Nội soi phế quản ống mềm nâng cao hiệu quả điều trị lao phổi tại Quảng Ninh

  • 2021/10/08 16:36

Theo WHO, bệnh lao là một trong những nguyên nhân gây tử vong đứng thứ 2 trong các bệnh nhiễm trung với khoảng 10 triệu bệnh nhân mắc lao mới hằng năm và 1,4 triệu người tử vong. Ứng dụng phương pháp nội soi phế quản ống mềm hiện đại, các bác sĩ Khoa Nội Hô Hấp – Bệnh viện Bãi Cháy đã chẩn đoán, phát hiện nguyên nhân  nhiều trường hợp ho ra máu, viêm phổi, ho kéo dài… do lao, hỗ trợ nâng cao hiệu quả điều trị bệnh lao phổi.

Nội soi phế quản là kỹ thuật nội soi giúp bác sĩ quan sát được bên trong đường hô hấp thông qua ống nội soi. Ống nội soi nhỏ, có cấu tạo mềm, được gắn camera và đèn trợ sáng sẽ được đưa vào đường hô hấp qua đường miệng, mũi hoặc lỗ mở khí quản để giúp cho bác sĩ có thể quan sát được cấu trúc bên trong đường hô hấp như khí quản, dây thanh âm, thanh quản, hầu họng, hoặc những đường dẫn khí nhỏ hơn.

Nội soi phế quản đang được ứng dụng ngày càng rộng rãi để chẩn đoán các bệnh lý liên quan tới đường hô hấp. Trong quá trình thực hiện nội soi, người bệnh thường được gây mê hoặc gây tê nên ít có cảm giác đau, khó chịu.

Thông qua nội soi ống mềm, các bác sĩ có thể phát hiện vị trí tổn thương trong lòng phế quản, can thiệp loại bỏ các dị vật, cầm các điểm chảy máu, sinh thiết các khối u trong lòng phế quản, lấy mẫu mô dịch tiết, nhiễm trùng để chẩn đoán lao phổi hoặc ung thư phổi… 

 

 

Nội soi phế quản tại Bệnh viện Bãi Cháy

Điển hình là trường hợp của bệnh nhân Trần V Q (sinh năm 1998, trú tại TP Móng Cái, Quảng Ninh) nhập viện trong tình trạng ho ra máu. Kết quả CT scaner lồng ngực phát hiện thùy trên phổi trái có tổn thương dạng hang thành dày kích thước 24x30mm, thùy trên còn lại và phân đỉnh thùy dưới có tổn thương dạng đông đặc nhỏ, dày tổ chức kẽ, động mạch phế quản trái giãn đường kính 2,2mm. Qua thăm khám lâm sàng, cận lâm sàng, các bác sĩ đã hội chẩn và kết luận: Ho ra máu do giãn động mạch phế quản- theo dõi lao phổi. Bệnh nhân được can thiệp nút mạch phế quản cầm máu dưới hướng dẫn của hệ thống chụp mạch số hóa xóa nền DSA. Ca can thiệp của ekip bác sĩ Lê Tiến Hưng – Khoa chẩn đoán hình ảnh, Bệnh viện Bãi Cháy diễn ra thành công, chấm dứt tình trạng ho ra máu, bệnh nhân tỉnh táo, phục hồi sức khỏe tốt sau 24h can thiệp.

Tại khoa Nội Hô hấp, bệnh nhân tiếp tục được thực hiện kỹ thuật nội soi nội phế quản ống mềm chẩn đoán lao phổi do xét nghiệm 3 mẫu đờm tìm vi khuẩn lao đều cho kết quả âm tính. Quá trình nội soi quan sát phế quản thùy đỉnh trái có nhiều giả mạc trắng lẫn mủ, niêm mạc đỏ xung huyết nghi lao nội phế quản. Bác sĩ đã tiến hành hút rửa dịch, lấy mẫu làm xét nghiệm dịch phế quản và sinh thiết làm mô bệnh học để chẩn đoán lao phế quản. Sau đó, xét nghiệm tìm thấy vi khuẩn lao trong kết quả dịch rửa phế quản của bệnh nhân giúp chẩn đoán xác định bệnh.  

 

Hình ảnh phế quản của người bệnh lao qua nội soi phế quản

Đánh giá hiệu quả của nội soi phế quản để chẩn đoán lao phổi, Bác sĩ Phạm Thùy Dương - Khoa Nội Hô Hấp, Bệnh viện Bãi Cháy cho biết: “Tiêu chuẩn vàng để chẩn đoán bệnh lao là tìm thấy trực khuẩn lao trong bệnh phẩm từ người bệnh. Tuy nhiên thực tế tồn tại 30-50% bệnh nhân lao phổi có AFB đờm âm tính, dễ bị bỏ sót trong chẩn đoán. Nếu không phát hiện kịp thời thì người bệnh có thể diễn biến nặng và lây nhiễm cho cộng đồng. 

Kỹ thuật nội soi ống mềm kết hợp sinh thiết lấy mẫu để làm các xét nghiệm dịch phế quản,  mô bệnh học lại mang ý nghĩa quyết định trong chẩn đoán bệnh lao. Nếu kết quả dịch phế quản tìm thấy trực khuẩn lao hoặc mô bệnh học sinh thiết dưới nội soi có cấu trúc nang lao thì kết luận bệnh nhân có nhiễm lao. Trên cơ sở đó, bác sĩ có thể đưa ra phác đồ điều trị phù hợp, hiệu quả với người bệnh.

Ngoài ra, đối với với những bệnh nhân có ho ra máu, nội soi phế quản ống mềm có thể xác định chính xác nguyên nhân gây chảy máu, vị trí các điểm chảy máu nhỏ, can thiệp bơm thuốc cầm máu kịp thời điều trị cho người bệnh”.

Triển khai kỹ thuật nội soi ống mềm từ năm 2013, Khoa Nội Hô hấp – Bệnh viện Bãi Cháy đã mở rộng ứng dụng đánh giá các trường hợp bệnh nhân ho ra máu, ho kéo dài, tràn dịch màng phổi không rõ nguyên nhân, đánh giá các tổn thương sau đặt nội khí quản, hẹp khí quản, dò khí quản – thực quản, điều trị hút rửa phế quản, loại bỏ dị vật đường thở, sinh thiết chẩn đoán lao phổi, ung thư phế quản, khí phế quản…Nhờ đó nâng cao hiệu quả điều trị các bệnh lý đường hô hấp, giúp người bệnh tại Quảng Ninh được thụ hưởng phương pháp chẩn đoán, điều trị hiện đại, hiệu quả ngay tại địa phương với chi phí tiết kiệm.

Mạc Thảo – Thùy Dương