Trung tâm ung bướu Bệnh viện Bãi Cháy: Nâng cao chất lượng điều trị, đồng hành cùng người bệnh đẩy lùi ung thư

  • 2023/02/07 07:21

Xác định ung bướu là một trong những chuyên ngành phát triển mũi nhọn, thời gian qua, Trung tâm Ung bướu Bệnh viện Bãi Cháy đã không ngừng cập nhật các kỹ thuật hiện đại, điều trị ung thư theo xu hướng đa mô thức (kết hợp phẫu thuật – xạ trị - hóa chất), trở thành địa chỉ đáng tin cậy của người dân trong và ngoài tỉnh.

Theo thống kê của GLOBOCAN năm 2020, tình hình mắc và tử vong do ung thư trên toàn thế giới đều có xu hướng tăng. Tại Việt Nam, ước tính có 182.563 ca mắc mới và 122.690 ca tử vong do ung thư. Cứ 100.000 người thì có 159 người chẩn đoán mắc mới ung thư và 106 người tử vong do ung thư. 

Tại Việt Nam, các ung thư phổ biến ở nam giới gồm ung thư gan, phổi, dạ dày, đại trực tràng, tiền liệt tuyến là những ung thư phổ biến nhất (chiếm khoảng 65.8% tổng các loại ung thư). Ở nữ giới, các bệnh ung thư phổ biến gồm ung thư vú, phổi, đại trực tràng, dạ dày, gan (chiếm khoảng 59.4% tổng các loại ung thư). Chung cho cả 2 giới các loại ung thư phổ biến là ung thư gan, phổi, vú, dạ dày và đại trực tràng.


Bác sĩ Bệnh viện Bãi Cháy thăm khám ung thư tuyến giáp cho bệnh nhân

Đa số bệnh nhân đến viện ở giai đoạn bệnh tiến triển, tế bào ung thư phát triển mạnh đã lan rộng, xâm lấn ra các vùng xung quanh, thận chí di căn vào hệ thống mạch máu và các cơ quan nên không chỉ điều trị bằng một mà phải kết hợp nhiều phương pháp. Sự phối kết hợp các phương pháp điều trị ung thư hiện đại nhất hiện nay như phẫu thuật xâm lấn tối thiểu, xạ trị, hóa chất, điều trị đích - miễn dịch, can thiệp tại chỗ… đã tăng hiệu quả thành công, bảo tồn các cơ quan và chức năng của cơ quan, cải thiện thời gian sống và nâng cao chất lượng cuộc sống cho người bệnh ung thư. Nguyên tắc điều trị đa mô thức này được ứng dụng và phát huy hiệu quả trên thế giới và các bệnh viện lớn tại Việt Nam. 

Trên cơ sở đó, Bệnh viện Bãi Cháy đã phát triển các kỹ thuật hiện đại, chuyên sâu, ứng dụng những công nghệ cao cho phương pháp điều trị đa mô thức. Nhiều bệnh lý ung thư phổ biến như ung thư gan, phổi, ung thư đại, trực tràng, dạ dày, ung thư cổ tử cung, vú…đã được điều trị hiệu quả ngay tại địa phương, góp phần giảm gánh nặng chi phí, nâng cao chất lượng cuộc sống và kéo dài tuổi thọ cho người bệnh.


