Phẫu thuật nối gan - ruột: Tăng cơ hội sống cho bệnh nhân ung thư đường mật vùng rốn gan

  • 2019/06/04 03:26

Phẫu thuật nối gan - ruột là kỹ thuật chuyên sâu, phức tạp đã được triển khai thành công tại Bệnh viện Bãi Cháy, giúp điều trị hiệu quả, nối dài sự sống cho nhiều bệnh nhân ung thư đường mật vùng rốn gan, giảm thiểu nguy cơ tử vong do căn bệnh này.

Thăm khám tại Bệnh viện Bãi Cháy, Bà Vũ Thị Chành (70 tuổi, trú tại Hải Phòng) được bác sĩ chẩn đoán mang trong mình khối u Klaskin (u rốn gan) tuýp 4 – một loại ung thư đường mật vùng rốn gan hiếm gặp không thể cắt bỏ. Tình trạng sức khỏe ngày càng suy kiệt và diễn biến xấu do rối loạn chức năng điện giải, mất dịch mật trầm trọng. Tiên lượng nặng đe dọa sự sống của bệnh nhân, kíp bác sĩ khoa Ung bướu 1 Bệnh viện Bãi Cháy đã tiến hành dẫn lưu đường mật qua da hai bên cho bệnh nhân, chỉ định mổ nối gan mật. Đây là một trong những phẫu thuật khó, chuyên sâu trong phẫu thuật tiêu hóa ổ bụng và gan mật, thường được thực hiện ở những cơ sở y tế có đội ngũ chuyên môn cao và trang thiết bị y tế hiện đại, đồng bộ.

Sau phẫu thuật, bệnh nhân được chăm sóc phục hồi tích cực tại Khoa Hồi sức tích cực Ung bướu, Bệnh viện Bãi Cháy. Miệng nối gan - ruột lưu thông tốt, nguy cơ tử vong do thoát dịch mật nghiêm trọng được kiểm soát hiệu quả.


Bệnh nhân hồi phục tốt sau phẫu thuật nối gan - ruột tại Bệnh viện Bãi Cháy

“Phẫu thuật nối gan – ruột là lựa chọn điều trị tối ưu cho việc giảm nhẹ chèn ép đường mật ở những trường hợp tắc nghẽn sự lưu thông đường mật, u xâm lấn rốn gan và không còn chỉ định nối mật – ruột. Quá trình phẫu thuật, bệnh nhân được cắt gan hình chêm, nối gan với ruột. Tuy nhiên, đây là kỹ thuật khó, phức tạp, tiềm ẩn nhiều tai biến, biến chứng trong mổ như chảy máu, nhiễm trùng, rò bục miệng nối...đòi hỏi phẫu thuật viên phải có trình độ chuyên môn, kỹ thuật cao, kinh nghiệm dày dạn trong lĩnh vực phẫu thuật tiêu hóa nói chung và phẫu thuật gan mật nói riêng. Ekip mổ phải phối hợp nhịp nhàng, thao tác cực kì chuẩn xác. Phẫu thuật phải được tiến hành ở cơ sở y tế có trang thiết bị hiện đại, đồng bộ, đảm bảo khâu chăm sóc và hồi sức sau mổ có thể điều chỉnh và xử lý kịp thời các biến chứng nguy cơ cho bệnh nhân” – Thạc sĩ, bác sĩ CKII Nguyễn Văn Dũng – Trưởng Khoa Ung bướu 1, Bệnh viện Bãi Cháy cho biết.

Ung thư đường mật là bệnh lý ác tính của hệ thống đường mật, có thể phát sinh từ đường mật trong gan, rốn gan, ngoài gan, bao gồm vùng hợp lưu của bóng mật – tụy. Căn bệnh này ở giai đoạn đầu gần như không có biểu hiện lâm sàng đặc trưng. Khi xuất hiện những triệu chứng như vàng da, đau kéo dài ở vùng bụng chứa gan mật thì bệnh đã ở giai đoạn muộn. Đa số bệnh nhân chỉ sống sót được 6 tháng nếu không được phát hiện sớm và điều trị kịp thời.

Vì vậy, việc triển khai rộng rãi phẫu thuật nối – gan ruột tại Bệnh viện Bãi Cháy sẽ trao thêm cơ hội sống cho người bệnh ung thư đường mật. Đồng thời khẳng định nỗ lực học tập, ứng dụng, phát triển kỹ thuật cao, chuyên sâu nhằm điều trị hiệu quả các bệnh lý ung thư của đội ngũ y bác sĩ tại tỉnh Quảng Ninh.

Mạc Thảo - Đình Hải