Sốt xuất huyết ở trẻ nhỏ: Những kiến thức phòng tránh bệnh hiệu quả!

  • 2021/05/06 11:19

Sốt xuất huyết là bệnh xảy ra quanh năm, có khả năng lây lan mạnh vào tiết trời giao mùa, mùa mưa, có thể gặp ở cả trẻ em và người lớn. Bệnh nếu không được điều trị kịp thời có thể dẫn đến tử vong nên mỗi người dân cần ý thức về mối nguy hiểm của dịch bệnh và chủ động phòng chống bệnh hiệu quả.

Bệnh sốt xuất huyết Dengue (SXHD) là bệnh nhiễm vi rút Dengue (DEN) cấp tính do muỗi truyền và có thể gây thành dịch lớn. Hai loại muỗi truyền bệnh SXH là Aedes Aegypty và aedes albopictus. 

Đặc điểm của sốt xuất huyết Dengue là sốt, xuất huyết và thoát huyết tương, có thể dẫn đến những biến chứng nguy hiểm nếu không được phát hiện và điều trị kịp thời. 

Thời điểm giao mùa từ xuân sang hạ vừa qua, Khoa Nhi – Bệnh viện Bãi Cháy đã tiếp nhận điều trị cho không ít trường hợp trẻ bị sốt xuất huyết. Trường hợp mới đây là bệnh nhi Trần G K (sinh năm 2013, trú tại TP Hạ Long, Quảng Ninh). Trẻ nhập viện trong tình trạng sốt cao liên tục (khoảng 39-40 độ C), mệt mỏi, ăn uống kém, ho nhiều, đau cơ, đau đầu, xung huyết đỏ trên da. Kết quả xét nghiệm máu cho thấy các chỉ số tiểu cầu giảm, men gan tăng, thể tích khối hồng cầu tăng, xét nghiệm Dengue virus dương tính. 

 

Điều trị cho trẻ sốt xuất huyết tại Khoa Nhi, Bệnh viện Bãi Cháy

Các bác sĩ đã kết luận chẩn đoán trẻ bị sốt xuất huyết và điều trị theo phác đồ. Sau 7 ngày điều trị, trẻ hết sốt, ăn uống tốt và được xuất viện.

Bác sĩ CKI. Nguyễn Thị Sơn – Phụ trách vị trí Phó Trưởng Khoa Nhi – bệnh viện Bãi Cháy cho biết: “Trẻ bị sốt xuất huyết thường biểu hiện triệu chứng như: sốt cao đột ngột, liên tục từ 2 đến 7 ngày, có thể hiện xung huyết, xuất huyết ở nhiều mức độ khác nhau (chấm, mảng xuất huyết dưới da, chảy máu chân răng, chảy máu cam). Những dấu hiệu bệnh chuyển nặng ở trẻ như nôn nhiều, quấy khóc, đau bụng, bứt rứt, vật vã, li bì, tay chân lạnh, tím, vã mồ hôi nhiều, chẩy máu mũi, chảy máu chân răng, nôn máu, đi tiểu ra máu…” 

Đáng chú ý đó là sốt xuất huyết khi mới khởi phát có biểu hiện tương đối giống các bệnh sốt vi rút khác, nên nhiều phụ huynh dễ nhầm, chủ quan không đưa trẻ đến khám bệnh, tự điều trị tại nhà bằng thuốc hạ sốt có thành phần Inbuprofen hoặc truyền dịch không đúng phác đồ có thể khiến bệnh diễn biến nặng lên. Điều này có thể gây nguy hiểm đến tính mạng. 

“Khi không được điều trị kịp thời, đúng phác đồ, Sốt xuất huyết có thể biến chứng vô cùng nguy hiểm, đặc biệt trong khoảng thời gian từ ngày thứ 4 đến ngày thứ 7 sau khi trẻ có triệu chứng đầu tiên. Ở giai đoạn này trẻ có thể bị sốc do mất máu, có thể có xuất huyết nhiều cơ quan, suy tim, suy thận, tụt huyết áp, hôn mê và có thể dẫn đến tử vong”. - Bác sĩ CKI. Nguyễn Thị Sơn – Phụ trách vị trí Phó Trưởng Khoa Nhi – bệnh viện Bãi Cháy cho biết.

Sốt xuất huyết là bệnh có thể lây từ người sang người qua đường muỗi đốt nên biện pháp hiệu quả nhất để phòng bệnh là diệt muỗi và hạn chế môi trường sinh sống của muỗi. Theo khuyến cáo của bác sĩ Bệnh viện Bãi Cháy, người dân cần chủ động thực hiện các biện pháp phòng bệnh sốt xuất huyết hiệu quả nhất như sau:

Loại bỏ vật trung gian truyền bệnh đó là muỗi Aedes. Người dân tham gia diệt muỗi, diệt loăng quăng, bọ gậy quanh khu vực mình sinh sống.

Thường xuyên vệ sinh môi trường phòng chống sốt xuất huyết bằng những công việc như: đậy kín các dụng cụ chứa nước, không để cho muỗi vào đẻ trứng, Cọ rửa và thay nước ít nhất 1 tuần/lần với các dụng cụ chứa nước xô, chum vại, lọ hoa, bể chứa đựng nước, đặc biệt lưu ý các loại cây cảnh thủy sinh trong nhà cũng cần được thay nước và cọ rửa bình 1 tuần/lần. 

Đối với các dụng cụ chứa nước lớn hay các bể chứa nên thả cá ăn bọ gậy, người dân cần thực hiện thu gom, hủy bỏ các loại phế thải có thể chưa nước như lốp xe cũ, chai lọ, vỏ đồ hộp, gáo dừa….

Mỗi người dân cần phòng chống muỗi đốt bằng các biện pháp như: dọn dẹp nhà cửa gọn gàng sạch sẽ, không treo quần áo trên tường để giảm bớt chỗ trú ngụ của muỗi. 

Do muỗi truyền bệnh sốt xuất huyết hoạt động mạnh hơn vào ban ngày, đặc biệt lúc sáng sớm và chiều tối nên người dân cần mặc quần dài, áo dài tay đặc biệt khi làm vườn, ngủ màn kể cả ban ngày.

Sử dụng các loại thuốc bôi chống muỗi trong những khung giờ sáng sớm và chiều tối, phun hóa chất diệt muỗi định kì tại nhà.

Mạc Thảo - Nguyễn Sơn