Bệnh viện Bãi Cháy: Làm chủ nhiều kỹ thuật hiện đại đem lại cơ hội sống cho người bệnh ung thư dạ dày

  • 2023/09/14 01:38

Cập nhật và làm chủ những phẫu thuật, can thiệp ít xâm lấn hiện đại trong lĩnh vực điều trị ung thư dạ dày. Thời gian qua, các bác sĩ Bệnh viện Bãi Cháy đã giúp nhiều người bệnh ung thư tại Quảng Ninh được điều trị hiệu quả, nâng cao chất lượng cuộc sống, kéo dài tuổi thọ.

Ung thư dạ dày là bệnh ung thư đường tiêu hóa phổ biến, nguy hiểm với tỷ lệ gây tử vong cao. Thống kê của Tổ chức Y tế thế giới năm 2018, trên thế giới có 1.033.000 ca ung thư dạ dày mới mắc và số ca tử vong là khoảng 800.000 ca. Việt Nam có 17.527 ca ung thư dạ dày mới mắc và tỉ lệ tử vong là hơn 15.000 ca. Điều đáng báo động là căn bệnh này ngày càng gia tăng và có xu hướng trẻ hóa.

Ung thư dạ dày ở giai đoạn sớm thường không có triệu chứng rõ ràng, bệnh nhân đến bệnh viện với dấu hiệu đau vùng thượng vị một cách mơ hồ, đau có thể lan ra sau lưng, cảm thấy mệt mỏi, chán ăn và cảm giác nóng rát. Trong những trường hợp mà bệnh ung thư tiến triển hơn, những dấu hiệu rõ rệt hơn như bệnh nhân có khối u lớn, gây hẹp một phần dạ dày, bệnh nhân có thể đau, buồn nôn, và thể trạng toàn thân thiếu máu, gầy sút cân. Nếu phát hiện sớm, người bệnh có thể được điều trị khỏi hoàn toàn.

Thời gian qua, Bệnh viện Bãi Cháy đã làm chủ và triển khai nhiều can thiệp, phẫu thuật ít xâm lấn điều trị ung thư dạ dày như cắt tách dưới niêm mạc qua nội soi ESD điều trị ung thư dạ dày giai đoạn sớm, phẫu thuật nội soi ung thư dạ dày kèm vét hạch. Đối với ung thư dạ dày giai đoạn muộn, phương pháp điều trị đa mô thức được áp dụng hiệu quả.

Nội soi can thiệp cắt tách dưới niêm mạc (ESD)

Ung thư dạ dày sớm được định nghĩa là tổn thương ung thư tại lớp niêm mạc chưa xâm lấn qua lớp hạ niêm mạc của dạ dày và không có sự di căn hạch. Theo một nghiên cứu y khoa, tỉ lệ sống sau 5 năm của ung thư dạ dày sớm khi dùng phương pháp cắt tách dưới niêm mạc dạ dày (ESD) là tương đương với phương pháp phẫu thuật cắt bỏ dạ dày. Ngay cả khi ung thư dạ dày típ kém biệt hóa thì tỉ lệ sống sau 5 năm cũng đạt 93-96%.

Theo Bác sĩ CKI. Nguyễn Quảng Đại – Trưởng Khoa Thăm dò chức năng - Bệnh viện Bãi Cháy, cắt tách dưới niêm mạc (ESD) là kĩ thuật tiên tiến đã được phát triển mạnh trên thế giới khoảng 10 năm trở lại đây, đặc biệt ở các nước Nhật Bản, Hàn Quốc… và bắt đầu được ứng dụng tại Việt Nam trong những năm gần đây. Kĩ thuật ESD cho phép cắt bỏ các khối ung thư sớm ở niêm mạc ống tiêu hóa như thực quản, dạ dày, đại trực tràng qua nội soi mà không cần phẫu thuật.



