Bệnh viện Bãi Cháy: Tiếp tục mang đến sự sống cho bệnh nhân với kỹ thuật nút mạch chấn thương vỡ tạng

  • 2021/11/24 08:00

Chấn thương vỡ gan là một trong những tối cấp cứu ngoại khoa nếu không xử trí cấp cứu kịp thời bệnh nhân có thể tử vong do mất máu. Vừa qua, các bác sĩ Điện Quang Can Thiệp Bệnh Viện Bãi Cháy đã thực hiện nút mạch cầm máu thành công cứu sống một bệnh nhân vỡ gan độ V nặng nề, nguy kịch. 

Bệnh nhân Bùi T Đ (15 tuổi, trú tại TP Hạ Long, Quảng Ninh) bị tai nạn giao thông cấp cứu tại Bệnh viện Bãi Cháy trong tình trạng đau nhiều vùng hạ sườn phải, tay phải. Hình ảnh CTscaner chẩn đoán chấn thương vỡ gan độ V có giả phình mạch đang chảy máu, nhiều máu tự do ổ bụng (phân loại theo Hiệp hội phẫu thuật chấn thương Mỹ - AAST).

Trước nguy cơ Bệnh nhân có thể tử vong do shock mất máu, kíp trực Cấp Cứu đã hội chân liên khoa: Ngoại – Điện Quang Can Thiệp – Hồi Sức Tích Cực thống nhất nút mạch cầm máu điều trị vỡ gan. Ca can thiệp nút mạch được thực hiện trong 45 phút. 

 

Hình ảnh nút mạch chấn thương vỡ gan độ V trên màn hình hệ thống DSA

Dưới sự hỗ trợ của hệ thống chụp mạch số hóa xóa nền DSA, bác sĩ đã xác định được chính xác vị trí động mạch gan bị tổn thương gây chảy máu và bơm chất gây tắc mạch để cầm máu. Kết quả kiểm tra ngay sau nút mạch đã không còn tình trạng chảy máu vùng gan tổn thương.

Sau can thiệp 24h, người bệnh tỉnh táo, chỉ số sinh tồn ổn định, không xuất hiện chảy máu thêm sau can thiệp. 

Khi bị chấn thương vỡ các tạng như gan, thận, lách…bệnh nhân sẽ bị mất kéo theo một loạt các biến chứng nghiêm trọng như rối loạn hoạt động và các chức năng sống của cơ thể, cuối cùng là suy đa phủ tạng và dẫn đến tử vong. 

Thông thường, bệnh nhân sẽ được chỉ định mổ cấp cứu với mục tiêu để cầm máu. Trường hợp không cầm máu được thì sẽ cắt tạng bị tổn thương nếu đủ các điều kiện cho phép. Tuy nhiên lựa chọn can thiệp nút mạch ít xâm lấn hiện đại là giải pháp tối ưu giúp bệnh nhân không phải trải qua một cuộc đại phẫu nặng nề, tiềm ẩn nhiều biến chứng nguy hiểm. Ưu điểm vượt trội của phương pháp nút mạch là giữ được tạng bị tổn thương.

 

Bệnh nhân chấn thương vỡ gan độ V ổn định sức khỏe ngay sau can thiệp

Bác sĩ CKI. Lê Tiến Hưng – Đơn Nguyên Điện Quang Can Thiệp, Bệnh viện Bãi Cháy cho biết: “Can thiệp nút mạch cấp cứu chấn thương gan thành công có giá trị tương đương với phẫu thuật, cầm máu tức thì, bảo tồn được gan, giảm tỷ lệ tử vong và thời gian nằm viện cho bệnh nhân. Đặc biệt hạn chế tối đa xâm lấn giúp tổn thương ở gan mau hồi phục để bệnh nhân nhanh chóng được xử lý những tổn thương khác.

Vị trí luồn thiết bị can thiệp kích thước rất nhỏ, chỉ khoảng 0,5mm, không chảy máu, không để lại sẹo. Quá trình tiến hành kỹ thuật chỉ trong khoảng 30 - 45 phút, không gây đau đớn, bệnh nhân được gây tê tại vị trí can thiệp, hoàn toàn tỉnh táo, phục hồi nhanh và có thể xuất viện sớm.”

 

Bệnh viện Bãi Cháy áp dụng hiệu quả kỹ thuật nút mạch điều trị bệnh lý chấn thương vỡ tạng, u gan, u xơ tử cung…

Từ năm 2016, Bệnh viện Bãi Cháy đã ứng dụng hiệu quả các kỹ thuật điện quang can thiệp điều trị thành công nhiều bệnh lý do chấn thương như vỡ gan, lách, thận… và không do chấn thương các bệnh lý ở các cơ quan bộ phân khác nhau  khác nhau như u gan, u thận, u vú, u tuyến giáp, u xơ tử cung, u tiến liệt tuyến, ho ra máu, …Nhờ đó cấp cứu, điều trị thành công các ca bệnh phức tạp, hiểm nghèo, bảo tồn các tạng trong cơ thể, giảm tỷ lệ tử vong, góp phần nâng chất lượng điều trị tại địa phương, hạn chế chuyển tuyến trên.

Mạc Thảo – Lê Tiến Hưng