Bệnh viện Bãi Cháy đồng hành cùng y tế Quảng Ninh đẩy lùi đại dịch Covid-19

  • 2021/11/16 01:12

Từ đầu năm 2021, đối mặt với các đợt tấn công của đại dịch Covid-19, cùng với chính quyền, Ngành Y tế Quảng Ninh, Bệnh viện Bãi Cháy đã thực hiện các giải pháp cấp bách phòng chống dịch bệnh theo chỉ đạo của Chính phủ, Bộ Y tế, Tỉnh ủy, UBND tỉnh, Sở Y tế Quảng Ninh về công tác phòng chống dịch COVID-19 trong tình hình mới, đảm bảo môi trường khám chữa bệnh an toàn.

Thiết lập lá chắn thép đảm bảo an toàn khám chữa bệnh

Bám sát các chỉ đạo của Thủ tướng chính phủ, Bộ y tế, UBND tỉnh Quảng Ninh, Sở y tế Quảng Ninh, Ban chỉ đạo phòng chống dịch bệnh Covid-19 của Bệnh viện Bãi Cháy chủ động, quyết liệt triển khai đồng bộ các phương án phòng chống dịch bệnh tại bệnh viện theo phương châm “ba trước, bốn tại chỗ”, sẵn sàng ứng phó với mọi tình huống diễn biến của đại dịch.

Bệnh viện tăng cường công tác sàng lọc, phân luồng người bệnh đến khám 24/7, ưu tiên đăng ký khám bệnh trực tuyến (online) qua trang thông tin điện tử (website) www.benhvienbaichay.vn hoặc tổng đài chăm sóc khách hàng 1900.96.96.94 để chủ động bố trí số lượng khám, đảm bảo giãn cách tại khu vực khám bệnh, đặt lịch hẹn phù hợp cho các trường hợp còn lại. 

 


Toàn thể cán bộ, nhân viên bệnh viện, người làm việc trong bệnh viện, khách đến công tác, người bệnh, người chăm sóc người bệnh phải tuân tủ nghiêm ngặt quy định 5K của Bộ Y tế. 100% người bệnh, người nhà người bệnh, khách đến làm việc, công tác tại bệnh viện phải đi qua khu vực sàng lọc để khai báo y tế điện tử, đo nhiệt độ, dán tem kiểm soát…; Thực hiện đeo khẩu trang, sát khuẩn tay nhanh tại các vị trí thuận lợi khi đến bệnh viện.


Bệnh viện Bãi Cháy cung cấp dịch vụ xét nghiệm sàng lọc SARS-CoV-2 24/24h cho người dân có nhu cầu, xét nghiệm sàng lọc COVID-19 cho toàn thể cán bộ, nhân viên, người làm việc trong bệnh viện, người bệnh, người chăm sóc người bệnh.


 Nhờ sự chủ động, quyết liệt thực hiện đồng bộ các giải pháp phòng chống đại dịch, cho đến thời điểm này, Bệnh viện Bãi Cháy là địa chỉ khám chữa bệnh an toàn, chưa ghi nhận ca nhiễm tại bệnh viện. 

Khoanh vết thần tốc khoanh vùng dập dịch

 Trước diễn biến phức tạp, khó lường của chủng mới virus SARS-CoV-2 từ đầu năm 2021, thực hiện mục tiêu của tỉnh Quảng Ninh là “nhanh chóng, chủ động” dập tắt triệt để các ổ dịch, không để dịch bùng phát, lây lan trên diện rộng; giảm thiểu số ca mắc mới; giảm thiểu thiệt hại về kinh tế - xã hội do dịch Covid-19 gây ra trên địa bàn và đặc biệt phấn đấu không có ca tử vong. Cán bộ, nhân viên y tế Bệnh viện Bãi Cháy quyết tâm đồng hành cùng các cấp chính quyền, ngành y tế đẩy nhanh tốc độ truy vết, lấy mẫu, xét nghiệm để nhằm sớm kiểm soát tình hình, dập các ổ dịch, giảm thiểu các ca mắc mới.


 

 Là bệnh viện hạng I được trang bị thiết bị máy móc đủ tiêu chuẩn thực hiện xét nghiệm sàng lọc SARS – CoV-2, Bệnh viện Bãi Cháy đã huy động tối đa nhân lực thực hiện xét nghiệm sàng lọc Covid-19. 

Với số lượng mẫu xét nghiệm lớn trên 1000 mẫu/ngày, các cán bộ, nhân viên Khoa vi sinh Bệnh viện Bãi Cháy đã miệt mài làm việc không kể ngày đêm để thực hiện xét nghiệm sàng lọc Covid-19, đưa ra kết luận sớm nhất với các mẫu xét nghiệm để đáp ứng yêu cầu phòng chống dịch cấp bách. 

