Bệnh viện Bãi Cháy Quảng Ninh ứng dụng công nghệ cao trong điều trị

  • 2021/11/24 08:04

Thời gian tới, bên cạnh khám, điều trị đa khoa, bệnh viện sẽ phát triển một số chuyên ngành mũi nhọn như phẫu thuật thần kinh cột sống, ung bướu, phổi, lồng ngực; kỹ thuật chuyên khoa sâu...

Bác sỹ Bệnh viện Bãi Cháy kiểm tra cử động của bệnh nhân Nguyễn Minh Nguyệt sau khi phẫu nắn vẹo cột sống thành công. (Ảnh: TTXVN phát)

Bệnh viện Bãi Cháy, tỉnh Quảng Ninh là một trong số ít bệnh viện tuyến tỉnh đã thành công trong việc áp dụng công nghệ cao chuyên ngành thần kinh cột sống, sọ não vào công tác điều trị cho bệnh nhân.

Qua đó, bệnh viện nâng cao tỷ lệ thành công của các ca mổ, mở ra hy vọng sống cho nhiều người bệnh nguy kịch, giảm tải cho các bệnh viện tuyến Trung ương.

Mới đây, Khoa Ngoại Thần kinh-Lồng ngực, Bệnh viện Bãi Cháy đã phẫu thuật nắn chỉnh biến dạng cột sống thành công cho bệnh nhân Nguyễn Minh Nguyệt, 24 tuổi, địa chỉ tại phường Ka Long, thành phố Móng Cái, bị vẹo cột sống ngực phức tạp. Đây là một trong những kỹ thuật khó, chuyên sâu hàng đầu trong phẫu thuật thần kinh cột sống.

Bệnh nhân Nguyệt cho biết do lúc nhỏ một số các tư thế ngồi, vận động bị sai, đến năm lớp 8, em phát hiện bị lệch cột sống và được gia đình cho đi kiểm tra tại một số bệnh viện tuyến Trung ương. Đến năm 18 tuổi, chị Nguyệt bắt đầu cảm thấy rõ nét hơn về các triệu chứng đau mỏi.

Đặc biệt năm 2021, chị bị chèn ép lên vai, tay phải, không nhắc cao tay lên được, thấy khó thở mỗi khi leo cầu thang, ảnh hưởng nhiều đến công việc, cuộc sống. Chị Nguyệt đã đi kiểm tra lại. Sau khi biết vị trí vẹo cột sống đã kéo dài hơn so trước, cộng với đau nhiều, chị quyết định phẫu thuật.

Bốn ngày sau khi phẫu thuật nắn vẹo, chị Nguyệt đã tự vận động, đi lại được. Ra viện, chị Nguyệt có thể tự tập một số động tác phục hồi, không còn cảm thấy bị chèn ép, khó thở như trước nữa. Hiện tại, chị đang tập luyện các bài nhẹ nhàng để dần phục hồi chức năng.

Thạc sỹ, bác sỹ Nguyễn Mạnh Hùng, phụ trách Khoa Thần kinh-Lồng ngực cho biết trước đây, với những ca nắn vẹo cột sống tương tự thường sẽ chuyển bệnh nhân lên bệnh viện tuyến trên hoặc mời các bác sỹ tuyến trên cùng tham gia mổ.

Từ năm 2021, đặc biệt là gần đây, đội ngũ bác sỹ của bệnh viện đã tự thực hiện được. Bên cạnh nguồn nhân lực, một phần nhờ có sự hỗ trợ của hệ thống CT-scaner (kỹ thuật hình ảnh sử dụng tia X-quang theo các lát cắt ngang) kết nối với hệ thống định vị Navigation.

Hệ thống này giúp phẫu thuật viên bắt vít cột sống nhanh chóng, chính xác hơn sau một lần chụp so với phương pháp chụp X-quang di động C-arm, hạn chế ảnh hưởng của tia X-quang đến cơ thể bệnh nhân.

Bệnh nhân Tô Việt Trung, 34 tuổi, trú tại khu Lạc Thanh, phường Yên Thanh, thành phố Uông Bí, được chẩn đoán bị thoát vị đĩa đệm. Được các bác sỹ Bệnh viện Bãi Cháy phẫu thuật bằng phương pháp xâm lấn cột sống tối thiểu MIS TLIF. Sau 7 ngày, anh Trung được xuất viện, tình trạng sức khỏe tốt.

