Phòng bệnh cho người cao tuổi khi thời tiết giao mùa

  • 2022/10/01 00:30

Thời tiết giao mùa thường khiến nắng mưa thất thường khiến cho con người chưa thể thích nghi ngay được nên rất dễ mắc bệnh. Đặc biệt là đối với những người cao tuổi thì nguy cơ mắc bệnh khi thời tiết giao mùa thường cao hơn. Bởi người cao tuổi sức đề kháng đã suy giảm nên khả năng chống lại các loại vi khuẩn, virus gây bệnh kém hơn. Vì thế mà các loại bệnh tật dễ dàng xâm nhập gây ra rất nhiều bệnh tật. Do đó, khi thời tiết giao mùa người cao tuổi cần phải tăng cường sức khỏe để phòng tránh bệnh. 


Người cao tuổi khám bệnh tại Bệnh viện Bãi Cháy.

Những bệnh thường gặp ở người cao tuổi khi thời tiết giao mùa

Khi thời tiết giao mùa, người cao tuổi dễ bị nhiễm bệnh hoặc bệnh tái phát do hệ miễn dịch đã suy giảm. Một số bệnh cấp tính có thể xuất hiện như viêm đường hô hấp trên (họng, mũi, thanh quản, xoang). Đặc biệt là các bệnh đường hô hấp dưới (viêm khí, phế quản, viêm phổi, hen suyễn). Các bệnh này nếu không phát hiện hoặc điều trị ngay có thể dẫn đến mạn tính hoặc nguy hiểm cho tính mạng. Bệnh có thể tái phát bởi sức đề kháng kém. Hoặc do dùng thuốc không thường xuyên hoặc cả hai.

Bệnh xương khớp (viêm khớp, thoái hóa khớp, thoái hóa cột sống, thoát vị đĩa đệm, bệnh gút…) cũng là loại bệnh gây bất ổn cho người cao tuổi khi thời tiết chuyển mùa. Thời tiết lúc chuyển mùa cũng có thể làm cho người cao tuổi mắc các bệnh các bệnh về đường tiết niệu. Hoặc bệnh đường tiết niệu mạn tính tái phát. Chuyển mùa, nhất là nắng mưa thất thường, đột ngột cũng có thể làm cho bệnh huyết áp tăng đột ngột. Lý do này rất dễ dẫn đến tai biến mạch máu não.

Bác sĩ Bệnh viện Bãi Cháy khám bệnh cho người cao tuổi.

Chuyển mùa tạo điều kiện thuận lợi cho vi sinh vật phát triển mạnh. Do đó thực phẩm, rau xanh, nước sinh hoạt rất dễ bị ô nhiễm. Nếu không cẩn thận có thể mắc các bệnh về đường tiêu hóa. Nhất là rối loạn tiêu hóa, tiêu chảy do sức đề kháng của người cao tuổi đã suy giảm. Do nắng nóng, đôi khi mưa làm cho loài muỗi dễ phát triển mạnh. Nếu ở vùng đang có các bệnh lây truyền bởi muỗi (sốt xuất huyết, sốt rét…), chủ quan không nằm màn.

Cách phòng bệnh cho người cao tuổi khi thời tiết giao mùa

Ăn uống đủ chất, sinh hoạt điều độ

Vì người cao tuổi sức đề kháng ngày một kém dần. Cho nên bệnh tật theo đó mà xuất hiện hoặc tăng nặng thêm. Vì vậy, cần nâng cao sức đề kháng cho cơ thể là hết sức cần thiết bằng đảm bảo ăn uống hợp lý, đủ chất. Mặc dù nắng nóng gây mệt mỏi. Nhưng không nên bỏ bữa và cần uống nhiều nước. Ngày uống khoảng từ 1,5 – 2,0 lít (uống ít một, không uống liền một lúc). Cà nên uống thêm nước trái cây (cam, chanh), nước ép các loại quả (dưa hấu, xoài, bơ …).

Cần ăn thêm rau trong các bữa ăn chính (su hào, rau muống, cải, giá đậu). Bởi vì, các nguồn sinh tố, chất xơ có trong rau, quả là rất có ích cho sức khỏe người cao tuổi. Tuyệt đối không ăn rau sống, không ăn thịt chưa nấu chín hoặc thực phẩm đã ôi thiu và không uống nước chưa đun sôi. Tránh ăn quá no, uống quá nhiều vào bữa tối. Vì có thể là nguyên nhân mất ngủ do đầy bụng chướng hơi, do đi tiểu nhiều.

Thường xuyên rèn luyện, tập thể dục thể thao đều đặn

Tập luyện đều đặn giúp cho cơ thể giữ được khối lượng cơ, cơ không bị teo, nhão. Giúp cho khí huyết lưu thông, tinh thần sảng khoái. Củng cố và tăng cường sự hoạt động của hệ tim mạch, hô hấp. Và giảm đường huyết, giảm mỡ máu. Ăn uống chóng tiêu và giúp cho cơ thể tăng cường sức đề kháng. Khi tập thể dục cũng phải chọn chỗ kín gió, ấm áp và cần phải khởi động kỹ trước khi tập. Không nên tập quá sức, chỉ nên tập nhẹ nhàng vừa sức của mình.

Bài viết trên đây là một số chia sẻ của chúng tôi về cách phòng bệnh cho người già trong thời tiết giao mùa. Để phòng tránh bệnh hiệu quả thì cách tốt nhất là tăng cường sức khỏe và sức đề kháng. Chính vì vậy chế độ dinh dưỡng đầy đủ, thường xuyên rèn luyện thể thao sẽ là cách phòng tránh bệnh hiệu quả nhất dành cho người già.

 Minh Khương