 

Kĩ thuật viên Nguyễn Huy Quân- Kĩ thuật viên trưởng Khoa Vi sinh, Bệnh viện Bãi Cháy cho biết: "Những bữa ăn vội, làm việc thông trưa đến đêm mới thay ca, nhân viên y tế chúng tôi sinh hoạt và làm việc tại Khoa suốt nhiều ngày để kịp tiến độ xét nghiệm hàng nghìn mẫu bệnh phẩm, khẩn trương gửi báo cáo về Sở y tế mỗi ngày. Nhớ gia đình cũng chỉ kịp gọi điện thoại chớp nhoáng nghe giọng các con rồi nhanh chóng trở lại với công việc. Nhưng ý thức được trách nhiệm công việc mình rất quan trọng để khoanh vùng, đẩy lùi dịch bệnh, mang đến cái Tết bình an cho người dân, chúng tôi lại cố gắng, nỗ lực làm việc quên đi sự mệt mỏi.

Tiêm chủng vắc xin Covid-19 "chung tay thiết lập miễn dịch cộng đồng"

Đồng hành cùng Ngành y tế triển khai chiến dịch tiêm chủng vắc xin phòng Covid-19 diện rộng tại tỉnh Quảng Ninh, với mục tiêu “tiêm đến đâu, an toàn đến đó”, thời gian qua, Bệnh viện Bãi Cháy đã nỗ lực tổ chức an toàn các đợt tiêm chủng. Đến tháng 8/2021, Bệnh viện đã hoàn thành 8000 mũi tiêm an toàn cho các lực lượng tuyến đầu và các đối tượng ưu tiên trên địa bàn tỉnh Quảng Ninh, chung sức thiết lập “hàng rào miễn dịch cộng đồng” trước làn sóng tấn công của đại dịch.

 

Tiêm phòng vắc xin Covid-19 cho các lực lượng tuyến đầu

Để các đợt tiêm chủng tại bệnh viện đạt kết quả tốt, Bệnh viện Bãi Cháy đã xây dựng kế hoạch tiêm chủng kĩ lưỡng, chuẩn bị sẵn sàng các điều kiện về cơ sở vật chất, trang thiết bị, nhân lực, vật lực phục vụ công tác tiêm chủng, đảm bảo các tiêu chí theo quy định, hướng dẫn Bộ Y tế. 

Bệnh viện đã thành lập 40 đội tiêm chủng tại bệnh viện và 4 kíp cấp cứu theo dõi, xử lý các phản ứng sau tiêm vắc xin phòng Covid-19; bố trí các khu vực tư vấn, kiểm tra sức khỏe trước tiêm, phòng tiêm, phòng theo dõi sau tiêm, cấp cứu... với đầy đủ các trang thiết bị, phương tiện, kỹ thuật cần thiết đáp ứng quá trình tiêm, quản lý, theo dõi sát sức khỏe cho từng đối tượng tiêm chủng trước và sau tiêm; thiết lập quy trình tiêm chủng an toàn từ khâu hướng dẫn, khám sàng lọc, tiêm và theo dõi sau tiêm theo quy trình một chiều, tạo thuận lợi cho công tác tiêm chủng diễn ra đúng trình tự.

 



Nỗ lực đảm bảo an toàn cho mỗi mũi tiêm, tất cả đối tượng đến tiêm chủng đều được nhân viên y tế kiểm tra đánh giá sức khỏe tổng thể, đo mạch, huyết áp, khai thác tiền sử dị ứng, bệnh mạn tính, suy giảm miễn dịch..., đảm bảo đủ điều kiện sức khỏe trước khi tiêm chủng. 100% người tiêm vắc xin phải ở lại ít nhất 30 phút để theo dõi sát những biến cố bất lợi sau tiêm; đồng thời được hướng dẫn theo dõi sức khỏe tại nhà ít nhất 24 giờ và 7 ngày tiếp theo. Cùng với đó, ekip thường trực tại điểm tiêm chủng luôn chủ động, sẵn sàng ứng phó khi có tình huống khẩn cấp xảy ra. 

 Đột phá công nghệ thông tin phòng chống đại dịch

Trung bình một ngày, Bệnh viện Bãi Cháy tiếp đón từ 1000 – 1500 lượt người bệnh đến thăm khám.  Để đảm bảo an toàn bệnh viện trong công tác phòng chống dịch Covid-19, rút ngắn thủ tục hành chính, tạo sự thuận tiện cho người dân đến thăm khám mùa dịch, Bệnh viện Bãi Cháy đã triển khai các giải pháp Công nghệ thông tin trên nền tảng điện thoại thông minh.

Thực hiện chuyển đổi số trong công tác khai báo y tế tại các cơ sở khám, chữa bệnh, từ ngày 19/2, Bệnh viện Bãi Cháy thực hiện khai báo y tế điện tử đối người dân, rút ngắn thời gian khai báo, chủ động phát hiện trường hợp nguy cơ để thực hiện sàng lọc theo quy định.

