Bóc nhân xơ tuyến tiền liệt qua nội soi đường niệu đạo: Hiệu quả, an toàn, thẩm mỹ cao

  • 2020/09/03 08:41

Giảm thiểu các nguy cơ tai biến trong và sau phẫu thuật, người bệnh ít đau đớn, thời gian phục hồi nhanh, tính thẩm mỹ cao. Đó là những ưu điểm vượt trội của phương pháp bóc nhân xơ tuyến tiền liệt qua nội soi đường niệu đạo đang triển khai tại Bệnh viện Bãi Cháy.


Bệnh nhân cao tuổi được phẫu thuật u tuyến tiền liệt bằng phương pháp nội soi mới tại Bệnh viện Bãi Cháy

Mới đây, kíp bác sĩ CKI. Dương Xuân Hiệp – Trưởng Khoa Ngoại, Bệnh viện Bãi Cháy đã tiến hành phẫu thuật nội soi bóc nhân tiền liệt tuyến kích thước gần 70g qua đường niệu đạo cho bệnh nhân Lã Q C (78 tuổi, Thái Bình). Với phương pháp phẫu thuật ít xâm lấn này, người bệnh không phải trải qua đại phẫu nặng nề tiềm ẩn nhiều biến chứng nguy hiểm như chảy máu, nhiễm trùng, hậu phẫu kéo dài hàng tuần. 

Ba ngày sau phẫu thuật, bệnh nhân được rút ống xông tiểu, sinh hoạt và đi lại bình thường. “Tôi là một trong những bệnh nhân cao tuổi được phẫu thuật u tiền liệt tuyến tại Bệnh viện Bãi Cháy bằng phương pháp mới. Trước đó tôi rất lo lắng khi biết khối u của mình có kích thước lớn và tuổi tác đã cao không đủ sức chịu đựng. Tuy nhiên suốt quá trình tiến hành phẫu thuật và sau phẫu thuật nội soi tôi cảm thấy không đau đớn, hoàn toàn tỉnh táo. Đội ngũ bác sĩ, nhân viên y tế tận tình chăm sóc và phòng bệnh sạch sẽ khiến tôi hài lòng và tin tưởng điều trị bệnh”. – Ông Lã Q C vui mừng chia sẻ.


Với kỹ thuật bóc nhân xơ tuyến tiền liệt qua nội soi đường niệu đạo, người bệnh không có vết mổ

Bác sĩ CKI Dương Xuân Hiệp - Trưởng Khoa Ngoại, Bệnh viện Bãi Cháy cho biết: “Các phương pháp bóc tách u tuyến tiền liệt thông thường như mổ phanh, mổ nội soi qua đường bụng chỉ loại bỏ khoảng 80-90% khối u nên tồn tại nguy cơ tái phát cao. 

Với phương pháp phẫu thuật nội soi bóc nhân xơ tiền liệt tuyến, máy nội soi luồn qua đường tiểu tự nhiên của người bệnh nên rất an toàn, không có vết mổ, kiểm soát cầm máu tốt, đảm bảo bóc tách u triệt để, tỷ lệ tái phát thấp. Phẫu thuật nội soi sử dụng dung dịch NaCl 0,9% đẳng trương làm dịch rửa nên tránh được hội chứng nội soi, hạn chế các tai biến như tăng huyết áp, nhồi máu cơ tim, rối loạn điện giải… Thời gian hậu phẫu ngắn, bệnh nhân phục hồi sức khỏe nhanh sau mổ chỉ khoảng 3 ngày, rút ngắn thời gian nằm viện. Do đó kỹ thuật này đặc biệt hiệu quả với những bệnh nhân có u tuyến tiền liệt kích thước lớn,nguy cơ chảy máu cao và bệnh nhân lớn tuổi”.

Bóc nhân xơ tuyến tiền liệt qua nội soi đường niệu đạo là một trong những kỹ thuật tiên tiến hàng đầu hiện nay trong điều trị bệnh lý phì đại tuyến tiền liệt, u tuyến tiền liệt. Để làm chủ và ứng dụng thành công kỹ thuật này, từ năm 2019, Bệnh viện Bãi Cháy đã trang bị phòng mổ đạt tiêu chuẩn cùng trang thiết bị nội soi hiện đại, đẩy mạnh đào tạo đội ngũ, bác sĩ, kĩ thuật viên chuyên ngành Tiết niệu – Thận học trình độ cao qua các hội nghị khoa học, lớp tập huấn từ các bệnh viện hàng đầu trong và ngoài nước.


Chuyên gia quốc tế trình diễn kỹ thuật bóc nhân xơ tuyến tiền liệt qua nội soi đường niệu đạo tại Hội nghị Tiết niệu - Thận học lần thứ XIII

Tuyến tiền liệt là cơ quan quan trọng của hệ sinh dục nam giới, có kích thước nhỏ khoảng 10-20g, nằm sát dưới cổ bàng quang, bao quanh ống niệu đạo, phía trước vùng xương mu. Khi tuyến này bị phì đại do các nguyên nhân khác nhau sẽ dẫn đến hẹp, tắc lòng niệu đạo do chèn ép, gây ra những biểu hiện bất thường khi nam giới đi tiểu tiện như tiểu nhiều lần, tiểu khó, bí tiểu. 

U tuyến tiệt liệt, phì đại tuyến tiền liệt thường gặp ở nam giới trung niên (trên 50 tuổi) nếu không được điều trị kịp thời sẽ gây ảnh hưởng nặng nề đến sức khỏe và sinh hoạt như nhiễm trùng đường tiểu, sỏi bàng quang, tổn thương thận…thậm chí biến chứng thành ung thư tuyến tiền liệt. 

Các bác sĩ khuyến cáo: Người bệnh khi có dấu hiệu bí tiểu hoặc tiểu nhiều lần, tiểu ra máu…cần tới thăm khám bác sĩ chuyên khoa tại các bệnh viện có trang thiết bị hiện đại để xác định chính xác tình trạng u xơ tiền liệt tuyến, từ đó quyết định phương pháp điều trị thích hợp, kịp thời, tránh biến chứng nguy hiểm.

Mạc Thảo