Họp Hội đồng người bệnh tại Bệnh viện Bãi Cháy: Quyền và nghĩa vụ của người bệnh khi tham gia khám chữa bệnh

  • 2023/03/31 08:27

Ngày 30/3/2023, Bệnh viện Bãi Cháy tổ chức Họp Hội đồng người bệnh. Đây là hoạt động định kỳ triển khai hàng tháng nhằm phát huy quyền làm chủ của người bệnh và người nhà trong công tác khám, chữa bệnh tại viện. Trên cơ sở đó, bệnh viện tiếp thu và có những giải pháp đổi mới để nâng cao chất lượng dịch vụ y tế, hướng tới sự hài lòng của người bệnh.

Tham dự cuộc họp có Ths.BS Trần Thanh Luận – Phó Giám đốc Bệnh viện Bãi Cháy, đồng chí Hà Thị Dung – Trưởng phòng điều dưỡng cùng đại diện bệnh nhân, người nhà bệnh nhân đang điều trị nội trú tại các khoa chức năng.



Ths.BS Trần Thanh Luận – Phó Giám đốc Bệnh viện Bãi Cháy lắng nghe những đóng góp của người bệnh

Mở đầu buổi họp, đồng chí Hà Thị Dung – Trưởng phòng điều dưỡng Bệnh viện Bãi Cháy đã phổ biến những nội dung cơ bản của Luật khám chữa bệnh (Luật số 15/2023/QH15 ban hành ngày 9/1/2023 của Quốc hội). Theo đó, người bệnh có các quyền lợi cơ bản khi sử dụng dịch vụ khám chữa bệnh như: Quyền được khám bệnh, chữa bệnh có chất lượng phù hợp với điều kiện thực tế, quyền được tôn trọng bí mật riêng tư, Quyền được tôn trọng danh dự, bảo vệ sức khỏe trong khám bệnh, chữa bệnh; quyền được lựa chọn trong khám bệnh, chữa bệnh; Quyền  được cung cấp thông tin về hồ sơ bệnh án và chi phí khám bệnh, chữa bệnh, được từ chối chữa bệnh và ra khỏi cơ sở khám bệnh, chữa bệnh; Quyền của người bệnh bị mất năng lực hành vi dân sự, không có năng lực hành vi dân sự, hạn chế năng lực hành vi dân sự hoặc người chưa thành niên từ đủ 6 tuổi đến chưa đủ 18 tuổi. 



Đồng chí Hà Thị Dung – Trưởng phòng điều dưỡng Bệnh viện Bãi Cháy phổ biến Luật khám chữa bệnh đến bệnh nhân và người nhà

Cùng với đó, người bệnh phải có trách nhiệm thực hiện các nghĩa vụ như: tôn trọng người hành nghề; Chấp hành các quy định trong khám bệnh, chữa bệnh; Chấp hành và yêu cầu người nhà của mình chấp hành nội quy của cơ sở khám bệnh, chữa bệnh, quy định của pháp luật về khám bệnh, chữa bệnh; Nghĩa vụ chi trả chi phí khám bệnh, chữa bệnh.

Cũng trong cuộc họp, Ths.BS Trần Thanh Luận Phó Giám đốc Bệnh viện Bãi Cháy đã lắng nghe tâm tư, nguyện vọng và ý kiến đóng góp từ hội đồng bệnh nhân, người nhà bệnh nhân về tinh thần, thái độ phục vụ người bệnh của đội ngũ bác sĩ, nhân viên y tế; tiếp thu những đề xuất nhằm cải thiện, nâng cao chất lượng dịch vụ khám chữa bệnh; giải đáp các vướng mắc liên quan đến bảo hiểm y tế…



Người bệnh chân thành đóng góp và đánh giá cao tinh thần phục vụ của đội ngũ y bác sĩ Bệnh viện Bãi Cháy

Đa số người bệnh đều chia sẻ chân thành, cởi mở và đánh giá cao về cơ sở hạ tầng, năng lực, tinh thần phục vụ tận tụy, hết lòng vì người bệnh của đội ngũ nhân viên y tế Bệnh viện Bãi Cháy.

Từ những góp ý của người bệnh và người nhà, Ban lãnh đạo bệnh viện sẽ có giải pháp chấn chỉnh những tồn tại để nâng cao chất lượng khám chữa bệnh.

Họp hội đồng người nhà và bệnh nhân được Bệnh viện Bãi Cháy tổ chức định kỳ hàng tháng nhằm hướng tới sự hài lòng của người bệnh, nâng cao hơn nữa chất lượng, dịch vụ y tế, phát huy quyền làm chủ của người bệnh trong việc đóng góp ý kiến về chất lượng khám chữa bệnh.

Cũng qua các cuộc họp, người bệnh được phổ biến kiến thức chăm sóc sức khỏe. Đồng thời hướng dẫn, giải thích, vận động người bệnh và người nhà có trách nhiệm thực hiện quyền lợi và nghĩa vụ của mình; tự giác chấp hành các quy định của bệnh viện để đạt hiệu quả điều trị tốt nhất...

Mạc Thảo