Từ ngày 26/7/2021, Bệnh viện Bãi cháy triển khai hệ thống đặt lịch Xét nghiệm covid 19 cho người dân có nhu cầu qua Zalo Bệnh viện Bãi Cháy và tổng đài: 1900.96.96.94 nhằm tạo sự tiện lợi – nhanh chóng – tiết kiệm thời gian, đảm bảo giãn cách an toàn cho người dân thăm khám bệnh mùa dịch. Người dân, doanh nghiệp có thể kiểm tra kết quả xét nghiệm ở bất cứ đâu bằng điện thoại thông minh. 

 


Chia lửa tâm dịch

Chống dịch như chống giặc, những Chiến sĩ áo trắng Bệnh viện Bãi Cháy ở mọi vị trí luôn sẵn sàng thực hiện nhiệm vụ, không ngại khó khăn, nguy hiểm một lòng hướng về người bệnh và nhân dân.

Trong đợt xuất quân lần thứ II hỗ trợ điểm nóng Bắc Giang của Ngành y tế Quảng Ninh, ngày 3/6, Bệnh viện Bãi Cháy đã cử 6 thành viên gồm 2 bác sĩ, 3 điều dưỡng, 1 kỹ thuật viên thuộc các Khoa Hô hấp, Hồi sức tích cực và Chống độc, Hồi sức tích cực Ung bướu, Xét nghiệm - Hóa sinh hỗ trợ chi viện cho Bắc Giang trong công tác điều trị và xét nghiệm sàng lọc Covid-19 tại Trung tâm Hồi sức tích cực Covid-19 tại Bệnh viện Tâm thần Bắc Giang.

 

Lễ chia tay đoàn cán bộ y tế chi viện cho Bắc Giang tại Bệnh viện Bãi Cháy

Tại đây, Đoàn Bác sĩ Bệnh viện Bãi Cháy đang làm nhiệm vụ chăm sóc, điều trị cho các bệnh nhân nhiễm Covid-19 tại Trung tâm Hồi sức tích cực Covid-19 tại Bệnh viện Tâm thần Bắc Giang. Trong đó, đa số các ca đều là những bệnh nhân nặng phải thở máy xâm nhập và không xâm nhập, trong đó những bệnh nhân bị suy hô hấp, suy tim, phổi… nguy kịch phải lọc máu liên tục, thậm chí phải đặt tim phổi nhân tạo ECMO để duy trì sự sống. 



Nhân viên y tế Bệnh viện Bãi Cháy chăm sóc, điều trị bệnh nhân Covid-19 tại Bắc Giang

“Giây phút nhìn con gái mới chào đời qua điện thoại, tôi mừng phát khóc, thương vợ vất vả sinh con một mình. Xin lỗi con vì không thể ôm con vào lòng ngay lúc ấy. Hạnh phúc được làm cha khiến tôi càng phải nỗ lực hết mình đem kinh nghiệm và kiến thức đã học được điều trị thật tốt cho người bệnh, cố gắng giữ gìn sức khỏe để sớm chiến thắng dịch trở về với vợ con.” – Bác sĩ Nguyễn Hữu Nghĩa tâm sự.

Trong đợt xuất quân lần thứ III hỗ trợ điểm nóng TP Hồ Chí Minh của Ngành y tế Quảng Ninh, ngày 13/7, Bệnh viện Bãi Cháy đã cử 13 thành viên gồm 3 bác sĩ và 10 điều dưỡng viên hỗ trợ TP Hồ Chí Minh trong công tác chăm sóc, điều trị bệnh nhân nhiễm Covid-19.




Lễ chia tay đoàn cán bộ y tế chi viện cho TP Hồ Chí Minh

Đoàn Quảng Ninh được giao nhiệm vụ phụ trách khu R5, với 3 tòa nhà ABC của Bệnh viện dã chiến thu dung điều trị Covid-19 số 6 (Khu tái định cư 38,4ha, phường An Khánh, TP Thủ Đức). Đoàn đã tham gia vào công tác sắp xếp, phân luồng để đón bệnh nhân thường, bệnh nhân nặng; phân luồng khu vực tiếp nhận đồ ăn; phân luồng khu sạch, khu bẩn cho y, bác sĩ; bố trí khu cấp cứu, khu đón tiếp, bệnh nhân xuất viện, khu bệnh nhân nặng... 


 “Vì nước quên thân, vì dân phục vụ”, lòng dũng cảm, nhiệt huyết, không ngại vất vả, khó khăn, nguy hiểm trên trận địa chống dịch. Sự hy sinh hạnh phúc cá nhân của các chiến sĩ áo trắng và gia đình của họ đang góp phần giữ bình yên cho từng mảnh đất quê hương trước làn sóng tấn công mạnh mẽ của đại dịch Covid-19. Quyết tâm xây dựng Bệnh viện an toàn phòng chống dịch bệnh Covid-19, chung tay cùng Ngành y tế Quảng Ninh và chính quyền địa phương giữ địa bàn an toàn, ổn định, phát triển, Bệnh viện Bãi Cháy đã và đang nỗ lực mang đến dịch vụ khám chữa bệnh chất lượng cao, an toàn vì sức khỏe và sự hài lòng của người bệnh.

Mạc Thảo