Bệnh viện Bãi Cháy làm chủ kỹ thuật tán sỏi qua da – nâng cao chất lượng điều trị bệnh lý sỏi thận

  • 2020/12/23 09:53

Điều trị hiệu quả các sỏi thận phức tạp, không gây chảy máu và tổn thương thận, thời gian hồi phục ngắn…Đó là ưu điểm vượt trội của phương pháp điều trị sỏi thận ít xâm lấn - tán sỏi thận qua da hiện đại đang được ứng dụng tại Bệnh viện Bãi Cháy.

 

Tán sỏi qua da tại Bệnh viện Bãi Cháy

Sỏi tiết niệu (sỏi thận, sỏi niệu quản, sỏi bàng quang và niệu đạo) là bệnh lý phổ biến, chiếm gần 2/3 tổng số các bệnh lý về tiết niệu. Nếu không điều trị kịp thời, triệt để, bệnh có thể gây nên những biến chứng nặng nề như thận ứ nước, nhiễm trùng, ứ mủ, suy thận, thậm chí có thể tử vong và dễ tái phát. 

Trước xu thế phát triển của các phương pháp can thiệp ít xâm lấn, nội soi tán sỏi thận qua da với độ an toàn, tính thẩm mỹ, hiệu quả cao đã trở thành lựa chọn điều trị hàng đầu. Phương pháp này đang dần thay thế phẫu thuật mổ mở truyền thống bên cạnh các phương pháp nội soi tán sỏi thận ngược dòng bằng laser, tán sỏi ngoài cơ thể…

Mới đây, các bác sĩ Khoa Ngoại – Bệnh viện Bãi Cháy đã thực hiện nội soi tán sỏi thận qua da cho bệnh nhân Doãn Trung P (62 tuổi, tỉnh Hưng Yên). Bệnh nhân vào viện trong tình trạng đau bụng, thắt lưng dữ dội. Qua thăm khám và siêu âm, bác sĩ phát hiện người bệnh có sỏi san hô kích thước rất lớn 61x23mm, chiếm hết cả thận, sỏi niệu quán trái 1/3 dưới kích thước 9x17mm gây ứ nước thận phải độ III. Sau hội chẩn chuyên khoa, bệnh nhân được chỉ định phẫu thuật nội soi tán sỏi qua da. 

Chỉ 3 ngày phẫu thuật nội soi tán sỏi qua da, người bệnh khỏe khoắn, đi lại, sinh hoạt bình thường, toàn bộ sỏi san hô, sỏi niệu quản đã được tán sạch, triệt để.

 ‘Sức khỏe tôi hồi phục rất nhanh gần như trạng thái bình thường chỉ sau vài ngày sau phẫu thuật nội soi tán sỏi qua da, cơ thể ít phải chịu đau đớn như mổ mở. Ở tỉnh Quảng Ninh các bác sĩ thực hiện được phương pháp này mang đến lợi ích và sự thuận tiện cho người dân, chúng tôi được chăm sóc, chữa bệnh tận tình, không phải lên tuyến trên bớt tốn kém. ’ – Ông Doãn Trung P vui mừng chia sẻ.

 

Bệnh nhân phục hồi sức khỏe tốt sau phẫu thuật tán sỏi qua da

Quá trình thực hiện phẫu thuật, các bác sĩ đã tạo một đường hầm từ ngoài da vào bể thận qua vết rạch khoảng 1cm, nong đường hầm đưa máy nội soi và dụng cụ tán sỏi bằng năng lượng laser để tán vụn sỏi và hút ra ngoài cơ thể.

 Đánh giá về hiệu quả của phương pháp này, bác sĩ CKI. Dương Xuân Hiệp – Trưởng Khoa Ngoại, Bệnh viện Bãi Cháy cho biết: ‘Trước đây, những bệnh nhân có sỏi san hô, sỏi thận kích thước lớn, số lượng nhiều và cấu trúc phức tạp thường phải tiến hành mổ mở để lấy sỏi, vết mổ dài khoảng 15cm, nguy cơ tổn thương tổn thương 20-30% chức năng thận do vết rạch trên nhu mô hoặc phải tiến hành cắt bán phần/ toàn bộ thận đối với sỏi ở vị trí khó xử lý, hậu phẫu nặng nề, thời gian phục hồi kéo dài đến hàng tháng. 

 

Với phẫu thuật tán sỏi qua da, bệnh nhân không phải trải qua đại phẫu, giảm nhiễm trùng, đau đớn sau mổ

Phương pháp tán sỏi nội soi qua da thể hiện tính ưu việt hơn phương pháp mổ truyền thống bởi ưu điểm vết mổ nhỏ 1cm, đảm bảo tính thẩm mỹ, xử lý sạch sỏi thận 100%, ít tổn hại đến thận, giảm tình trạng nhiễm trùng và đau đớn sau mổ, thời gian hồi phục nhanh chóng nên chi phí điều trị của bệnh nhân cũng thấp hơn. Ngoài ra, phương pháp này cũng được đánh giá có tỉ lệ thành công cao nhất nhờ khả năng cho phép kiểm tra toàn bộ các đài bể thận và niệu quản nên khắc phục được tình trạng sót sỏi, không phải mổ lại’.

Từ năm 2017, cùng với các kĩ thuật can thiệp ít xâm lấn như tán sỏi nội soi ngược dòng bằng laser, tán sỏi nội soi ống mềm bằng laser, Bệnh viện Bãi Cháy đã triển khai và làm chủ hoàn toàn phẫu thuật nội soi tán sỏi thận qua da giúp điều trị hiệu quả bệnh lý sỏi thận, sỏi niệu quản…cho gần 600 người bệnh. Nhờ đó người dân trên địa bàn tỉnh Quảng Ninh được thụ hưởng dịch vụ y tế chất lượng cao ngay tại tỉnh nhà, tiết kiệm thời gian và chi phí điều trị bệnh. 

Mạc Thảo – Dương Xuân Hiệp