Cấp cứu thành công sản phụ thai ngoài tử cung shock mất máu nguy kịch

  • 2020/10/27 15:39

Một bệnh nhân chửa ngoài tử cung vỡ trong tình trạng shock mất máu nguy kịch vừa được các bác sĩ Bệnh viện Bãi Cháy phẫu thuật cấp cứu thành công.


Một ca phẫu thuật cấp cứu thai ngoài tử cung thực hiện tại Bệnh viện Bãi Cháy

Bệnh nhân Đào T H (30 tuổi, trú tại TP Hạ Long, Quảng Ninh) nhập viện trong tình trạng đau bụng hạ vị dữ dội, chậm kinh 10 ngày, huyết áp tụt 90/50 mmHg, da niêm mạc nhợt nhạt. 

Bệnh nhân được thăm khám lâm sàng và chỉ định làm siêu âm, các xét nghiệmcận lâm sàng…Kết quả cho thấy bệnh nhân có nhiều dịch tự do ổ bụng, Beta HCG máu 1860 mUI/ml. Các bác sĩ đã hội chẩn chuyên khoa và thống nhất chẩn đoán shock mất máu do thai ngoài tử cung vỡ. Ngay lập tức báo động đỏ cấp cứu nội viện được kích hoạt, bệnh nhân được chuyển thẳng phòng mổ xử trí theo tổn thương dưới sự phối hợp khẩn trương của các chuyên khoa Sản – Gây mê hồi sức – Huyết học Truyền máu.

Quá trình phẫu thuật, phẫu thuật viên chính - BS CKI. Tô Thị Kim Quy – Trưởng Khoa Sản, Bệnh viện Bãi Cháy đã tiến hành hút 1500ml dịch máu ổ bụng, kẹp cắt khối thai tại vòi tử cung cầm máu, vừa mổ vừa hồi sức tích cực. Bệnh nhân được truyền 2 đơn vị hồng cầu và 2 đơn vị huyết tương. Ca phẫu thuật thành công cứu bệnh nhân thoát shock sau gần 1 giờ cân não. Qua 5 ngày điều trị, tình trạng sức khỏe bệnh nhân phục hồi tốt và được xuất viện.

Đánh giá về ca phẫu thuật, bác sĩ CKI. Tô Thị Kim Quy – Trưởng Khoa Sản, Bệnh viện Bãi Cháy cho biết: “Thai ngoài tử cung nếu không được phát hiện và điều trị kịp thời có thể gây ra nhiều biến chứng nguy hiểm như: mất máu nhiều dẫn đến shock thậm chí có thể tử vong. Do đó, thai ngoài tử cung đòi hỏi chẩn đoán chính xác, thao tác kỹ thuật xử trí nhanh chóng, cần phối hợp giữa phẫu thuật và hồi sức trong mổ. Nếu người bệnh được phát hiện và điều trị kịp thời ở cơ sở y tế có đội ngũ bác sĩ có trình độ chuyên môn cao, giàu kinh nghiệm, trang thiết bị hiện đại sẽ hạn chế rủi ro, giảm thiểu nguy cơ truyền máu.” 

Thai ngoài tử cung là trường hợp trứng được thụ tinh, làm tổ và phát triển ở ngoài buồng tử cung, thường gặp nhất là vòi tử cung (còn gọi là vòi trứng) chiếm tới 95% hoặc ở buồng trứng, cổ tử cung, ổ bụng. Tỉ lệ mang thai ngoài tử cung chiếm 1-2% thai nghén. Đây là nguyên nhân tử vong cao nhất trong sản khoa trong 3 tháng đầu thai kỳ (4-10%). 

Vì vậy, bác sĩ khuyến cáo, phụ nữ trong độ tuổi sinh đẻ có một trong những dấu hiệu như: chậm kinh, đau bụng, ra máu âm đạo… cần đến cơ sở y tế khám ngay để được chẩn đoán và điều trị kịp thời. Đặc biệt nếu có sẹo mổ cũ ở tử cung cần được thăm khám định kỳ để xác định chính xác vị trí của thai nhi nhằm loại bỏ trường hợp chửa tại vết mổ vô cùng nguy hiểm.  

Mạc Thảo – Diệu Anh