Anh Trung chia sẻ trước khi mổ, anh đã nghĩ sẽ phải mổ phanh trên diện rộng, mất nhiều máu. Tuy nhiên, khi được tiến hành theo phương pháp trên, anh không bị đau nhiều ở vết mổ. Phần bị chèn ép xuống chân, thắt lưng đã cơ bản không còn. Sức khỏe của anh phục hồi khá nhanh, được xuất viện sớm, giảm khá nhiều chi phí nằm viện.

Bác sỹ Bệnh viện Bãi Cháy kiểm tra cử động của bệnh nhân Nguyễn Minh Nguyệt sau khi phẫu nắn vẹo cột sống thành công. (Ảnh: TTXVN phát)

Phẫu thuật xâm lấn cột sống tối thiểu bằng bắt vít qua da và hàn xương liên bản sống qua lỗ liên hợp lần đầu tiên được triển khai tại Quảng Ninh, dưới sự hỗ trợ của các trang thiết bị phòng mổ hiện đại theo chuẩn châu Âu. Phương pháp phẫu thuật này điều trị hiệu quả bệnh lý cột sống như thoát vị đĩa đệm, trượt đốt sống, hẹp ống sống, chấn thương cột sống…

Năm 2019, Bệnh viện Bãi Cháy được đầu tư phòng mổ thông minh hiện đại hàng đầu tỉnh Quảng Ninh, trong đó có hệ thống máy định vị Navigation hiện đại nhất cả nước, máy chụp cắt lớp (CT) di động, camera hồng ngoại, kính vi phẫu, máy gây mê… chất lượng cao, nâng cao tính chính xác, độ an toàn, nâng tỷ lệ thành công cho các phẫu thuật thần kinh cột sống, sọ não, nắn vẹo phức tạp. Hệ thống này không chỉ điều trị cho bệnh nhân của tỉnh Quảng Ninh mà còn người dân một số tỉnh lân cận.

Phó Giáo sư, Tiến sỹ Đồng Văn Hệ, Phó Giám đốc Bệnh viện Việt Đức, Hà Nội, đánh giá phẫu thuật chỉnh vẹo cột sống là một trong những kỹ thuật cao, khó hàng đầu trong phẫu thuật thần kinh cột sống bởi cấu trúc giải phẫu cột sống phức tạp, các đốt sống bị biến dạng gây khó khăn cho quá trình bắt vít, đòi hỏi phẫu thuật viên phải dày kinh nghiệm, trình độ chuyên môn cao, thao tác an toàn, chính xác để kiểm soát thương tổn thần kinh, tránh các biến chứng nguy hiểm như liệt, chảy máu không cầm…

Kỹ thuật này mới chỉ có một số ít bệnh viện tuyến Trung ương thực hiện được như Bệnh viện Việt Đức, Bệnh viện Chấn thương chỉnh hình Thành phố Hồ Chí Minh. Tuyến tỉnh có một vài địa phương nhưng số ca thực hiện khá ít. Việc ứng dụng công nghệ cao vào điều trị mang lại lợi ích lớn cho bệnh nhân, giảm thiểu được những biến chứng đáng tiếc, giảm nhiều chi phí cho người bệnh vì không phải chuyển lên các bệnh viện tuyến Trung ương.

Theo Thầy thuốc Nhân dân, bác sỹ Chuyên khoa II Lê Ngọc Dũng, Giám đốc Bệnh viện Bãi Cháy, đơn vị nằm trong tuyến bệnh viện vệ tinh của một số bệnh viện tuyến Trung ương, được các bác sỹ đầu ngành chuyển giao kỹ thuật, đội ngũ cán bộ đã có chuyên môn và kinh nghiệm.

Thời gian tới, bên cạnh khám, điều trị đa khoa, Bệnh viện sẽ phát triển một số chuyên ngành mũi nhọn như phẫu thuật thần kinh cột sống, ung bướu, phổi, lồng ngực; kỹ thuật chuyên khoa sâu và can thiệp tối thiểu theo hướng đốt u gan, tuyến giáp, u vú... bằng sóng vi sóng; tầm soát; nội soi chẩn đoán, phát hiện ung thư sớm để cắt hớt niêm mạc, mang lại cơ hội sống cho bệnh nhân ung thư khi được phát hiện sớm.

Các kỹ thuật này đòi hỏi phải từ 2-3 năm để có thể thực hiện được. Khi đó, nhiều bệnh nhân bị ung thư sẽ có được cơ hội sống mà không cần phải điều trị hay xạ trị, sử dụng thuốc nhiều./.

Nguồn: Thanh Vân - TTXVN