Trung tâm Ung bướu, Bệnh viện Bãi Cháy có sức chứa 200 giường bệnh

Tháng 2/2021, ông Phạm Hữu Điển (58 tuổi, trú tại TX Đông Triều, tỉnh Quảng Ninh) được chẩn đoán mắc ung thư đại tràng giai đoạn 3 tại Bệnh viện Bãi Cháy. Thay vì tiến hành phẫu thuật ngay lập tức, bệnh nhân xạ trị để thu nhỏ khối u, tiếp đó phẫu thuật cắt đoạn trực tràng, vét hạch. Sau phẫu thuật, bệnh nhân được điều trị bổ trợ hóa chất tích cực, sau theo dõi định kì phát hiện di căn sang gan và tiếp tục được điều trị hóa chất để kiểm soát di căn ung thư. Đến nay, sức khỏe bệnh nhân ổn định, ăn uống tốt. “Thời gian điều trị ung thư tại Bệnh viện Bãi Cháy, tôi hoàn toàn tin tưởng vào chuyên môn và trình độ của các y bác sĩ ở đây. Những bệnh nhân ung thư như tôi đều cảm nhận được sự quan tâm, chia sẻ, động viên tinh thần và sự tư vấn sức khỏe, dinh dưỡng để nâng cao thể trạng tốt nhất. Cơ sở vật chất của bệnh viện rất khang trang, sạch sẽ, máy móc điều trị hiện đại. Việc điều trị tại bệnh viện cũng giúp chúng tôi tiết kiệm rất nhiều chi phí ăn ở, đi lại, chữa bệnh so với điều trị ở tuyến trên.” - ông Phạm Hữu Điển (58 tuổi, trú tại TX Đông Triều, tỉnh Quảng Ninh) chia sẻ.



Nhiều bệnh nhân mắc ung thư hiểm nghèo được điều trị hiệu quả bằng phương pháp đa mô thức

Không chỉ ông Phạm Hữu Điển mà rất nhiều bệnh nhân mắc bệnh lý ung thư đường tiêu hóa ở các vị trí dạ dày, trực tràng, đại tràng đã được nối dài sự sống, cải thiện sức khỏe để chiến đấu với ung thư bằng phương pháp điều trị đa mô thức.  Bệnh nhân Nguyễn Đức Lai (sinh năm 1944, tỉnh Quảng Ninh) được chẩn đoán mắc ung thư đại tràng sigma giai đoạn cuối di căn gan, xâm lấn cơ hoành. Các bác sĩ Khoa Ung bướu 1, Bệnh viện Bãi Cháy đã thực hiện ca phẫu thuật khó, chuyên sâu điều trị ung thư cho bệnh nhân cao tuổi khi cùng lúc phải lấy trọn vẹn khối ung thư đại tràng sigma, cắt một phần gan bị di căn, cơ hoành. Hậu phẫu hết sức nặng nề với nguy cơ chảy máu, rò bục miệng nối, nhiễm trùng… nhưng kết hợp chăm sóc điều trị tích cực, sức khỏe bệnh nhân đã phục hồi, tiếp tục liệu trình điều trị hóa chất để tránh tái phát di căn.

Phẫu thuật ung thư có độ phức tạp cao, đặc biệt là đối với những người bệnh cao tuổi mắc một hoặc nhiều bệnh lý ung thư thì thách thức đặt ra đối với đội ngũ bác sĩ phẫu thuật ung thư càng lớn. Tuy nhiên với trang thiết bị được đầu tư hiện đại trình độ chuyên môn vững vàng, không ngừng cập nhật các tiến bộ điều trị ung thư, các bác sĩ Bệnh viện Bãi Cháy đã làm chủ và triển khai thành công phẫu thuật điều trị cho các bệnh nhân mắc ung thư nhiều vị trí, bệnh nhân mắc ung thư xấm lấn rộng sang các tạng lân cận, di căn đơn độc như gan, phổi…

“Các phương pháp điều trị trong ung thư chúng tôi đều cập nhật, đặc biệt ứng dụng các kỹ thuật điều trị ung thư hiện đại với số hệ thống máy xạ trị, hệ thống phẫu thuật nội soi đáp ứng điều trị xâm lấn tối thiểu, chẩn đoán giai đoạn ung thư với các kỹ thuật giải phẫu bệnh như xét nghiệm hóa mô miễn dịch, xét nghiệm đột biến gen để hỗ trợ, nâng cao chất lượng điều trị. Đội ngũ bác sĩ chúng tôi cũng thường xuyên được đào tạo, học tập nâng cao trình độ chuyên môn tại các bệnh viện đầu ngành trong và ngoài nước”. – Ths.BS Đỗ Chí Nhàn – Phụ trách vị trí Phó Khoa Ung bướu 1- Bệnh viện Bãi Cháy cho biết.

