Hưởng ứng Ngày Tim mạch Thế giới 29/9: Hãy cùng chung tay để có một trái tim khỏe

  • 2022/09/29 02:51

Theo Tổ chức Y tế Thế giới (WHO), bệnh tim mạch là nguyên nhân gây bệnh tật và tử vong hàng đầu trên phạm vi toàn cầu. Bệnh tim mạch đang có xu hướng gia tăng nhanh chóng tại các nước đang phát triển; thống kê cho thấy, số người mắc bệnh tim mạch tại các nước đang phát triển còn cao hơn tại các nước phát triển.


Hãy cùng chung tay để có một trái tim khỏe

Mỗi năm, các bệnh lý tim mạch đã cướp đi mạng sống khoảng 17,5 triệu người trên toàn thế giới. Gánh nặng bệnh lý tim mạch ngày càng gia tăng; là bệnh dễ mắc, khó chữa, chi phí điều trị tốn kém nên bệnh tim dù nặng hay nhẹ cũng để lại những hậu quả nặng nề cho mỗi cá nhân, cho gia đình và cho toàn xã hội. Không chỉ tạo áp lực về tài chính, căn bệnh này còn ảnh hưởng tiêu cực đến tinh thần bệnh nhân và người thân.

Trước thực tế này, từ năm 2000 Liên đoàn Tim mạch Thế giới (World Heart Federation) đã quyết định chọn ngày chủ nhật cuối cùng của tháng 9 là “Ngày Tim mạch Thế giới” (World Heart Day). Từ đó hàng năm, các hoạt động của “Ngày Tim mạch Thế giới” đều được hưởng ứng với rất nhiều các hoạt động khác nhau tại trên 100 nước thành viên của Liên đoàn Tim mạch Thế giới, trong đó có Việt Nam.

Theo số liệu của Bộ Y tế, tại Việt Nam, mỗi năm nước ta có khoảng 200.000 người tử vong vì bệnh tim mạch, chiếm 33% trường hợp tử vong, gấp 20 lần số tử vong do ung thư và gấp 10 lần số tử vong vì tai nạn giao thông.



Bệnh nhân đến khám tại Phòng khám Tim mạch, Bệnh viện Bãi Cháy. 

Tại Quảng Ninh, hiện nay số lượng người dân mắc bệnh lý tim mạch cũng tăng cao; riêng chỉ tại Bệnh viện Bãi Cháy, hàng năm có gần 4.000 bệnh nhân có bệnh lý tim mạch đến khám và điều trị nội, ngoại trú.

Hiện nay, bệnh tim mạch đang có chiều hướng tăng ở người trẻ tuổi; xuất hiện nhiều ở những người 30 đến 40 tuổi. Hầu hết mọi người đều cho rằng bệnh tim khởi phát do yếu tố di truyền, đái tháo đường, béo phì, cao tuổi. Thực tế, chế độ ăn uống và lối sống thiếu lành mạnh mới là “quả bom” gây bùng phát bệnh tim. Thói quen ăn nhiều muối, ít rau xanh, dung nạp các chất béo có hại, lười vận động, hút thuốc lá, thường xuyên stress, lo lắng… là những nguyên nhân phổ biến của căn bệnh này.


Người dân đến khám và đo huyết áp tại Phòng khám Tim mạch, Bệnh viện Bãi Cháy. 

Vì thế, để có thể tránh được ít nhất 80% rủi ro tử vong sớm vì bệnh lý tim mạch, cần tránh 4 yếu tố nguy cơ: chế độ ăn uống, lười vận động, hút thuốc lá và uống rượu bia. Dưới đây là 10 lời khuyên để bảo vệ một trái tim khỏe mạnh (theo Liên đoàn tim mạch thế giới):

        1. Chế độ ăn uống hợp lý, khẩu phần ăn có nhiều rau xanh, trái cây. Hạn chế ăn các chất béo bão hòa. Không nên ăn mặn.

2. Tập thể dục thường xuyên: mỗi ngày tập từ 30 - 60 phút sẽ giúp phòng chống các bệnh lý tim mạch.

3. Không hút thuốc lá (thuốc lào, thuốc lá điện tử, Shisha) vì hút thuốc lá là nguyên nhân trực tiếp gây xơ vữa động mạch, nhồi máu cơ tim, đột quỵ và nhiều bệnh lý tim mạch khác.

4. Duy trì cân nặng hợp lý, nếu thừa cân cần giảm cân sẽ làm giảm huyết áp, giảm các biến cố do bệnh lý tim mạch gây nên.

5.Nên khám sức khỏe định kỳ để biết được số huyết áp động mạch, hàm lượng Cholesterol, Triglyceride, hàm lượng đường trong máu, chỉ số vòng eo/vòng mông, chỉ số khối cơ thể (BMI).Nếu biết mình có nhiều yếu tố nguy cơ thì bạn càng cần phải có kế hoạch thực hiện lối sống lành mạnh một cách tích cực hơn để cải thiện sức khỏe của mình.

6. Hạn chế uống rượu, bia vì uống nhiều rượu, bia làm trọng lượng của bạn cũng tăng lên và gây bệnh Tăng huyết áp.

7. Tạo môi trường sạch sẽ, không có khói thuốc ở gia đình, công sở, nơi công cộng.

8. Cần có thời gian thư giãn, tập luyện nhẹ nhàng (nếu có thể) ngay tại chính nơi mình làm việc.

9. Tại nơi công sở cũng cần tránh ăn uống quá nhiều thực phẩm chế biến sẵn hay các loại thức ăn nhanh.

10. Tránh căng thẳng, lo âu quá mức. Hãy cùng nhau xây dựng một môi trường làm việc đoàn kết, lành mạnh và hiệu quả.

Với thông điệp “Vì một trái tim khỏe” mỗi người dân cần tự chăm sóc sức khỏe, giảm thiểu nguy cơ mắc các bệnh về tim mạch và những tai biến do bệnh tim mạch gây ra như không hút thuốc lá, không ăn nhiều mỡ động vật, hạn chế uống rượu bia, tăng cường tập thể dục và kiểm tra sức khỏe định kỳ. Chúng ta hãy cùng chung tay để có một trái tim khỏe./.

 Minh Khương