Nâng cao hiệu quả tầm soát Ung thư cổ tử cung với xét nghiệm HPV – DNA genotype hiện đại tại Quảng Ninh

  • 2019/05/16 11:15

Với mục tiêu sàng lọc, phát hiện sớm ung thư cổ tử cung, nâng cao chất lượng cuộc sống của chị em phụ nữ và hiệu quả điều trị bệnh ở giai đoạn đầu, Bệnh viện Bãi Cháy triển khai dịch vụ xét nghiệm HPV – DNA  genotype hiện đại cho phụ nữ từ 25 – 60 tuổi với kết quả nhanh chóng và độ chính xác cao.

Mỗi năm ở Việt nam phát hiện mới hơn 4100 phụ nữ mắc ung thư cổ tử cung và 50% số người bệnh tử vong. Đó là thống kê của Tổ chức Ung thư toàn cầu Globocan năm 2018. Đa số trường hợp ung thư cổ tử cung do virus HPV – loại virus gây u nhú ở người, lây truyền qua da và phổ biến nhất là qua đường tình dục. Trong hơn 100 chủng HPV thì có 14 chủng HPV gây trên 90% trường hợp ung thư cổ tử cung. Do đó, việc tầm soát ung thư cổ tử cung sớm qua xét nghiệm HPV đồng thời kiểm tra sức khỏe định kỳ kết hợp rất quan trọng trong cuộc đời người phụ nữ.


Bệnh viện Bãi Cháy triển khai xét nghiệm HPV - DNA hiện đại

Xét nghiệm HPV – DNA genotype đang áp dụng tại Bệnh viện Bãi Cháy được coi là xét nghiệm đầu tay có phân tầng chỉ định rộng: Tầm soát đầu tay cho phụ nữ trên 25 tuổi, bộ đôi xét nghiệm với PAP cho phụ nữ trên 30 tuổi và phân tầng ASCUS – sự biến đổi tế bào gai (tế bào biểu mô vảy) CTC cho phụ nữ trên 21 tuổi. Điểm vượt trội của xét nghiệm HPV – DNA là khả năng phát hiện chính xác 12 type HPV nguy cơ cao gây ung thư CTC một cách nhanh chóng, đặc biệt là type HPV 16 và HPV 18 gây nên 70% các trường hợp ung thư CTC.

Phương pháp này được ứng dụng phổ biến tại Hoa Kì, Nhật Bản… Tại Việt Nam, Bệnh viện Phụ sản Trung ương là một trong số ít bệnh viện tuyến trung ương thực hiện được xét nghiệm HPV – DNA genotype.

“Hiện nay, các xét nghiệm PAP truyền thống và PAP nhúng dịch được sử dụng phổ biến trong tầm soát ung thư CTC, nhằm phát hiện sớm sự bất thường của tế bào với độ chính xác 50-70%. Tuy nhiên kết quả âm tính giả và dương tính giả đều có thể xảy ra, thời gian tầm soát ngắn – mỗi năm một lần. Tuy nhiên, xét nghiệm HPV – DNA với độ nhạy cao 90% có thể phát hiện sự hiện diện của virus HPV nguy cơ cao trong tế bào CTC ngay cả khi nó chưa có sự biến đổi bất thường. Phương pháp này có thể phân định chính xác những phụ nữ có nguy cơ cao bị ung thư CTC, phát hiện bệnh ở giai đoạn sớm giúp giảm bớt gánh nặng chi phí và nâng cao hiệu quả điều trị; giảm sự can thiệp không cần thiết với những phụ nữ có kết quả âm tính với HPV nguy cơ cao, kéo dài thời gian tầm soát 3-5 năm. Vì vậy, để việc tầm soát đạt kết quả cao nhất và thời gian tái khám lâu hơn, người tầm soát nên thực hiện bộ đôi xét nghiệm Thinprep Pap và HPV – DNA genotype” – Bác sĩ Nguyễn Thị Tỉnh – Trưởng Khoa Vi sinh cho biết.

Theo lời khuyên của bác sĩ  Nguyễn Thị Tỉnh – Trưởng Khoa Vi sinh, Bệnh viện Bãi Cháy, HPV xâm nhiễm vào cơ thể và có biểu hiện lâm sàng, chủ yếu do các type thuộc nhóm “nguy cơ cao”, gây biến đổi tế bào về mặt hình thái và cấu trúc. Những thế bào mẫn cảm với vius chủ yếu ở vùng sinh dục, đặc biệt là CTC. Tuy nhiên không phải nhiễm HPV là có ung thư CTC. Do đó, ngoài các xét nghiệm chẩn đoán HPV thì phụ nữ cũng nên đi khám phụ khoa định kỳ để phát hiện các bệnh phụ khoa khác.


Hệ thống máy CPR COBAS4800 tự động

Triển khai xét nghiệm HDV – DNA trong tầm soát ung thư CTC từ đầu năm 2019, Bệnh viện Bãi Cháy đã được trang bị máy CPR hệ thống tự động COBAS4800 cho 3 kết quả đồng thời trên cùng một xét nghiệm - định type HPV 16, 18 và 12 type nguy cơ cao gây ung thư CTC. Đây là công nghệ mới nằm trong dự án đầu tư cho Trung tâm Ung bướu lớn nhất tỉnh Quảng Ninh đặt tại Bệnh viện Bãi Cháy.

Ngoài ra, gói dịch vụ tầm soát ung thư CTC sớm bằng các kĩ thuật hiện đại nhất bao gồm các Xét nghiệm HPV DNA genotype, xét nghiệm Thin - Pas, Soi cổ tử cung đã được xây dựng phối hợp giữa Khoa Phụ sản, Khoa Vi sinh, Khoa Giải phẫu bệnh thuộc Bệnh viện Bãi Cháy, đem đến chất lượng khám chữa bệnh cao cho chị em phụ nữ.

Giá trị của gói khám sàng lọc ung thư CTC tại Bệnh viện Bãi Cháy:

-         Xác định các TH nguy cơ cao mắc ung thư CTC

-         Xây dựng phác đồ theo dõi tái khám định kỳ cho từng đối tượng cụ thể

-         Phát hiện các trường hợp có tổn thương ung thư hoặc ung thư để điều trị kịp thời

Như vậy, việc triển khai thực hiện xét nghiệm HDV – DNA genotype hiện đại trong sàng lọc, phát hiện ung thư CTC, phát triển gói dịch vụ khám sàng lọc ung thư CTC không chỉ giúp người dân được hưởng dịch vụ y tế hiện đại, chuyên sâu, tiết kiệm chi phí khám chữa bệnh mà còn góp phần đẩy lùi tỷ lệ mắc mới ung thư CTC tại địa phương. 

Mạc Thảo