Đối với các ung thư phổ biến như ung thư tuyến giáp, ung thư vú, ung thư phụ khoa (buồng trứng, tử cung, cổ tử cung), ung thư gan, phổi…, các bác sĩ Bệnh viện Bãi Cháy có thể xây dựng phác đồ điều trị theo hướng đa mô thức, thực hiện các phẫu thuật, can thiệp tiên tiến, ít xâm lấn hiệu quả để rút ngắn thời gian hồi phục cho người bệnh như phẫu thuật nội soi tuyến giáp qua đường miệng, phẫu thuật nội soi ung thư phụ khoa, phẫu thuật nội soi cắt u gan, u phổi, can thiệp bằng nút mạch hóa chất hoặc đốt u bằng vi sóng, xạ trị điều biến liều ngăn chặn tái phát, di căn ung thư… 


Phẫu thuật nội soi u tuyến giáp qua đường miệng tại Bệnh viện Bãi Cháy

Từ khi thành lập đến nay với quy mô 200 giường bệnh, số lượng bệnh nhân đến khám, điều trị ung thư tại Bệnh viện Bãi Cháy không ngừng tăng. Năm 2019 đến năm 2022, số lượng bệnh nhân điều trị nội trú tăng từ 6601 lên 8968 người, bệnh nhân đến khám từ 15753 lên 21703 người, số lượng phẫu thuật từ 965 lên 4488 ca, xạ trị từ 8646 lên 12227 ca. Điều này cho thấy sự phát triển không ngừng, bền vững về nhân lực, kỹ thuật y khoa đã giúp Trung tâm Ung bướu Bệnh viện Bãi Cháy trở thành địa chỉ điều trị ung thư uy tín, chất lượng, được nhân dân tin tưởng lựa chọn.

 “Với định hướng phát triển mũi nhọn chuyên ngành ung bướu tại Quảng Ninh thì thời gian qua, Trung tâm Ung bướu bệnh viện Bãi Cháy đã nhận được sự quan tâm đầu tư của Tỉnh ủy, Ủy ban nhân dân tỉnh và Sở y tế Quảng Ninh về đội ngũ nhân lực, cơ sở vật chất, trang thiết bị. Nâng cao chất lượng điều trị cho các bệnh nhân ung thư tại Quảng Ninh, thời gian tới, Bệnh viện Bãi Cháy tăng cường đào tạo, tập huấn, thường xuyên cử cán bộ học tập tại các bệnh viện tuyến trung ương để nâng cao trình độ, nâng cao chất lượng hội chẩn trực tuyến, khám chữa bệnh từ xa, tiếp tục trang sắm cơ sở vật chất để đáp ứng nhu cầu khám, điều trị của nhân dân, nghiên cứu, cập nhật và ứng dụng nhiều kỹ thuật mới, hiện đại để nâng cao hiệu quả chẩn đoán, điều trị, chú trọng phát triển các phẫu thuật, can thiệp ít xâm lấn cho hiệu quả cao…giúp người dân yên tâm điều trị với chất lượng dịch vụ y tế cao, giảm bớt gánh nặng chi phí.” – BSCKII. Đinh Thị Lan Oanh – Phó Giám đốc Bệnh viện Bãi Cháy cho biết.


Xạ trị ung thư tại Bệnh viện Bãi Cháy

Việc phát hiện và điều trị sớm ung thư theo hướng thích hợp sẽ đem lại hiệu quả cải thiện chất lượng cuộc sống, kéo dài tuổi thọ, giảm gánh nặng kinh tế. Trung tâm Ung bướu, Bệnh viện Bãi Cháy với đội ngũ bác sĩ, nhân viên y tế tận tâm, trách nhiệm, trang thiết bị hiện đại sẵn sàng đồng hành cùng người bệnh trên hành trình đẩy lùi ung thư, vì sức khỏe – sự sống của cộng đồng.

Mạc Thảo