Nội soi can thiệp cắt tách dưới niêm mạc (ESD) tại Bệnh viện Bãi Cháy

Đây là phương pháp ưu việt hàng đầu trong điều trị ung thư sớm đường tiêu hóa, với những ưu điểm vượt trội, như tránh được đại phẫu cắt bỏ đoạn ống tiêu hóa tiềm ẩn nhiều nguy cơ biến chứng mà hiệu quả điều trị tương đương, bảo tồn đường tiêu hóa (gồm thực quản, dạ dày, đại trực tràng…), giảm thiểu đau đớn. Người bệnh có thể hồi phục sức khỏe nhanh chóng, sinh hoạt bình thường sau can thiệp 24 giờ. Qua đó rút ngắn thời gian nằm viện và tiết kiệm chi phí điều trị. Vì vậy, phương pháp này đặc biệt an toàn với bệnh nhân cao tuổi mắc ung thư dạ dày giai đoạn sớm.

Theo hiệp hội nội soi tiêu hóa của Nhật bản khuyến cáo điều trị bằng kĩ thuật ESD cho các trường hợp sau: Những tổn thương ung thư biểu mô tuyến biệt hóa, dạng không có loét bề mặt với bất kể kích thước nào, hoặc ung thư biểu mô tuyến dạng có loét bề mặt, có kích thước dưới 3cm đường kính; Tổn thương ung thư không biệt hóa, không có loét bề mặt, đường kính dưới 2cm.

Phẫu thuật nội soi ung thư dạ dày kèm vét hạch

Hiện nay, điều trị ung thư dạ dày theo nguyên tắc đa mô thức là kết hợp phẫu thuật, hóa chất, xạ trị. Trong đó, phẫu thuật cắt bỏ khối u, ung thư là giải pháp tối ưu điều trị triệt căn, hiệu quả. 

Phẫu thuật nội soi cắt một phần dạ dày hoặc toàn bộ dạ dày, làm miệng nối trong cơ thể là kỹ thuật khó, phức tạp đòi hỏi trình độ kỹ thuật, kinh nghiệm của đội ngũ phẫu thuật viên và trang thiết bị phòng mổ nội soi hiện đại. Do vậy không nhiều bệnh viện tuyến tỉnh có thể thực hiện thành thạo phương pháp phẫu thuật này.  


Phẫu thuật nội soi ung thư dạ dày kèm vét hạch tại Bệnh viện Bãi Cháy

Bác sĩ Nguyễn văn Dũng – Trưởng Khoa Ung bướu 1, Bệnh viện Bãi Cháy cho biết: “Phẫu thuật nội soi cắt ung thư dạ dày kèm vét hạch là kỹ thuật cao, ít xâm lấn có nhiều ưu điểm vượt trội hơn phương pháp mổ mở truyền thống như: đường rạch da nhỏ nên ít đau đớn, hạn chế chảy máu, nguy cơ nhiễm trùng vết mổ ít hơn, sẹo mổ đảm bảo tính thẩm mỹ. Qua đó rút ngắn thời gian điều trị hậu phẫu, giúp người bệnh phục hồi sức khỏe nhanh sau 5-7 ngày điều trị so với phẫu thuật mổ mở truyền thống mà vẫn đạt được tính triệt căn ung thư cao. Đặc biệt phẫu thuật nội soi điều trị ung thư dạ dày cho người bệnh cao tuổi đòi hỏi sự phối hợp chặt chẽ giữa phẫu thuật và gây mê, hồi sức tích cực trong mổ để kiểm soát tốt chỉ số sinh tồn, đảm bảo an toàn cho cuộc mổ”.

Không ngừng cập nhật các tiến bộ phẫu thuật điều trị ít xâm lấn đem lại hiệu quả cao, thời gian qua, đội ngũ bác sĩ Trung tâm Ung bướu, Bệnh viện Bãi Cháy đã làm chủ và triển khai thường quy các phẫu thuật nội soi điều trị ung thư đường tiêu hóa như ung thư đại tràng, trực tràng, dạ dày… đối với những người bệnh có khối u dưới 4 cm, giai đoạn nhỏ hơn T4a chưa có xâm lấn, di căn. Qua đó giúp người bệnh được điều trị ung thư bằng các kỹ thuật hiện đại ngay tại địa phương, cải thiện chất lượng cuộc sống, kéo dài tuổi thọ.

