Ngày toàn dân hiến máu tình nguyện 7-4: Máu cứu người trong trái tim mỗi chúng ta!

  • 2023/04/07 03:20

Kể từ năm 2000, ngày 7/4 hằng năm được chọn là "Ngày toàn dân hiến máu tình nguyện". Ngày toàn dân hiến máu tình nguyện là dịp để nâng cao nhận thức về mục đích, ý nghĩa cao đẹp của việc hiến máu cứu người, qua đó khuyến khích, động viên người dân tham gia hiến máu thường xuyên, tạo thành phong trào hiến máu lan tỏa, rộng khắp trong toàn xã hội. 


Bệnh viện Bãi Cháy là một trong những đơn vị có điểm hiến máu chữ thập đỏ cố định trên địa bàn tỉnh. Theo BS CKI Trần Thị Hoa Hiên – Trưởng Khoa huyết học – hóa sinh, Bệnh viện Bãi Cháy với vai trò là đầu mối tiếp nhận, lưu trữ, bảo quản máu và  các chế phẩm máu, từ 1/2023 đến nay, Bệnh viện Bãi Cháy đã phối hợp với Hội chữ thập đỏ các cấp và các đơn vị, tổ chức, doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh tích cực phát động, tổ chức từ 2-3 chương trình hiến máu nhân đạo hàng tháng, thu hút sự tham gia của đông đảo các tầng lớp nhân dân. Kết quả đã thu được hơn 1000 đơn vị máu hiến tặng kịp thời phục vụ công tác cấp cứu, điều trị bệnh nhân. Đây là tín hiệu lạc quan khi rất nhiều người dân nhận thức được tầm quan trọng của nghĩa cử cao đẹp hiến máu cứu người, phong trào hiến máu tình nguyện đã lan tỏa mạnh mẽ trong cộng đồng, trở thành hành động sẵn sàng “tiếp máu trao sự sống”. 

Đồng chí Vũ Hữu Hải – Bí thư Đoàn Thanh Niên Khách sạn Mường Thanh Quảng Ninh cho biết: “Lần đầu tiên phát động chương trình hiến máu tình nguyện hướng tới kỷ niệm thành lập Đoàn Thanh niên cộng sản Hồ Chí Minh tỉnh Quảng Ninh, chúng tôi mong muốn từ chương trình, sự tham gia hiến máu tích cực của đội ngũ đoàn viên thanh niên các khách sạn Mường Thanh tại Quảng Ninh sẽ nhân rộng nghĩa cử hiến máu cứu người trong cộng đồng. Thật ý nghĩa và hạnh phúc vì những đơn vị máu hiến tặng ngày hôm nay được sử dụng cho các bệnh nhân đang điều trị tại bệnh viện, tiếp thêm sự sống và niềm tin cho họ chiến thắng bệnh tật”.



Bệnh viện Bãi Cháy thường xuyên tổ chức các chương trình hiến máu tình nguyện

“Giọt máu cho đi, cuộc đời ở lại”, hiến máu không chỉ tiếp sức tinh thần, sự sống cho những người bệnh hiểm nghèo cần máu để duy trì sự sống mà còn đem lại lợi ích sức khỏe, cảm xúc vui vẻ, hạnh phúc cho bản thân mỗi người hiến máu tình nguyện. “Bản thân mình lần thứ hai tham gia hiến máu. Hiến máu không chỉ mang ý nghĩa cứu người mà còn tốt cho sức khỏe, giúp thanh lọc cơ thể và sản sinh ra máu mới. Hi vọng những giọt máu của mình sẽ giúp được nhiều người bệnh đang cần máu”. – Anh Phạm Đức Minh, TP Hạ Long, Quảng Ninh chia sẻ.

“Lần đầu tiên hiến máu mình cảm thấy rất vui và hạnh phúc vì máu của mình có thể giúp cho những người bệnh đang cần máu. Chắc chắn khi có điều kiện sức khỏe và thời gian, mình sẽ tiếp tục hiến máu thêm nhiều lần nữa”. – Chị Nguyễn Thị Thanh Huyền , TP Hạ Long, Quảng Ninh chia sẻ.

Trong công tác vận động hiến máu tình nguyện, mỗi cán bộ, nhân viên y tế Bệnh viện Bãi Cháy cũng là những tình nguyện viên tích cực. Chứng kiến nhiều trường hợp bệnh nhân mất máu cấp có thể tử vong ngay nếu không được truyền máu khẩn cấp, rất nhiều y bác sĩ đã sẵn sàng hiến máu cứu bệnh nhân bất kể ngày đêm. Đặc biệt trong những thời điểm kho máu khan hiếm do ảnh hưởng của đại dịch covid-19, nhiều chương trình hiến máu nhân đạo do Đoàn thanh niên, Công đoàn Bệnh viện tổ chức đã kịp thời bổ sung nguồn máu vô giá cấp cứu, điều trị bệnh nhân.



Các bác sĩ, nhân viên y tế Bệnh viện Bãi Cháy tham gia hiến máu cấp cứu bệnh nhân

“Trực tiếp quản lý kho máu của Bệnh viện, nhiều năm công tác trong lĩnh vực huyết học truyền máu, tôi hiểu rằng máu là một món quà sức khỏe, sự sống đối với nhiều người bệnh. Hàng ngàn người không may mắn đang khao khát chờ có máu để được cứu sống. Tôi mong ước kho máu của Bệnh viện Bãi Cháy sẽ luôn được lấp đầy bởi những tấm lòng nhân ái để đáp ứng công tác cấp cứu, điều trị bệnh nhân. Hiến máu không gây ảnh hưởng đến sức khỏe, thậm chí còn có một số tác dụng tích cực nhất định đối với cơ thể của người hiến máu. Lượng máu đã hiến sẽ được cơ thể nhanh chóng tái tạo phục vụ cho quá trình tuần hoàn. Hiến máu không mất nhiều thời gian và sức lực nhưng rất cần thiết cho xã hội. Xin đừng ngần ngại, máu của bạn là vô giá đối với người bệnh”. – Bác sĩ Trần Thị Hoa Hiên – Trưởng Khoa Huyết học, Bệnh viện Bãi Cháy chia sẻ.


Hiến máu cứu người là nghĩa cử nhân ái, cao đẹp của mỗi người đối với cộng đồng. Máu là loại thuốc đặc biệt, máu chỉ có thể được hiến tặng từ những người trong cộng đồng, dân tộc. Nguồn máu an toàn nhất cho người bệnh là nguồn máu từ những người khỏe mạnh, hiến máu tình nguyện, không vụ lợi. Vì vậy, đừng ngần ngại trao đi những giọt máu nóng nơi trái tim bạn để giữ nhịp đập cho những trái tim khao khát sự sống, tiếp sức sự sống, niềm tin cho những người bệnh hiểm nghèo.  

Điểm hiến máu chữ thập đỏ Bệnh viện Bãi Cháy sẵn sàng tiếp nhận hiến máu vào các giờ hành chính trong tuần từ thứ 2 đến thứ 6. Người dân đăng kí tham gia hiến máu tình nguyện xin liên hệ số điện thoại: 0918965877 Hoặc  0948105226!

Mạc Thảo