệp

Bác sĩ CKI. Vương Văn Phương – Trưởng Khoa Tim mạch – Bệnh viện Bãi Cháy cho biết: “Nhồi máu cơ tim trong và sau mổ (PIM) là một trong những yếu tố tiên lượng quan trọng nhất liên quan đến tỷ lệ tử vong và di chứng của các phẫu thuật không phải phẫu thuật tim mạch, thường xảy ra vào ngày thứ 1 đến ngày thứ 4 sau mổ nhưng tỷ lệ tử vong cao nhất là ngay trong ngày đầu phẫu thuật. Vì vậy, sự theo dõi sát tình trạng sức khỏe tim mạch của bệnh nhân trước, trong và sau mổ vô cùng quan trọng. Đặc biệt sự phối hợp chuyên môn giữa các phẫu thuật viên, bác sĩ chuyên khoa gây mê, hồi tỉnh, tim mạch…cùng hệ thống can thiệp tim mạch hiện đại, đồng bộ sẽ đảm bảo xử trí nhanh chóng, an toàn, hiệu quả các tai biến nguy hiểm đến tính mạng như nhồi máu  cơ tim.”

Thành lập Trung tâm can thiệp tim mạch từ năm 2014, đội ngũ bác sĩ Bệnh viện Bãi Cháy đã làm chủ các kĩ thuật can thiệp mạch chuyên sâu trên hệ thống chụp mạch số hóa xóa nền DSA như can thiệp động mạch vành qua da, can thiệp nút mạch điều trị chấn thương, u gan, u xơ tử cung... Nhờ đó cứu sống rất nhiều bệnh nhân trong tỉnh, du khách nước ngoài bị nhồi máu cơ tim, bệnh lý về gan, chấn thương… thoát cửa tử, giảm tình trạng chuyển tuyến, tiếp thêm niềm tin vào chất lượng dịch vụ y tế tỉnh Quảng Ninh.

Đinh Danh Trình - Mạc Thảo - Đình Hải