Điều trị ung thư dạ dày giai đoạn muộn

Với bệnh nhân ung thư dạ dày giai đoạn muộn, tế bào ung thư phát triển mạnh đã lan rộng, xâm lấn ra các vùng xung quanh, di căn vào hệ thống mạch máu, hạch bạch huyết và các cơ quan nên không chỉ điều trị bằng một mà phải kết hợp nhiều phương pháp (gồm phẫu thuật, hóa chất, xạ trị, chăm sóc giảm nhẹ…). Trong đó, phẫu thuật là một trong những phương pháp quan trọng giúp điều trị triệt căn ung thư.

Ở giai đoạn muộn, ung thư xâm lấn, di căn nhiều tạng trong cơ thể. Những biến chứng của ung thư dạ dày giai đoạn muộn bệnh nhân có thể gặp như: chảy máu tiêu hóa, thủng dạ dày, hẹp môn vị, di căn vào tụy, gan, lá lách, phổi, thực quản... Người bệnh có thể tử vong do sức khỏe suy kiệt hoặc do bị một số di chứng trên.  

Vì vậy, những ca phẫu thuật ung thư đường tiêu hóa giai đoạn muộn như ung thư dạ dày xâm lấn, di căn rất phức tạp, độ khó cao, đặt ra thách thức cho phẫu thuật viên khi cùng lúc phải thực hiện nhiều phẫu thuật lớn trong một thì như cắt khối ung thư dạ dày, cắt các khối di căn của ung thư tại các bộ phận như lách, tụy… Nguy cơ biến chứng chảy máu do phẫu tích đối với các tạng có nhiều mạch máu lớn, rò bục miệng nối, rò tụy, nhiễm trùng trong và sau mổ... Cuộc đại phẫu ung thư đường tiêu hóa chuyên sâu đòi hỏi phẫu thuật viên phải giàu kinh nghiệm, trình độ chuyên môn vững vàng, phẫu tích chuẩn xác, xử trí tai biến kịp thời. 

Thực tế thời gian qua, nhiều bệnh nhân cao tuổi mắc ung thư dạ dày giai đoạn muộn, xâm lấn một hoặc nhiều tạng như lách, tụy, gan… đã được các bác sĩ Bệnh viện Bãi Cháy phẫu thuật thành công giúp lấy triệt để u, cải thiện chất lượng cuộc sống, tạo điều kiện thuận lợi để bệnh nhân tiếp tục điều trị hóa chất, xạ trị, kéo dài tuổi thọ.

Trung tâm Ung bướu, Bệnh viện Bãi Cháy là một trong những đơn vị điều trị ung thư lớn hàng đầu tỉnh Quảng Ninh với đội ngũ bác sĩ chuyên ngành ung thư đường tiêu hóa trình độ cao, giàu kinh nghiệm, trang thiết bị, kỹ thuật hiện đại như máy xạ trị điều biến liều, hệ thống phòng mổ thông minh hiện đại… đáp ứng điều trị ung thư dạ dày theo nguyên tắc đa mô thức. 

Việc phát hiện sớm là vô cùng quan trọng quyết định hiệu quả điều trị, cơ hội kéo dài sự sống, tránh đau đớn, gánh nặng điều trị cho bệnh nhân ung thư dạ dày.  Do đó, các bác sĩ Bệnh viện Bãi Cháy khuyến cáo: Người dân trên 40 tuổi nên định kỳ khám sức khỏe, nội soi dạ dày, đại trực tràng để tầm soát, phát hiện sớm các bệnh lý ung thư đường tiêu hóa. Đặc biệt chú ý đến các biểu hiện bất thường – dấu hiệu của ung thư dạ dày như sụt cân bất thường, đau bụng, chán ăn, nôn ra máu, đi ngoài phân đen…

Mạc Thảo