Tình nguyện mùa hè: Đoàn thanh niên Bệnh viện Bãi Cháy khám, phát thuốc miễn phí và tặng quà cho bệnh nhân nghèo tại Bình Liêu

  • 2022/08/08 07:54

Phát huy tinh thần tình nguyện xung kích của tuổi trẻ, Trong hai ngày (từ 6/8 đến 7/8/2022), Đoàn thanh niên Bệnh viện Bãi Cháy (Quảng Ninh) đã tổ chức chương trình tình nguyện mùa hè - Khám lưu động, phát thuốc miễn phí và tặng quà cho người dân các xã Đồng Văn, Hoành Mô (huyện Bình Liêu). Đây là các xã vùng cao, đời sống người dân còn nhiều khó khăn, chưa có điều kiện tiếp xúc với dịch vụ khám chữa bệnh chất lượng cao.


Đoàn thanh niên Bệnh viện Bãi Cháy khám bệnh lưu động cho người dân các xã Đồng Văn, Hoành Mô (huyện Bình Liêu, tỉnh Quảng Ninh)

Với chủ đề “Tuổi trẻ thanh niên xung kích Bệnh viện Bãi Cháy chung tay vì sức khỏe cộng đồng”, tại chương trình, Đoàn viên thanh niên Bệnh viện Bãi Cháy đã khám tổng thể cho 410 người dân tại hai xã Đồng Văn, Hoành Mô (huyện Bình Liêu) với 926 lượt khám ở các chuyên khoa: Nội, Ngoại, Sản, Nhi, Tai mũi họng, Mắt, Răng hàm mặt, … cấp phát trên 900 đơn thuốc miễn phí. Người dân được các bác sĩ thăm khám, chẩn đoán bằng các kỹ thuật hiện đại như siêu âm, nội soi tai mũi họng, điện tim, xét nghiệm đường máu mao mạch… 

Đối với những trường hợp phát hiện người dân mắc bệnh lý nặng, Đoàn đã tư vấn, hướng dẫn chuyển tuyến, sử dụng bảo hiểm y tế để được thăm khám, chẩn đoán và điều trị tốt nhất. Sau thăm khám, người dân trên địa bàn các xã khó khăn được bác sĩ kê đơn, nhận thuốc điều trị miễn phí, được tư vấn về chế độ dinh dưỡng, kiến thức, kỹ năng phòng tránh dịch bệnh, xử trí các bệnh thường gặp như ho, sốt, sơ cứu chấn thương… ở người lớn và trẻ nhỏ.






Người dân được bác sĩ thăm khám, chẩn đoán, phát thuốc miễn phí ở nhiều chuyên khoa

Tại chuyến khám lưu động lần này, các y bác sĩ trẻ Bệnh viện Bãi Cháy đã kịp thời hỗ trợ Trạm y tế xã Đồng Văn sơ cứu ban đầu cho bệnh nhân Lạc A Làu (sinh năm 1995, xã Hoành Mô, huyện Bình Liêu) có vết thương do đinh ghim vị trí mặt trước cổ chân trái sau tai nạn khi phát cỏ. Trong điều kiện Trạm y tế xã còn thiếu thốn về trang thiết bị, dụng cụ phẫu thuật ngoại khoa, các bác sĩ Bệnh viện Bãi Cháy đã sơ cứu ban đầu hiệu quả, kiểm soát được tổn thương, lấy dị vật, làm sạch, giúp người bệnh tránh được nguy cơ biến chứng bởi vết thương do đinh han rỉ gây ra.


Bác sĩ Bệnh viện Bãi Cháy hỗ trợ sơ cứu ban đầu cho bệnh nhân bị đinh rỉ ghim ở cổ chân

Đặc biệt, trong chương trình khám lưu động – tình nguyện mùa hè 2022, Đoàn thanh niên Bệnh viện Bãi Cháy đã đến tận nhà thăm khám, trao 10 suất quà gồm hiện vật (gạo, sữa tươi dinh dưỡng… và tiền mặt) với tổng trị trị giá 800 ngàn đồng/suất cho các hộ gia đình có hoàn cảnh khó khăn tại xã Đồng Văn. Đồng thời tặng sữa dinh dưỡng kèm theo thuốc miễn phí cho tất cả người dân đến thăm khám tại hai xã Đồng Văn, Hoành Mô. 





Đoàn thanh niên Bệnh viện Bãi Cháy thăm tặng quà cho các hộ gia đình có hoàn cảnh khó khăn tại xã Đồng Văn

Đồng chí Cao Đức Mạnh – Bí thư Đoàn Thanh niên Bệnh viện Bãi Cháy cho biết: “Khám lưu động là một trong những nhiệm vụ trọng tâm hoạt động của Đoàn thanh niên Bệnh viện Bãi Cháy, góp phần thực hiện nhiệm vụ chăm sóc sức khỏe nhân dân các xã nghèo trên địa bàn tỉnh của Bệnh viện Bãi Cháy. Trong chương trình khám lưu động tình nguyện mùa hè lần này, chúng tôi đã huy động nguồn lực đóng góp của 14 chi đoàn trực thuộc cùng toàn thể các cán bộ công nhân viên trong Bệnh viện. Các đoàn viên thanh niên, các nhân viên trong bệnh viện đã nhiệt tình hưởng ứng, đóng góp tổng số 98 thùng sữa dinh dưỡng và 6.800.000 nghìn đồng tiền mặt để gửi tặng cho người dân có hoàn cảnh khó khăn. Đây là hoạt động thiết thực cho thấy tinh thần trách nhiệm, xung kích tình nguyện của tuổi trẻ Bệnh viện Bãi Cháy đối với các hoạt động xã hội, giúp phong trào tình nguyện hè trở nên ý nghĩa hơn, mang đến giá trị sức khỏe, vật chất, tinh thần cho bà con các xã nghèo. Qua đó lan tỏa tinh thần tương thân tương ái, lá lành đùm lá rách trong cộng đồng, chia sẻ khó khăn, động viên những hoàn cảnh khó khăn vươn lên trong cuộc sống”. 



Đoàn thanh niên Bệnh viện Bãi Cháy xung kích tình nguyện chăm sóc bảo vệ sức khỏe nhân dân

Với sức trẻ, nhiệt huyết cống hiến, Đoàn Thanh niên Bệnh viện Bãi Cháy là lực lượng nòng cốt tham gia hoạt động khám lưu động, tình nguyện chăm sóc sức khỏe nhân dân các xã vùng sâu, vùng xa. Chương trình khám lưu động- tình nguyện mùa hè của Đoàn thanh niên năm 2022 thành công đã phát huy tinh thần xung kích, tình nguyện vì cuộc sống cộng đồng của đoàn viên thanh niên bệnh viện, góp sức trẻ vào sự nghiệp bảo vệ, chăm sóc và nâng cao sức khỏe của nhân dân trên địa bàn tỉnh Quảng Ninh.

Mạc Thảo